Cầu nguyện sống động




Cầu nguyện sống động
Lc 18,1-8

Cầu nguyện luôn không được nản chí, bài Tin Mừng này tôi xin được phân chia thành ba hạng mục những con người đến với Chúa : Cầu Xin – Cầu Nguyện – Chiêm Niệm

I – Cầu Xin
Đến với Chúa để xin
A – Vật chất – Xin có công ăn việc làm, xin hằng ngày dùng đủ, xin cho gặp thày gặp thuốc (khỏi bịnh), xin cho con ngoan học giỏi, xin đi đường bình an… xin trúng số (số cặp) !
B – Tinh thần – xin sống đạo đức, xin được chừa tội, xin được lên thiên đàng, xin được giữ nhân đức, xin được yêu thương tha thứ…
II – Cầu nguyện
Đến với Chúa, khao khát, tìm gặp Chúa.
Hoa trái của cầu nguyện là đức tin. Con người tha thiết ước mong sống đạo bằng một đời sống đức tin sống động, cùng với những hành động phát xuất bởi một đời sống đức tin ấy. Vậy cầu nguyện để có một đời sống đức tin, cảm nghiệm, gặp gỡ Chúa nên cần phải kiên nhẫn từng chút một
A – Kiên trì : Bền bỉ nhẫn nại ở lỳ cầu nguyện để nói lên ý chí bền gan sắt thép kiên nhẫn. Hy vọng Chúa sẽ thua lòng kia nhẫn đó ! Nhất cự ly nhì ở lỳ mà lị ! “vì anh ta cứ lì ra đó”. Những giờ cầu nguyện là những giờ vật lộn với Chúa, như ông Gia-cóp xưa, khi nào Chúa cho con gặp Chúa con mới đi về ngủ, con mới đi ăn cơm… “Có một người vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông. Thấy không thắng được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của ông Gia-cóp bị trật đang khi ông vật lộn với người đó. Người đó nói : “Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi.” Nhưng ông đáp : “Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi.” Người đó hỏi ông : “Tên ngươi là gì ?” Ông đáp : “Tên tôi là Gia-cóp.” Người đó nói : “Người ta sẽ không gọi tên ngươi là Gia-cóp nữa, nhưng là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và ngươi đã thắng” (St 32,25-29)
B – Khiêm tốn : Ở lâu giúp cho nhận biết mình mỏng giòn yếu đuối giới hạn, nhìn ra ngóc ngách tối tăm đam mê cuồng dại, rõ ra những thành kiến lập trường cứng ngắc để rồi tuỳ thuộc phó thác trong bàn tay yêu thương quan phòng của Ngài.
C – Thanh luyện : Bỏ dần đi những gì là vụn vặt vớ vẩn để tình yêu tinh tuyền được sáng lên, xứng hợp với Đấng là nguồn gốc của mọi tình yêu, đón nhận Đấng mà cả trời đất không chứa nổi bước vào tâm hồn con người cho cái tôi đi ra.
D – Khao khát : Chính sự bền bỉ làm cho lòng khao khát ước muốn càng tăng lên, càng mạnh mẽ quyết liệt hơn như bao bố càng rỗng càng chứa được nhiều. Càng khao khát thì càng nhẫn nại kiếm tìm cho đến khi nào gặp.
III – Chiêm niệm
Đến với Chúa chiêm ngắm Chúa.
Nghỉ ngơi bên Chúa. Tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng bình an bên Chúa “Maria chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”.
Sống gắn bó với Chúa trên đường đi.
Sống gắn bó với Chúa trong công việc làm.
Sống gắn bó với Chúa khi ăn khi uống khi ngủ nghỉ cũng như khi thức dậy…
Việc cầu nguyện đã trở thành một đức tin sống động, một lòng mến nồng nàn, một niềm cậy trông hy vọng phó thác…
Cầu nguyện lúc này không còn gì để nói, không phải lo suy nghĩ tìm ý tưởng hay, tâm tình sốt sắng, không bận tâm xin xỏ vòi vĩnh nữa vì trong lòng tin tưởng phó thác, con người nhận ra lòng tốt của Chúa, con người cần gì thì Chúa sẽ định liệu cho.
Sống cầu nguyện theo chiêm niệm như trên thì khi nghe câu hỏi thế này sẽ không bị run 
“Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng ?”
Kết :
Thưa bà con cô bác chú thím cậu mợ… các vị đang ở số mấy la-mã đấy ?
Mỗi người tự trả lời được nhỉ ?
Nói nhỏ, khoe riêng tư với quý vị nhé :
Chúa ưu đãi ông thợ cày này đang mem mém số III rồi đấy, khoái nhỉ !
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.