CHỌN CỖ NHẤT MÀ NGỒI



Lc 14,1.7-11 ; Pl 1,18-26

Hạ xuống … Tôn lên
Tôn mình lên thì tương đối là dễ còn hạ mình xuống thì hơi bị khó. Đứng nhìn người khác quét sân lau nhà thì quá dễ, tự mình cúi xuống lau nhà quét sân quả là khó.

Nếu Thầy Giêsu cất công đến trần gian để ở với con người, rồi chỉ dạy con người những bài học luân lý hay phép lịch sự theo sự khôn ngoan của con cái loài người thì mất công quá ! Loài người còn dạy nhau làm tốt hơn nhiều…
Nhưng đây lại là bài học của Nước Trời.
Nước Trời thì hay đảo ngược lại lắm :
“Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng”.
Vinh danh của con người là khi được như ý muốn thì thỏa mãn, mát lòng mát dạ, hơn hẳn những người khác. Chính vì cõi lòng luôn có chuyện ganh đua đó nên họ cứ chọn cỗ nhất mà ngồi. Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp“Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn”
Trong lòng luôn cho mình là đạo đức nhất, cho mình siêng năng dự lễ đọc kinh nhiều nhất, trong đám đông mình cũng có chức vụ nhất, trong làng xóm mình giàu có nhất, trong đám dân đen mình có học có kiến thức nhất, trong tập thể mình có uy tín nhất, trong hội đoàn mình chững chạc tự tin nhất…
Thế là vào cỗ nhất mà ngồi là đương nhiên rồi !
Ngày nay lại quá lịch sự nên khi vào phòng tiệc là họ tự động chọn chỗ rốt hết mà ngồi (xóm nhà lá) để ăn được nhiều, uống no say, thoải mái nói phét… ngồi cỗ trên khó ăn, ngượng ngịu khó uống, nói năng dè chừng… nói chung là không hô một hai ba thoải mái.
Chúa đến trần gian bầu bạn với con người…chẳng bận tâm chọn cỗ nhất mà ngồi, nhưng :
xếp hàng chung với tội nhân,lần lượt bước xuống sông Gio-đan để xin ông Gioa-an là phép rửa “Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình” (Mt 3,13)
đồng bàn với quân thu thuế và đám tội lỗi “Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng : “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy ?” (Mt 9,11)
sống khó nghèo, giản dị“Người trả lời : “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Lc 9,58)
dâng hiến chính bản thân mình “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13)
Mẹ Maria người nữ đứng đầu nhân loại cũng không chọn cỗ nhất mà ngồi nhưng Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”
Những con người gắn bó mật thiết với Chúa trong cuộc sống, như Mẹ Maria, đó là những con người được tình yêu Chúa lấp đầy trong lòng rồi nên không còn những háo hức thèm thuồng “cỗ nhất mà ngồi” nữa.
Đơn giản chỉ có thế thôi nhưng chuyện ở thế gian này thì cái gì càng đơn giản, càng tinh ròng thì lại càng khó thực hiện, nhất là những ai lại tưởng tự sức mình có thể làm được.
Mỗi ngày nơi bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể chẳng ai tình nguyện chọn cỗ nhất mà ngồi đâu, kính nhi viễn chi, ở xa xa chuồn về cho lẹ…
Giờ cầu nguyện bên Chúa Giêsu Thánh Thể ‘nhất cự ly nhì ở lì’ nhưng mấy ai cho ‘chọn cỗ nhất mà ngồi’ đâu !
Cái ÔTC bày ra nhiều chuyện rắc rối thế nhỉ ? 2/11/2018
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.