Tự hào mình hơn hẳn nhiều người khác



Tự hào mình hơn hẳn nhiều người khác
Lc 18,35-43 ; Kh 1,1-4;2,1-5a

Đám đông có lợi vì họ ồn ào quá nên anh chàng mù mới hỏi han xem có chuyện gì vậy, và anh ta may mắn đã biết được vì “Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó”.

Đám đông hỗn độn vì chẳng ai nghe ai vì ồn ào nên ai cũng cố ra mà nói vì thế anh chàng mù này phải gào “kêu lên rằng : “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !”.
Thật khốn thay vì mấy người đi phía trước quát nạt anh ta im đi thì anh lại càng gào tướng lên “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !”.
Thời nào cũng thế có những người đã không “đạo đức” thì cũng không muốn cho người khác “đạo đức” cơ !
Đã không gặp được Thầy thì cũng cản lối không cho người khác gặp…
Đám đông ồn ào đó, Thầy Giêsu không chỉ nghe bằng lỗ tai tự nhiên mà còn nghe bằng tấm lòng nên có ồn áo mấy đi nữa thì Chúa vẫn nghe, vẫn thấu suốt được những tiếng rên nhỏ bé nhất (tiếng lòng). 
“Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến”.
Hành trình của anh chàng mù này đến với Thầy Giêsu khởi đầu chỉ với một lý do duy nhất đó là “Khi anh đã đến gần, Người hỏi : “Anh muốn tôi làm gì cho anh ?”
Anh ta đáp : “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được”.
Khát vọng của anh chàng mù này bấy lâu nghe danh Thầy Giêsu nay mới gặp được, quả là dịp may hiếm có nên anh rất mực xin cho bằng được : “khỏi mù”. Và đương nhiên là khỏi mù về thể xác chứ không thể nói anh ta đã xin khỏi mù tâm linh (mù đức tin).
Nhưng Tin Mừng cho biết chuyện chữa người mù này hay ở cái chỗ là chữa về thể xác mà lại muốn nói về tâm linh cơ.
Để tất cả mọi người sáng mắt như chúng tôi hôm nay cần phải biết xét mình lại để xem mình có bị mù tâm linh (đức tin) không.
Quả là chúng tôi bị mù rồi…
– Chúng tôi có mặt trong đám đông hôm ấy và chúng tôi cũng ồn ào náo động, ai sao tui zậy, đông vui mà lị. Trong bầu khí sống đạo hôm nay chúng tôi luôn mong chờ lễ hội tưng bừng cho đời nó zui zẻ, chứ sống đạo mà cứ èng èng đều đặn yên ắng thì chúng tôi bỏ hết và rồi cũng chẳng có mà nào nó tới zòm ngó ! Xưa nay chẳng có cá nhân nào lẻ loi như anh chàng mù kêu gào thảm thiết với Chúa vì thân phận “mù lòa” của mình. Chẳng mấy ai khát mong gặp gỡ riêng tư với Đấng là Thầy là Chúa của mình.
– Chúng tôi là những người “quản trị” Nhà Chúa nên chúng tôi có trách nhiệm bổn phận canh giữ cẩn mật. Tất cả mọi người phải nghiêm túc, giữ kỷ luật, giờ giấc, trật tự đâu ra đó… Lộn xộn là chúng tôi “quát nạt” ngay để khỏi mất nghiêm trang đạo đức và cũng là để nhắc nhở răn đe người khác nữa !
– Chúng tôi để của cải vật chất đeo bám đầy mình. Chúng tôi còn ham mê nhiều chuyện đời. Chúng tôi ham chức quyền, danh dự, bằng cấp, ăn trên ngồi trốc…
– Và còn nhiều thứ chúng tôi làm “nô lệ” cho chúng nữa nên chứng tỏ chúng tôi mù ráo. Những người chung quanh biết rất rõ chúng tôi “khuyết tật” nhưng chúng tôi chẳng nhìn thấy mình mà còn tự hào mình hơn hẳn nhiều người khác.
Anh chàng mù về thể xác nhưng đã chuyển qua lòng tin, do đó mỗi người chúng tôi cần xem mình có mù lòa về lòng tin không và hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để Ngài cứu chữa cho. “Đức Giê-su nói : “Anh nhìn thấy đi ! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa”.
“Ngươi nói : “Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thốn chi” ; nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và trần truồng”.
“Nhưng Ta trách ngươi điều này : ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu.
ÔTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.