Chúa ngoài cửa đứng mỏi chân, gõ mỏi tay




Chúa ngoài cửa đứng mỏi chân, gõ mỏi tay
Lc 14,12-14 ; Pl 2,1-4

“Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc : vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại”.

Có phải Thầy Giêsu dạychúng ta lập công đời này đi để đời sau được lên thiên đàng ?
Như thế là do công phúc chúng ta thả con tép bắt con tôm  ?
“Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi”.
Con người tự nhiên ai mà chẳng thích vênh vang bởi một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp. Hôm nay tôi mời anh, hôm sau anh mời tôi vì có qua có lại mới tọai lòng nhau. Hoàn đất ném đi hòn chì ném lại, hay bánh ít đi bánh quy trở lại.
Có một dân làng kia mỗi lần nhà có ma chay hiếu hỉ thì người nhà đi đến từng gia đình trong làng mời mồm, đưa phong bì thiệp mời người ta “la” cho là muốn lấy tiền, truyền thống là ăn qua ăn lại người ta gọi là trả nợ mồm, nay anh ăn của tôi mai tôi ăn của anh, thế là huề (hòa) cả làng !
“Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù”.
Chẳng có ai dại gì mà đi mời cái đám dân “vớ vẩn” đó, bởi trước tiên là thiên hạ sẽ cười nhạo, cho mình thuộc loại hâm hâm dở dở ;
thứ đến là mời cái đám “dân đen” thì có ích lợi gì chỉ tốn công tốn của.
 Ngày nay,có những người bỏ thời gian đi từng nhà thu gom thực phẩm, đồ dùng rồi đưa đến các trại phong cùi, mái ấm cô nhi, nhà tình thương các cụ già neo đơn… hỗ trợ giúp đỡ ; hoặc có những người giàu có với lòng quảng đại trực tiếp đem đến những nơi ấy. Giảm bớt khổ đau nghèo đói cho con người chút nào hay chút ấy.
Xưa trong sa mạc đói khổ Chúa đã khoản đãi họ manna từ trời rơi xuống, từng đàn chim cút bay về cho họ ăn thịt và uống nước từ tảng đá vọt ra…
Trong Tin Mừng thuật lại hai lần Chúa đãi họ bánh ăn no nê còn dư mười hai thúng đầy, số người đàn ông khoảng năm ngàn người không kể đàn bà trẻ con.
Ngày nay bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, bất kể người giàu hay nghèo, già hay trẻ thì Chúa đều khoản đãi và ai nấy đều đến lãnh phần của mình. Ai được thỏa thuê hay ai chẳng thấm tháp gì thì riêng lòng mỗi người tự biết.
Một Thiên Chúa luôn đứng trong hàng ngũ “nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù”
thế mà mỗi người trong chúng tôi có mở cửa lòng cho Chúa bước vào không ?
Chúng tôi có đãi tiệc để Chúa dùng bữa trong ngày sống không ?
Hay chúng tôi để Chúa ngoài cửa đứng mỏi chân, gõ mỏi tay
chúng tôi sống y như không có Chúa.
Sống gắn bó với Chúa trong tình yêu hằng ngày thì đó là “đãi tiệc”.
Tiệc Nước Trời không phải là chuyện ăn chuyện uống mà là hoan lạc trong Thánh Thần.
Đây mới là chuyện cần thiết và quan trọng trong đời sống người Kitô hữu.
Lòng mỗi người được no thỏa lấp đầy hạnh phúc Nước Trời ngay hôm nay.
“Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác”.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.