Vẫn tự cố gắng sức mình mà xua đuổi tội lỗi



 Vẫn tự cố gắng sức mình mà xua đuổi tội lỗi
Ga 2,13-22    Ed 47,1-2.8-9.12

“Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ”

Tôi tự xua đuổi
Tôi là người công giáo đạo gốc nên những bài học sống đạo đã được học hành khuyên răn bảo ban từ nhỏ. Kitô giáo luôn có chương trình giáo dục giảng dạy các trẻ em từ khi bắt đầu có trí khôn và tôi đã không ở ngoài những giai đoạn giáo dục đào luyện đời sống đạo ấy.
Giúp cho tôi cố gắng tập luyện các nhân đức, học thuộc lòng các kinh căn bản, xa lánh những thói hư tật xấu, nhất là xua trừ tội lỗi vì có tâm hồn trong sạch mới được lên thiên đàng, ngược lại phải xuống hỏa ngục có quỉ dữ đen ngòm đêm ngày nung nấu tôi trong lửa và trong vạc dầu sôi…
Đời sống đạo đã được học từ nhỏ nên khi lớn lên thế nào thì vẫn giữ những cái gì đã được học từ cái thuở xa xưa ấy và có lẽ rồi cho đến chết vẫn thế thôi.
Vẫn tự cố gắng sức mình mà xua đuổi tội lỗi, bao phen đã thua cuộc thảm hại rồi tự trách cứ mình đau buồn đắng đót, đôi lúc đã ê chề thất vọng, không làm sao xa tránh các tội lỗi được.
Đã thế, khi có dịp lại thao thao bất tuyệt lên giọng dạy dỗ người ta là phải cố gắng giữ mình sạch tội nhá, giữ gìn các giác quan đừng cho chuyện xấu xa thâm nhập vào nhá, thấy người nào hay nơi nào tội lỗi mất nết thì bịt mắt tránh cho xa nhá, đừng ham mê ăn uống rồi dung túng xác thịt nhá, đừng chiều chuộng cái tôi ích kỉ to đùng nhá…
Ngày này qua ngày khác cứ thế mà gào lên cho mọi người biết giữ mình để được lên thiên đàng.
Bởi mình chỉ có thế và giúp người khác cũng có thế thôi, chứ làm sao mà hay hơn được nhỉ ?
Giảng về Chúa mà lại không có Chúa ..
thì quả là khổ cho người nghe quá nhỉ !
Vì Thầy Giêsu xua đuổi… nên tôi noi gương bắt chước cũng xua đuổi.

Tôi xin Chúa xua đuổi
Vì không tự mình xua đuổi được nên xin Chúa xua đuổi giúp tôi vậy.
A ! ra như tôi muốn đạo đức thánh thiện nên tôi xin Chúa xua trừ tội lỗi cho tôi để tôi hơn hẳn người khác.
A ! ra như Chúa là đầy tớ của tôi để tôi sai khiến Ngài mà tôi không phải làm gì ?
Tôi là một đứa nằm dài ăn sẵn chăng ?
Lời cầu xin kiểu này dễ lừa bịp được nhiều người khác lắm nhưng Chúa có bị “ăn thịt lừa” không ?
Nếu cứ cậy nhờ xin xỏ kiểu này thì chẳng có chút tình yêu hay mối tương quan thân thiện nào “với nhau” !
Muốn mình đạo đức nên cứ xin Chúa ra tay thực hiện theo ý mình để mình làm thánh mà không phải Ý Chúa, hay thật đấy !
Vì Thầy Giêsu xua đuổi… nên tôi khẩn xin nài nẵng Thầy xua đuổi giúp tôi.

Tôi ở với Chúa và Chúa ở với tôi
Mỗi người là một đền thờ nhưng có khi đền thờ không có Chúa hoặc đền thờ để Chúa ngồi chơi xơi nước đến nỗi có người sáng tác bài hát mà hôm nay không được hát : “êm đềm triền miên nơi nhà (chầu) thờ vắng cha ngồi chờ mong cô đơn âm thầm. Biết bao lần thiết tha mời…”
Chúa là đền thờ để ở đâu chúng con cũng gặp gỡ được Chúa, để chúng con tiếp xúc tâm sự giãi bày nỗi lòng của mình với Chúa.
Mỗi người chúng con là đền thờ để chúng con đem Chúa đi khắp mọi nơi như trên xe, đi bộ, ngoài đường, trong nhà… sống kết hợp mật thiết với Chúa vì Chúa là nguồn vui hạnh phúc của chúng con.
Vì Thầy Giêsu xua đuổi… nên chúng con ở trong Thầy và Thầy ở chúng con, thật tuyệt vời.
Kết :
Vấn đề mấu chốt ở đây nè : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”. 
Nếu Thầy Giêsu vào đền thờ rồi xua đuổi nhng quân buôn bán thì Tin Mừng vẫn chưa nói lên được điều gì độc đáo.
Nhưng việc xua đuổi và tẩy uế đền thờ là mỗi người đi vào cuộc khổ nạn với Ngài để hoán cải trở nên tạo vật mới sống trong một trời mới đất mới. “Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành ; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống. Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết : mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm thuốc”
Họ giặt áo mình trong Máu Con Chiên (Kh 7,14) Hoán cải làm cho đền thờ sạch và mới.
Có Chúa phục sinh hiện diện để gặp gỡ thường xuyên. “Vậy, khi Người từ cõi chết chỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói”.
OTC











Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.