Đền thờ chính là đây




Đền thờ chính là đây
Ga 2,13-25

* Mỗi người là một đền thờ.
Thường thì, ai nấy đều khuyên bảo chúng ta là phải biết tẩy uế đền thờ, quét dọn sạch sẽ, lau chùi cẩn thận… để cho Chúa ngự.

Nói rõ ra là chúng ta phải khử trừ tội lỗi, diệt tận gốc những đam mê xấu xa, dẹp tan những tính toán bon chen ích kỷ… để xứng đáng là đền thờ của Chúa.
 Nhưng có ai thực hành ra được không ?
và có thấy xứng đáng chưa ?
Chính Chúa Giêsu xua đuổi những người buôn, những người bán, những người đổi tiền… đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.
Điều quan trọng là mỗi người có nhận ra mình là một đền thờ
và làm sao chúng ta tin nhận Chúa đang hiện diện sống động ở đó ?
Làm sao đón nhận Chúa vào trong con người chúng ta
để chính Ngài đẩy xa những đam mê tội lỗi xấu xa tính hư ích kỷ ?
Chúng ta có thể tự sức mình, gồng mình lên mà khử trừ được chăng ?
Có khi càng quá lo khử trừ thì lại càng tăng thêm sinh lực cho nó ngự trị trong tâm hồn chúng ta.
Ngài là Thiên Chúa hay ghen vì Ngài không thể đội trời chung với tội lỗi được. Con người không thể làm tôi hai chủ, Thiên Chúa và tiền bạc, hoặc nó sẽ mến chủ này mà ghét chủ kia.
Một khi mỗi người trong chúng ta ý thức được sự hiện diện của Chúa Giêsu sống động trong tâm hồn chúng ta
thì tất cả những cái khác tự động cuốn gói ra đi, mọi đeo bám sẽ rơi rụng hết.
Hằng ngày tỉnh thức với sự liên đới, tương quan thân thiết đậm đà với Chúa trong tâm hồn mình thì còn có sự gì có thể xâm lăng chiếm ngự vào trong con người chúng ta được chứ.
Ở đâu có sự hiện diện của Ngài thì nơi đó được thánh hóa.
Ngài được sinh ra trong chuồng bò lừa tối tăm, hôi thối, bẩn thỉu nhưng có Ngài hiện diện ở đó, thì các thiên thần họp đoàn ca xướng :
Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời… Các mục đồng đến cung kính thờ lậy… và nơi đó đã trở thành ngôi đền thờ thiên đàng.
Trong con người của chúng ta có Chúa hiện diện
thì tối tăm bẩn thỉu cỡ nào Ngài cũng làm cho sáng lên, tươi vui, tỉnh táo, lạc quan, yêu đời.
Khi Ngài hiện diện ở đâu, Ngài sẽ sửa chữa nơi đó nên tốt đẹp bình an vui tươi. Ngài sửa chữa rất khéo léo và tế nhị, thành những bài học cho chúng ta nhớ lâu, thấm lâu, chứ không dồn ta vào chân tường làm cho ta tức tối khó chịu, bất mãn.
Tự ta sửa mình thì khó bởi ít khi chúng ta nhận ra khuyết điểm của mình mà có nhận ra thì nó rất bé, bởi ta nhìn rất rõ cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong mắt ta thì ta không thấy.
Có thấy thì cũng khó sửa, ngại ngần, muốn được yên thân.
Người khác sửa cho ta thì ta dễ bừng bừng nổi cáu vì tính tự ái to đùng của ta tự nhiên như ruồi, luôn sẵn sàng bảo vệ mình với đủ mọi lý lẽ biện hộ bênh vực cho ta.
Chỉ có Ngài mới biến đổi thân xác yếu hèn của ta nên giống thân xác thiêng liêng sáng láng của Ngài.

* Chúa Giêsu, Ngài là đền thờ.
Con người cứ phá hủy đền thờ này đi chỉ nội trong ba ngày Ngài sẽ xây dựng lại. Ngài đã sống lại và hiện diện rộng khắp.
Khi chúng ta sống với sự hiện diện của Ngài ở đâu một cách sống động, thì nơi đó là đền thờ, trên đường đi, trong công sở, giữa phố chợ… ta vẫn đang sống trong cung điện đền thờ của Ngài.
Sống trong đền thờ kiểu này ta sẽ luôn đi trong hạnh phúc
và sống trong đền thờ kiểu này ta không sợ lạc lối.
Các tông đồ, môn đệ đến “ở với” Ngài, Ngài thành ngôi đền thờ di động lang thang đầu đường cuối chợ.
Ngài đưa ta vào chốn thâm cung bí nhiệm của tình yêu giữa Ngài với Chúa Cha, đồng hình đồng dạng với Ngài, làm cho ta trở nên nghĩa tử.
Đời sống của chúng ta hôm nay ở bất cứ nơi đâu vẫn cứ là đang sống trong đền thờ của Ngài. “các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem… sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật” (Ga 4,21-23).
Chúng ta đang được sống trong Ngài, nên vũ trụ này, địa cầu này là đền thờ vì Ngài đang bao trùm vạn vật, sinh vật, con người chúng ta.
Chúng ta sống hạnh phúc trong Ngài và từ đó sống yêu thương thân thiện với tất cả anh em bởi trong đền thờ không có đổ máu, không có giết hại lẫn nhau, không buôn bán tranh giành cướp giật, không làm những điều bỉ ổi vun vén thu lợi ích kỷ riêng tư…. nhưng là chia sẻ, tha thứ, khiêm tốn, hiền hòa… (Gl 5,22)

