Thế gian bưng bít chứng tá tử đạo




Thế gian bưng bít chứng tá tử đạo


Giáo Hội phát triển “trong sự đơn sơ, trong lặng lẽ, trong lời chúc tụng Chúa, trong hy tế Thánh Thể, trong cộng đồng huynh đệ, nơi mọi người đều được yêu thương,” và không ai bị từ chối.

Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Năm 15 tháng 11 tại nhà nguyện Santa Marta. Bình luận về bài Tin Mừng trong ngày (Lc 17:20-25), Đức Thánh Cha nói rằng Nước Trời “không ngoạn mục”, nhưng phát triển trong lặng lẽ.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Giáo hội của Chúa Kitô, được thể hiện “nơi Thánh Thể và các việc lành phúc đức,” ngay cả khi những điều ấy “không phải là đầu đề tin tức.”
Hiền thê của Chúa Kitô chuộng sự yên lặng;
Giáo Hội sinh hoa kết quả mà không thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng, không kèn không trống nghinh ngang như người Pharisêu.

Chúa giải thích với chúng ta cách thức Giáo Hội phát triển trong dụ ngôn người gieo giống. Người gieo giống gieo hạt xuống đất và hạt giống lớn lên đêm ngày. Thiên Chúa làm cho nó lớn lên. Và những hoa trái sẽ được nhìn thấy tỏ tường.
Nhưng điều quan trọng là:
Thứ nhất Giáo Hội tăng trưởng trong lặng lẽ và kín đáo; Đó là phong cách của Giáo Hội.
Thứ hai là sự tăng trưởng ấy được thể hiện thế nào trong Giáo Hội?
Thưa, qua những hoa trái của những việc lành phúc đức để thiên hạ thấy và tôn vinh Chúa Cha, Đấng ngự trên trời, như Chúa Giêsu nói. Giáo Hội cũng thể hiện điều ấy trong việc cử hành, trong lời ngợi ca và hy tế của Chúa – nghĩa là trong Bí Tích Thánh Thể. Giáo Hội được thể hiện chính nơi Thánh Thể và trong các việc lành phúc đức.
“Giáo Hội phát triển nhờ các chứng tá, nhờ những lời cầu nguyện, nhờ sự thu hút của Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động bên trong, chứ không phải nhờ các sự kiện.
Những sự kiện chắc chắn là hữu ích, nhưng sự tăng trưởng đích thực nơi Giáo Hội, sự tăng trưởng sinh hoa kết quả, là sự tăng trưởng trong lặng lẽ, kín đáo, qua những công việc lành và việc cử hành Hy Lễ Vượt Qua của Đức Kitô, và trong lời chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa.
Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng sa vào việc cám dỗ quyến rũ người ta. “Chúng ta mong muốn Giáo Hội được rạnh danh trong thiên hạ nhiều hơn, và chúng ta tự hỏi chúng ta có thể làm gì để Giáo Hội được vang danh nhiều hơn nữa?
Và thường ta lại rơi vào một Giáo Hội của những sự kiện nghĩa là một Giáo Hội không có khả năng tăng trưởng trong lặng lẽ qua những việc lành phúc đức một cách kín đáo.

Đức Thánh Cha củng đưa ra lời nhắc nhở rằng:

           Chúng ta đang sống trong một thế giới quá thường chiều theo cám dỗ muốn phô trương, chạy theo tinh thần thế gian, ưa chuộng vẻ bên ngoài.
Đức Thánh Cha nhắc nhớ rằng ma quỷ cũng đã từng cám dỗ Chúa Giêsu phô trương quyền năng Ngài:
“Sao lại phải mất nhiều thời gian để hoàn tất công trình cứu chuộc như thế?
Hãy làm một phép lạ ngoạn mục xem nào. Ông hãy nhảy xuống từ nóc đền thờ này và mọi người sẽ xem thấy, sẽ chứng kiến tận mắt và sẽ tin ông.”
Nhưng Ngài đã chọn con đường rao giảng, cầu nguyện, thi hành các việc lành, con đường thập giá và khổ đau.
Để kết luận, Đức Thánh Cha nói: “Giáo Hội lớn lên cùng với máu của các vị tử đạo, là những người nam và những người nữ trao ban cuộc sống mình.
Ngày nay, có quá nhiều [những vị tử đạo].
Điều lạ lùng là: những điều này không phải là đầu đề của tin tức.
Thế gian che giấu sự kiện này. Tinh thần thế gian không chấp nhận phúc tử đạo, nó bưng bít đi.”

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.