Làm môn đệ của Đức Ki-tô quan trọng hơn làm Mẹ của Đức Ki-tô




Làm môn đệ của Đức Ki-tô
quan trọng hơn làm Mẹ của Đức Ki-tô
Mt 12,46-50

“Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói : “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi”.
Tại sao Đức Giêsu chỉ tay vào các môn đệ nhỉ ?

“Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người : “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì ?” (Mt 19,27).
Đức Giêsu đã trả lời là được gấp trăm.
Một lời hứa hẹn đầy hy vọng, một tương lai sáng ngời… nhưng chỉ khi đi vào cuộc khổ nạn với Ngài rồi gặp gỡ Ngài khi phục sinh, bấy giờ các ông mới hiểu “gấp trăm” là gì ?
Có phải là được trọn vẹn chính Chúa, là nếm cảm gia đình Thiên Chúa ngay hôm nay ?
Có phải được thúc đẩy từ bên trong để ra đi loan báo Tin Mừng vì niềm vui hạnh phúc quá lớn lao đã lãnh nhận được ?
Một gia đình tràn ngập hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười ?
Vậy những ai là người đã sống trong gia đình Thiên Chúa ?
Đời sống tự nhiên khi so sánh những người thuộc thế giới ngoài đường và những người thế giới trong nhà là nơi thuộc về thì biết ngay thôi mà !
Người ngoài đường thì xa lạ, là người dưng nước lã; đấm đá nhau mạnh được yếu thua; giành giật xô đẩy chen lấn nhau; lừa đảo vùi dập nhau xuống bùn đen… sống chết mặc bay !
Người trong nhà thì dành tình cảm yêu thương cho nhau; san sẻ, quan tâm đến nhau, lo cho nhau hạnh phúc, hỗ trợ nhau vươn lên, đón nhận khó khăn thua thiệt mất mát cho mình cách dễ dàng hơn…
Vậy tự nói mình thuộc Gia đình Nước Trời mà cứ sống như thế giới ngoài đường thì có đúng không ?
“Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi”. Ý muốn của Cha tôi là ý muốn gì ?
Thưa rằng thì là mà Hạnh Phúc.
Chỉ có Hạnh Phúc được khi sống với sống cùng sống trong… Thầy Giêsu thôi. 
“Thi hành ý muốn” không phải là đành chấp nhận khổ đau, buồn phiền, chán nản, thất vọng… vì không giống ý muốn của mình nên phải tập nhân đức chịu vậy.
Người trong nhà hay người thuộc về là dâng tặng bản thân cho nhau vì niềm vui hạnh phúc chứ không phải là đành chịu vậy.
Ân Ban là Chúa trao tặng bản thân Ngài nhưng không cho chúng tôi, chúng tôi rất hạnh phúc khi đón nhận được
để rồi chúng tôi cũng có khả năng trao tặng bản thân mình cho người anh chị em.

Hôm nay lễ Đức Mẹ dâng mình trong Đền Thờ, chúng ta cùng đọc : Trích bài giảng của thánh Âu-tinh, giám mục nhé.

Làm môn đệ của Đức Ki-tô thì quan trọng hơn là làm Mẹ của Đức Ki-tô.
Tôi xin anh em hãy để ý xem Chúa nói gì khi Người giơ tay chỉ các môn đệ : Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi. 
Đức Trinh Nữ Ma-ri-a đã không thi hành ý muốn của Chúa Cha sao ?
Người là đấng đã nhờ lòng tin mà tin, thì cũng nhờ lòng tin mà thụ thai ;
Người được chọn để nhờ Người, Đấng cứu độ chúng ta ra đời ;
được Đức Ki-tô tạo thành trước khi Đức Ki-tô được tạo thành nơi Người. Đức Ma-ri-a đã thi hành, hoàn toàn thi hành ý Chúa Cha ;
vì thế, đối với Người,
làm môn đệ của Đức Ki-tô thì quan trọng hơn là làm Mẹ của Đức Ki-tô.
Mẹ càng sung sướng vì được làm môn đệ của Đức Ki-tô hơn là vì được làm Mẹ của Đức Ki-tô. Vậy, Đức Ma-ri-a được hạnh phúc vì đã cưu mang Thầy trước khi sinh ra Thầy.
Bạn hãy xem tôi nói có đúng không. Khi Chúa cùng đi đường với đám đông và làm phép lạ thì một bà nói : 
Sung sướng thay người mẹ đã cưu mang Thầy !
Phúc thay người mẹ đã cưu mang Thầy ! 
Nhưng, để người ta đừng tìm sung sướng theo lẽ tự nhiên, thì Chúa đã trả lời ra sao ? 
Đúng hơn phải nói rằng :
Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.
Do đó, Đức Ma-ri-a diễm phúc vì đã nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa ; Người gìn giữ sự thật trong tâm trí hơn là cưu mang xác phàm trong lòng.
Đức Ki-tô là sự thật, Đức Ki-tô là xác phàm :
sự thật, Đức Ki-tô ở trong tâm trí Đức Ma-ri-a ;
xác phàm, Đức Ki-tô ở trong lòng Đức Ma-ri-a.
Việc Đức Ki-tô ở trong tâm trí Mẹ thì quan trọng hơn việc Người ở trong lòng Mẹ.
Đức Ma-ri-a thánh thiện, Đức Ma-ri-a diễm phúc, nhưng Hội Thánh còn hơn Đức Ma-ri-a. Vì sao ?
Thưa vì Đức Ma-ri-a là một thành phần của Hội Thánh, là một chi thể thánh, chi thể cao trọng, chi thể tuyệt vời, nhưng vẫn là một chi thể của toàn thân. Nếu Người thuộc về toàn thân, thì chắc chắn thân mình phải hơn một chi thể. Đầu của thân thể là Chúa nhưng Đức Ki-tô toàn thể gồm đầu và thân mình. Tôi phải nói gì đây ?
Chúng ta có vị thần linh là đầu, chúng ta có Thiên Chúa là đầu.
Vậy, anh em thân mến, xin anh em để ý :
anh em vừa là chi thể của Đức Ki-tô, vừa là thân mình Đức Ki-tô.
Hãy để ý xem anh em là thế nào mà Chúa lại nói : Đây là mẹ tôi, là anh em tôi.
Anh em là mẹ Đức Ki-tô thế nào ?
Thưa : Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.
Tin tôi đi, tôi đã hiểu thế nào là anh em, là chị em của Đức Ki-tô :
 bởi vì chỉ có một gia sản, do đó, vì lòng thương xót, Đức Ki-tô, tuy là Con Một, đã không muốn chỉ mình được hưởng, nhưng muốn chúng ta được làm kẻ thừa tự của Chúa Cha và đồng thừa tự với Đức Ki-tô.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.