Đức Phanxicô kêu gọi “cuộc cách mạng dịu dàng”




Đức Phanxicô kêu gọi “cuộc cách mạng dịu dàng”

 

 

Quan tâm đến mọi người,

có khả năng ngạc nhiên thích thú,

có khả năng giao tiếp:

Đó là ba thái độ mà Đức Phanxicô đề cập đến trong buổi tiếp kiến với các thành viên của gia đình thiêng liêng Máu Cực Thánh Chúa Kitô ngày thứ bảy 30 tháng 6 tại Hội trường Phaolô VI .

Được Thánh Gaspare del Bufalo thành lập vào đầu thế kỷ 19 tại Rôma, công việc của gia đình Máu Cực Thánh Chúa Kitô là giúp những người cùng khổ nhất, sứ mạng của họ lan rộng ra trên khắp thế giới.

Linh đạo của họ được xây dựng trên máu cực thánh Chúa Kitô, theo Đức Phanxicô, đây là dấu hiệu “hùng hồn” để “diễn tả tình yêu tối thượng của một đời sống hiến mình cho người khác”. Trong bài diễn văn của mình, Đức Phanxicô kêu gọi “cuộc cách mạng dịu dàng”.

Ngài nhắc lại, “chiêm niệm sự hy sinh của Chúa Kitô giúp chúng ta hoàn thiện các công việc của lòng thương xót, hiến đời mình không tính toán cho Chúa và cho người anh em”. Trong số những người này, đầu tiên hết là những người bị đau cả về thể xác cũng như tinh thần, bị xã hội của tiêu thụ và của dửng dưng gạt ra bên lề. Đức Phanxicô muốn giúp gia đình thiêng liêng Máu Cực Thánh này qua ba khía cạnh.

Đức can đảm của sự thật

Theo Đức Phanxicô, để làm chứng, các cộng đoàn “can đảm” này không được sợ khi “khẳng định các giá trị của Phúc Âm và của sự thật trên thế giới và trên con người”. Không có chuyện “quay lưng lại với các tấn công chống lại giá trị nhân bản của sự sống con người từ khi thụ thai đến khi chết một cách tự nhiên”.

Quan tâm đến tha nhân

Điều trên dẫn một cách tự nhiên đến khía cạnh thứ nhì mà ngài muốn đề cập: quan tâm đến người khác, đặc biệt với những người sống bên lề nhất, “Chúa gởi tình yêu và lòng nhân hậu của Ngài đến cho mọi người”. Vì vậy phải tìm cách nào phù hợp nhất để tiếp cận với nhiều người nhất có thể. Và còn gì đúng hơn là theo gương Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài.

“Anh chị em cố gắng là hình ảnh của một Giáo hội đang lên đường giữa lòng người dân, trước hết là chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với những người mình gặp”.

Ngạc nhiên thích thú và giao tiếp

Cuối cùng Đức Phanxicô nhấn mạnh đến khả năng ngạc nhiên thích thú và giao tiếp vì mấu chốt là “làm sao luôn khơi dậy được sự dấn thân để trao tặng, để mọi người nếm được cốt tủy đức tin kitô giáo, có được một đời sống mới trong Chúa Kitô”. Ví dụ cụ thể là Chúa Giêsu đã đối thoại với người dân để mạc khải cho họ thấy huyền ẩn của họ.

Theo Đức Phanxicô, chứng tá kitô giáo đôi khi còn đi lệch Tin Mừng. Chính vì vậy mới cần đến linh đạo máu Cực Thánh Chúa Kitô, vì “trong Chúa Kitô mới có được nguyên lý xác thực cho cuộc hiện sinh của chúng ta: chính Ngài là hy vọng nền tảng và kiên định của chúng ta.

Trên con đường của của các cộng đoàn của anh chị em, ưu tiên là phải cầu nguyện, chiêm niệm, lắng nghe Lời Chúa, dễ bảo với ơn của Chúa Thánh Thần.

Ước gì sự thông hiệp và hợp tác được lớn lên trong anh em, đó là những điều kiện cần thiết để sứ vụ tông đồ được nhận từ Chúa có thể mang lại hoa trái thiêng liêng dồi dào cho lợi ích của toàn dân Chúa”, Đức Phanxicô đã cầu nguyện như trên.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.