SỐNG THỬ TRƯỚC HÔN NHÂN. NÊN KHÔNG?




SỐNG THỬ TRƯỚC HÔN NHÂN
NÊN HAY KHÔNG NÊN? TẠI SAO?

Trần Mỹ Duyệt


“Những ai có quan hệ tình dục với ít người... xem như thỏa mãn hơn sau khi kết hôn.”

Nhận xét này có lẽ không làm hài lòng nhiều bạn trẻ - có thể - một số người nhiều tuổi.
Đặc biệt, đối với những ai chủ trương “sống thử” trước hôn nhân. Họ lý luận, như nhiều lãnh vực trong cuộc sống, đời sống hôn nhân, đời sống tình dục cũng cần phải có những kinh nghiệm trước.   
 Thật ra, trong khoa học thực nghiệm, việc thí nghiệm và những con số rút ra từ những kết quả khảo cứu được cho là cần thiết, thí dụ, hơn 50% các cuộc hôn nhân hiện nay kết thúc bằng ly dị, hoặc 48% trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 gây ra tai nạn trong khi lái xe vì text với bạn bè.
Nhưng vấn đề hôn nhân lại không hoàn toàn như vậy, bởi vì trong đó còn có rất nhiều những yếu tố mà khoa học thực nghiệm, thống kê không giải thích, hoặc đo đếm được.
Mặc dù là một chủ đề phức tạp, tuy nhiên, vấn đề trai gái thử sống chung với nhau trước khi kết hôn, hậu quả như thế nào trong đời sống vợ chồng sau này, đặc biệt, đối với phía phụ nữ đang là đề tài được mang vào khảo cứu.
Một trong cuộc khảo cứu đó gần đây được thực hiện do Nicholas Wolfinger, một nhà xã hội học thuộc Viện Nghiên Cứu Gia Đình (Institute for Family Studies), Đại Học Utah.
 Trước khi đi vào phân tích kết quả của cuộc khảo cứu trên, nếu bạn chịu khó nghiên cứu các thống kê về hôn nhân, bạn sẽ nhận ra điều nghịch lý này:
Có nhiều cặp tình nhân quen nhau, sống thử với nhau như vợ chồng nhiều năm rồi cũng chia tay.
Và cũng có những cặp tình nhân sau một thời gian dài sống thử xem ra rất hạnh phúc, nhưng vừa cưới nhau được 5, 6 tháng hay một năm là đã ly dị.
Theo một khảo cứu, tuổi thọ các cuộc hôn nhân Hollywood trung bình là 5 năm. Điều này cho biết cảm giác khi sống thử và thực tế khi va chạm với bổn phận, trách nhiệm hôn nhân hoàn toàn khác nhau. Trong khi còn là bồ bịch với nhau, cả hai vẫn có một khoảng cách an toàn với ý nghĩ tự an ủi: “không sao, hãy thử đi nếu không hợp thì bỏ!”. Và điều này khiến cả hai thấy rằng cuộc tình vẫn là màu hồng vì ít ra còn cảm thấy hợp. Nhưng một khi đã bước vào đời sống hôn nhân, đời sống vợ chồng với vai trò và trách nhiệm làm chồng, làm vợ thì cái nhìn hạnh phúc cũng như khoái cảm về tình dục có một chiều hướng khác.      
Trở lại với cuộc khảo cứu của Nicholas Wolfinger, ông đã đưa ra kết luận là, những ai chưa từng có kinh nghiệm tình dục với người phối ngẫu tương lai của họ thì hầu hết cho rằng hôn nhân “rất hạnh phúc”.
Trong khi đó, những người không hạnh phúc - khoảng 13% dưới hơn những phụ nữ có một người tình - thuộc trong số những người có từ 6 tới 10 người tình trong cuộc đời của họ. Cũng theo Wolfinger, đối với nam giới, tuy vẫn có những lấn cấn với hạnh phúc sau hôn nhân, nhưng không thấp hơn so với nữ giới.  
  
