Yêu Chúa là mở lòng đón nhận Chúa trong lòng




Yêu Chúa là mở lòng đón nhận Chúa trong lòng
Mc 12,28b-34 ; Dnl 6,2-6 ; Dt 7,23-28


"Ngươi phải yêu mến Đức Chúa … Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình".

Cựu Ước
"Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu ?"
Trả lời câu hỏi này không khó chỉ cần trích dẫn sách Đệ Nhị Luật : "Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em).
Những lời này tôi truyền cho anh (em) hôm nay, anh (em) phải ghi tạc vào lòng" (Đnl 2,4-6).
Và mở sách Lêvi : "Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là Đức Chúa" (Lv 19,18).
Đức Chúa giao ước với cả dân tộc, cá nhân không quan trọng, nên mọi người đều phải chăm chút giữ giao ước đã ký kết ấy.
Lề luật đã được ban xuống cho cả dân tộc nên cứ thế mà thi hành. Cá nhân nào không thực hiện nổi chết ráng chịu…
"Vậy giờ đây, nếu các ngươi thực sự nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở hữu riêng của Ta. Vì toàn cõi đất đều là của Ta" (Xh 19,5)
Xét toàn dân xem có thật lòng yêu mến Đức Chúa hết lòng hết sức… hay có yêu đồng loại như chính mình không ?
"Chúa Thượng phán : "Dân này chỉ đến gần Ta bằng miệng, tôn vinh Ta bằng môi, còn lòng chúng thì xa Ta lắm ; chúng chỉ kính sợ Ta theo lệnh của người phàm, nhưng đó chỉ là sáo ngữ" (Is 29,13).
Tân Ước khác hẳn. Chúa giao ước từng con người một, qua Bí tích Rửa tội. Rõ ràng cụ thể toàn bộ con người ấy không lẫn lộn người này với người kia.
Chúa đón nhận từng con người một với tất cả bản thân nó, tính khí, hoàn cảnh, lịch sử đời nó… cho dù đời nó chẳng ra làm sao.
Tân Ước
"Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết" (Ga 6,44)
Làm sao biết được đã yêu hết… ?
Có cân đo đong đếm được không ?
Thưa rằng Chúa ở trong lòng mỗi người,
tình yêu của Chúa lôi kéo hấp dẫn người ấy.
Họ càng mở lòng đón nhận thì càng cảm nhận cách mạnh mẽ
càng khăng khít gắn bó sống với Chúa nhiều hơn.
Trước đó : "Ông Phê-rô lại nói : "Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy." Tất cả các môn đệ cũng đều nói như vậy" (Mt 26,35)
Sau đó : "Người hỏi lần thứ ba : "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không ?" Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần : "Anh có yêu mến Thầy không ?" Ông đáp : "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ; Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21,17)
Như chúng tôi đã chia sẻ là mỗi người có cái lằn mức HẾT của mình.
Có anh vào nhà thờ, ngồi ghế trên cùng, gần bên Chúa vì anh cảm nhận Chúa là hạnh phúc của anh. Đó là Hết của anh.
Còn chị thích ngồi ngoài nhà thờ để còn hóng gió mát, nhìn mây bay, xem người qua lại áo mặc có đẹp không. Đó là Hết của chị.
Cả hai cùng hết nhưng tình yêu dành cho Chúa khác nhau.
Nghĩa tình và tình nguyện, ấy là vậy.
Nhưng nếu gò ép bắt chị phải vào nhà thờ, bởi chị không hạnh phúc nên chị luôn nghẹt thở, ù tai, hoa mắt…
Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau ; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 13,34)
Có Thầy ở cùng, ở với, ở trong… thì Thầy sẽ yêu thương giúp cho mình, qua con người mỏng dòn yêu đuối của mình ; hoặc là cùng với Thầy trong tình yêu để yêu thương anh chị em của mình.
Và nếu biết con người mình giới hạn nhỏ hẹp, không yêu thương nổi thì vẫn trông chờ và hy vọng để ngày nào đó, Chúa mở rộng trái tim yêu thương của mình hơn…
Yêu như Thầy yêu : "Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại" (Lc 6,29-30)
Yêu như Thầy yêu : "Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13)
Đúng là "không có Thầy, anh em chẳng làm gì được" (Ga 15,5)
"Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu !"
Còn chúng con có niềm vui hoan lạc trong Thánh Thần, dành giờ mỗi ngày trung thành cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể,
lắng nghe trong thinh lặng suy niệm lời Chúa
nên chúng con luôn cảm nhận Chúa ở ngay trong lòng chúng con. Amen.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.