Đức tin là sống tương quan mật thiết với Chúa




Đức tin là sống tương quan mật thiết với Chúa
Lc 17,1-6 ; Tt 1,1-9

Bài Tin Mừng này có ba phần rõ rệt :
a. Cớ làm cho người ta sa ngã ;
b. Tha thứ cho anh em ;
c. Sức mạnh của lòng tin


“Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã”
“cớ làm cho người ta vấp ngã” hay “cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã”.
Không biết là làm cái cớ gì để cho người ta phải vấp ngã nhỉ ?
Có phải bày ra việc xấu để họ phạm tội ; hay xúi dục họ làm chuyện bậy bạ ; hay kéo người ta vào hùa để phạm tội không ?
Có phải làm cho người ta mất lòng tin, làm cho người ta thất vọng chán nản ?
Có phải cấm đoán người ta là không được tin Chúa, ai tin thì sẽ bị chặt đầu, treo cổ, xé xác… giết chết ?
Thầy Giêsu “làm cớ” để người ta vấp phạm hay vấp ngã nhiều lắm 
“Bấy giờ các môn đệ đến gần Đức Giê-su mà thưa rằng : “Thầy có biết không ?
Những người Pha-ri-sêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy” (Mt 15,12).
Không những trong lời rao giảng của Ngài, các việc Ngài làm và ngay cả cách sống (đến và đi) của Ngài cũng làm cho người ta “điên” lên hay “sôi máu” lên !
Các môn đệ ‘vấp ngã’
“Bấy giờ Đức Giê-su nói với các ông : “Đêm nay tất cả anh em sẽ vấp ngã vì Thầy. Vì có lời đã chép : Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ tan tác” (Mt 26,31)
Dân làng hàng xóm ‘vấp ngã’
“Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao ? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao ?” Và họ vấp ngã vì Người”(Mc 6,3)
Chúc phúc cho người không ‘vấp ngã’ 
“và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (Lc 7,23).
Đường lối yêu thương cứu độ con người của Chúa không giống như họ mong chờ nên họ vấp ngã nhưng còn những ai làm cho người ta vấp ngã thì “Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ … vấp ngã”.
Thật nể phục anh mù từ thuở mới sinh, một mình anh đối đáp vững vàng chững chạc với đám đông người Do-thái và những người Pharisêu … anh đã không bị vấp ngã 
“Đức Giêsu nghe nói họ đã tống anh ra ngoài …
Anh nói : “Thưa Ngài, tôi tin”. Rồi anh bái lạy Người”  (Ga 9,35.38).

“Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, … thì anh cũng phải tha cho nó”
Ông Phêrô đã hỏi và Thầy Giêsu đã trả lời thật rõ ràng về chuyện này “Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng : “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ?”
Đức Giê-su đáp : “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,21-23).
Và còn hơn thế nữa kìa “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”(Mt 5,43-44)/
Đối với con người tự nhiên là không thể được nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được (Mt 19,26).
Do đó mà “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34) chữ như ở đây không những giống như Thầy yêu mà Thầy còn nguồn yêu thương cho anh em lãnh nhận lấy để yêu thương nhau.

“Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải”
Chuyện buồn cười : có phải các ông Tông Đồ thấy hai (a và b) vấn đề trên khó thực hiện quá nên vội vàng xin Thầy thêm lòng tin cho chúng con ?
Một đức tin đích thực có thể gây những hiệu quả hoàn toàn bất ngờ. Vâng đúng thế, con người sống đức tin chân chính, đức tin thật sống động sẽ nhận ra Chúa thực hiện nhiều điều kỳ diệu chung quanh cuộc sống mà nhiều người không thấy, không biết, không thèm…
Những chuyện lạ nho nhỏ ấy người sống đức tin lãnh nhận được, vì đức tin thì nó ở bên trong, cũng không muốn nói ra vì giúp cho người khác sống đức tin thì cần thiết hơn những chuyện be bé đó.
Hoa trái của đời sống cầu nguyện đó là đời sống đức tin.
Đức tin là sống tương quan mật thiết với Chúa trong hoàn cảnh sống của người đó.
Hợp với tâm tình của thánh Phaolô 
“Tôi là Phao-lô, tôi tớ của Thiên Chúa và Tông Đồ của Đức Giê-su Ki-tô, có nhiệm vụ đưa những kẻ Thiên Chúa chọn đến đức tin và sự nhận biết chân lý phù hợp với đạo thánh, với niềm hy vọng được sự sống đời đời mà Thiên Chúa, Đấng không hề nói dối đã hứa từ thuở đời đời”.
OTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.