NHỮNG KẾT QUẢ KHẢO CỨU

W. Bradford Wilcox, một nhà xã hội, nhà nghiên cứu lâu năm tại the Institute for Family Studies, đồng thời là cộng tác viên của trang nhà The Atlantic đã nhận định: “Trái với sự khôn ngoan bình thường, đối với tình dục, càng ít kinh nghiệm càng tốt, ít nhất trong lãnh vực hôn nhân”.
Wolfinger thì cho rằng, phụ nữ không có hoặc chỉ có một bạn trai trước hôn nhân ít ly dị, trong khi những phụ nữ có 10 hoặc nhiều hơn bạn trai thường rất dễ ly dị.
Kết quả này được áp dụng trong trường hợp các cô dâu ly dị. “Thập niên 2010, có khoảng 5% cô dâu còn là trinh nữ. Và chỉ 6% các cuộc hôn nhân của họ tan vỡ trong vòng 5 năm so với 20% đối với hầu hết mọi người.”
Ngoài ra, có những khảo cứu khác cũng đồng ý với kết luận rằng một người chỉ duy nhất một vợ, một chồng thì hạnh phúc và thỏa mãn hơn trong đời sống vợ chồng.
Một trong kết luận khảo cứu gần đây nhất, những phụ nữ có một người tình thay vì hai người, thì 5% hạnh phúc hơn trong hôn nhân.
Và theo Wolfinger, những phụ nữ có bằng 4 năm đại học, tham gia những công tác tôn giáo, hoặc có lợi tức hằng năm trên 78.000 dollars thường có một hôn nhân hạnh phúc. 
Mặc dù kết luận như trên, theo Wolfinger vẫn có những lý do mà không từng trải trong vấn đề sinh lý đối với nữ giới lại dẫn đến đời sống hôn nhân xem như bền chặt hơn:
-Tôn giáo: Tôn giáo không giải thích sự thỏa mãn khác nhau giữa một trinh nữ và một phụ nữ đã trải qua kinh nghiệm ái ân, dục tình khi kết hôn. Nhưng vấn đề khá tế nhị ở đây là: Những người giữ xa tránh tình dục trước hôn nhân, một cách đơn giản, thường định giá hôn nhân cao hơn, vì thế họ cảm thấy thỏa đáng hơn.       
“Những thiếu nữ không có hành động tình dục nào với ai ngoại trừ chồng có thể là những phụ nữ đánh giá sự phối hợp cao hơn”. Theo Andrew Cherlin, nhà xã hội học thuộc Johns Hopkins University, “Vì họ chưa bao giờ thích thú sinh lý ngoài giao ước, và một khi kết hôn, họ có thể kết nối hơn với người phối ngẫu, và do đó, hạnh phúc hơn.” Vẫn theo Cherlin, kết quả này là do những người lớn tuổi phản ảnh, nếu đem hỏi lớp người trẻ hiện nay kết quả có thể khác nhau.”
-Không so sánh: Một thiếu nữ còn trinh hay có thể còn trinh trước khi kết hôn, họ sẽ không có một so sánh nào với người chồng hiện tại. Người đó không có những so sánh thế này thế khác với người này người khác. Với nàng, đó là tình yêu, là sự trao tặng, và đón nhận đầy kỷ niệm.
Vì thế, cũng theo Wolfinger, tỷ lệ ly dị cao hơn trong hoàn cảnh giữa những người độc thân và giao du thân mật nam nữ một cách dễ dàng. 
-Không giao du bừa bãi:  Một số phụ nữ lo tìm thỏa mãn qua những giao du bừa bãi, họ nghĩ mình có nhiều kinh nghiệm và đạt được nhiều thỏa mãn trong dục vọng với người này, người khác. Nhưng theo nhà xã hội học của Đại Học Maryland, Philip Cohen, thì
“Bạn có nhiều người để giao du tình dục không phải vì bạn là người hạnh phúc, nhưng bởi vì bạn có những mối tương quan xấu”.
Những gì xảy ra sau hôn nhân, có thể dẫn những người này đi đến chỗ ngoại tình, hoang đàng vì thực chất đời sống hôn nhân của họ không hạnh phúc.
Những phụ nữ này thường gây ra nhiều bất hạnh trong hôn nhân, và dẫn đến ly dị.  

NÊN HAY KHÔNG NÊN SỐNG THỬ?

Trong xã hội hiện nay, một người sẽ bị cho là đạo đức giả, một phụ huynh sẽ bị coi là lạc hậu nếu nói hay khuyên con cái, đặc biệt là con gái, phải giữ mình trinh tiết đến khi kết hôn.
Nhưng dù nói ra hay không nói ra, dù đồng ý hay không đồng ý, những lời khuyên mang giá trị tinh thần vẫn đáng tôn trọng.
Kết quả cuộc khảo cứu của Wolfinger, một trong những tiếng nói mang ý nghĩa khoa học, đã được dẫn chứng bằng cả giá trị khảo cứu.
Dĩ nhiên, những dữ liệu nêu lên trong cuộc khảo cứu chỉ là một khởi đầu chứng minh cho biết cuộc sống hạnh phúc hôn nhân có liên quan rất nhiều đến sinh lý,
và đặc biệt, ảnh hưởng sinh lý bừa bãi trước hôn nhân chiếm phần quan trọng đối với nữ giới.  
Tuy nhiên, suy nghĩ và lối sống con người thời đại đang đi ngược lại những giá trị luân lý, đạo đức.
Cũng vẫn Wolfinger, trong một kết luận khác lại cho rằng phần lớn - 64% những người được thăm dò cho biết họ “rất hạnh phúc” trong hôn nhân, và điều này có nghĩa là vợ chồng vẫn sống hạnh phúc với nhau mặc dù trước đó người vợ đã bồ bịch, giao du dục tình.
Do thành kiến thuộc bản năng phán đoán, dường như người ta làm chuyện ấy ngay cả khi có lời khuyên luân lý.
1/3 người Hoa Kỳ đã cho Gallup biết rằng họ không tin vào giá trị tiết dục trước hôn nhân - ngay cả Emma Green đã ghi chú gần đây, 95% người Hoa Kỳ đã làm việc này vào năm 2006.
Tóm lại, chỉ còn biết tin vào những giá trị tinh thần và đạo đức. Người làm việc này tốt nhất là phụ huynh,
thời gian tốt nhất là khuyên bảo và hướng dẫn con cái ngay từ bé trước khi chúng bước vào tuổi vị thành niên. 
_______




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.