Cái tôi hoạt động hung hăng quá, tự hào quá…





Cái tôi hoạt động hung hăng quá, tự hào quá…
Lc 9,23-26 ; Kn 3,1-9
(Các thánh Tử Đạo VN.)

Bỏ mình
Có cái mới rồi thì bỏ cái cũ đi.
Cái cũ không còn sử dụng được nữa thì vứt sọt rác ?

Vậy bỏ mình là vứt mình vào sọt rác đúng không ?
Có Chúa thì bỏ cái tôi. Bỏ cái tôi chẳng cần vất nó đi đâu cả vì khi có Chúa là nó tự đội nón đi ra.
Vậy làm sao để có Chúa đây ?
Nguyên tắc ai mà chẳng biết là mỗi người đều đã có Chúa ở cùng từ khuya rồi nhưng vì cái tôi hoạt động hung hăng quá, tự hào quá…
nên có Chúa đành “ngủ yên” chờ đợi.
Không làm tôi hai chủ mà lị (Lc 16,13).
Hoán cải, kinh nghiệm của ông Gioan Tẩy Giả : 
“Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30)
thay đổi vị trí giữa Chúa và cái tôi.
Chúa phải lớn lên còn cái tôi thì biến đi. “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Nói như thế không phải là đánh mất mình đâu nhá. Chúa kiện toàn cho cái mình tốt hơn, đúng phẩm giá làm người hơn, làm con Chúa tốt hơn, yêu thương con người với nhau tốt hơn…
Ai muốn chúng tôi từ bỏ cái này vì nó đã cũ rích, đã nhàu nát nhưng phải cho chúng tôi cái gì khác tốt hơn, đẹp hơn, dễ thương hơn, vui vẻ hạnh phúc hơn thì chúng tôi mới bỏ cái cũ, chứ ngu gì mà bỏ trước vì có nguy cơ mất cả chì lẫn chài.
Chúa trao ban chính bản thân Chúa cho chúng tôi rồi nhưng chúng tôi vẫn chưa từ bỏ được chính mình
vì lý do làm sao vậy ?
Thưa rằng vì là mà chúng tôi chưa thay đổi não trạng để nhận ra Chúa là số một, ngoài Chúa ra không còn chúa nào khác nữa.
Hoán cải chính là nhận ra Chúa ở thật gần ngay trong ngay bên bản thân mình mà xưa nay vẫn cảm thấy ra như Chúa ở tận đẩu đâu ý, xa xôi hoang vắng thế nào ý.
Rồi cảm nhận tình thương của Chúa thật ngọt ngào hạnh phúc biết bao…
khi đó “từ bỏ chính mình”có nghĩa là cái tôi bỏ chạy mất dép.

Mất mạng
Hôm nay mừng cách thánh Tử Đạo VN, các ngài đã chấp nhận mất mạng một cách can đảm vững vàng trong đời sống đức tin. Các ngài vẫn trốn, vẫn tránh để mưu ích cho các linh hồn nhưng đến đường cùng rồi thì các ngài nộp mạng để rồi mất mạng (coi chừng hiểu lầm mất mạng là mất đường truyền Internét).
Máu các thánh tử đạo rơi xuống đất là hạt giống trổ sinh hoa trái.
Ngày nay chúng tôi không bị cấm đạo để rồi phải mất mạng như thời kỳ các thánh tử đạo nhưng chúng tôi có cần phải mất mạng không ?“còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.
Liều mất mạng sống mình là bình an đón nhận khi bị người ta chọc tức, khiêu khích tự ái, làm mất mặt mất tiếng tăm… người ta gian lận, vu cáo gây thiệt hại…
Liều mất mạng sống mình là mỗi ngày dành giờ cho Chúa, đến ở bên Chúa trong thinh lặng nhẹ nhàng…
Liều mất mạng sống mình là tự nguyện cam kết, khấn hứa, tuyên hứa… dâng hiến chính bản thân mình cho Chúa và cho tha nhân…
Liều mất mạng sống mình là dành giờ cho tha nhân, lắng nghe, chia sẻ, cảm thông với niềm vui sướng khổ phận người.
Liều mất mạng sống mình là… gì nữa nhỉ ?

OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.