* Đền thờ hôm nay.
Ngày nay nhiều ngôi thánh đường đã được sửa chữa, đã được xây dựng mới mẻ hợp thời đại. Những ngôi thánh đường đồ sộ,  lộng lẫy, khang trang nhiều kiểu cọ. Những tháp chuông cao vút tầng mây ngạo nghễ… nhưng thử hỏi có được mấy thánh đường có bầu khí dễ nâng tâm hồn lên để giãi bày tâm sự thân mật, có bầu khí kiến tạo sự gặp gỡ, gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ con người.
Thường thì rỗng tuếch, xa xôi, mông lung, có khi trang trí lòe loẹt mới nhìn đã bị phân tán tận đẩu đâu ; có thánh đường chỉ là nơi tiện dụng làm các nghi thức sang trọng ăn ảnh lên hình, trên oang oang giáng xuống dưới gào thét ầm ĩ đáp lên, rồi ra về trong thảm hại để lại một mình Chúa thân gầy thập tự treo chơ vơ lơ lửng trên cao, cung thánh tòa chầu trở thành lô cốt pháo đài kiên vững mầu đá rêu xanh lạnh căm ;
có thánh đường tới giờ mở cửa cho con chiên bổn đạo vào… khóc than rên rẩm và khi kết thúc thì tống cổ họ ra thật mau, khóa trái khóa phải, trả lại cho nhà thờ bầu khí ảm đạm lạnh lùng như một (nghĩa địa) bãi tha ma buồn, hay đúng hơn như là một nấm mộ hoang vắng trong đó có “Tên Tử Tội” đứng giữa chết cong queo, tê liệt bất động.
Những con người khi ra khỏi đó lòng cứ vẫn rỗng tuếch trơ vơ, và có khi tâm tư còn bị gánh trần gian đang đè nặng trĩu lên kiếp con người.
Ngày xưa Chúa khóc thương thành Giêrusalem, ngày nay không biết Ngài có đủ nước mắt để mà khóc… không ?“Anh em nhìn thấy tất cả những cái đó phải không ? Thầy bảo thật anh em, tại đây sẽ không còn tảng đá nào trên tảng đá nào. Tất cả đều bị phá hủy” (Mt 24,1-2).
Khi mà con người chẳng còn tìm thấy cái gì trong đó, chẳng còn thấy ý nghĩa gì ở đó… thì một ngày nào đó cỏ dại sẽ mọc hoang vu, trơ mòn theo năm tháng mà chẳng cần bị phá hủy, có khi còn kinh khủng hơn là bị phá hủy như một số nhà thờ bên tây phương hiện nay.
Kê bệ Chúa lên cao quá nên dân chúng lúc nào cũng phải ngửa cổ muốn gãy cả cổ ra, lúc nào cũng phải ngước mắt muốn lòi cả tròng ra, lúc nào cũng kinh hạt oang oang muốn trẹo cả quai hàm… để rồi Chúa luôn :
nghìn trùng xa cách Ngài đã đi rồi… còn gì đâu nữa mà khóc với cười.
Một vị thần giáng từ trên cao xuống chứ không phải là một vị Thiên Chúa-Người ở gần gũi thân mật. Chia sẻ cảm thông, đỡ gánh nặng cho con người… mặc lấy thân nô lệ trở nên giống phàm nhân chẳng khác chi người thế, lại còn hạ mình cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự.
Bước vào thiên niên kỷ thứ ba, thế kỷ thứ 21, năm đại thánh 2000, Giáo Hội chỉ định cho một số nhà thờ tín hữu đến hành hương, làm một số việc lành để lãnh ơn toàn xá.
Tất cả những chuyện đó không phải để chúng ta đếm số lần, bấm máy tính thu gom tích cóp lập công,
nhưng là có dịp cho chúng ta khơi lên tình mến, niềm tin, lòng trông cậy.
Một cuộc thay lòng đổi dạ, biến đổi con người chúng ta trở nên con cái hiếu thảo đích thực của người Cha Trên Trời chan chứa lòng xót thương.
Tập cho chúng ta nhất cử nhất động luôn hướng vào Chúa và tỏa ra tấm lòng liên đới với tha nhân.
Chứ không phải là những cuộc tranh dành chỗ ngồi trên xe đi hành hương hay khoe khoang “đạo đức thánh thiện” à nghe !
Kết : Con ở trong Chúa và Chúa ở trong con, thế là đủ cho con rồi
đền thờ chính là đây.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.