Chối Thầy trước mặt thiên hạ




Chối Thầy trước mặt thiên hạ
Lc 12,8-12 ; Ep 1,15-23

phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ

– Nhận Thầy trước mặt thiên hạ, tức là có ai đó bất chợt hỏi chúng tôi theo đạo gì thì chúng tôi phải nói thật là chúng tôi theo đạo công giáo, đạo Kitô giáo, đạo Thiên Chúa giáo… một cách hiên ngang mà không rụt rè sợ hãi ;
hoặc phải khai lý lịch đời mình để xin việc làm tại công sở cho dù có nguy cơ bị chối từ thì cũng vẫn phải can đảm khai ra đạo thật của mình ;
hoặc trước đám đông người lương dân, khi ăn uống chúng tôi cũng vẫn cần phải công khai làm dấu thánh giá, đọc kinh tạ ơn trước khi dùng bữa…
– Nhận Thầy trước mặt thiên hạ, tức là sống tương quan với Chúa trong cuộc sống.
Trong cuộc sống hằng ngày tôi chẳng nhớ đến Chúa trong trái tim mình bao giờ, chẳng kết hiệp mật thiết với Chúa trong những công việc…
Sống hững hờ, lơ mơ, nhạt nhẽo, xa vắng với Chúa như thế…
 thì có phải là “chối Thầy trước mặt thiên hạ” không ?
– Nhận Thầy trước mặt thiên hạ, tức là sống tương quan với tha nhân trong cuộc sống.
Lúc nào tôi cũng bo bo giữ lấy con người riêng của mình như cố chấp, bảo vệ lập trường, cứng ngắc trong đường lối, coi thường tất cả, coi tha nhân như địa ngục…
Không yêu thương cũng chẳng tha thứ cho người chung quanh…
 thì có phải là “chối Thầy trước mặt thiên hạ” không ?

Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha ;
nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha”.
Tại sao không được tha ? 
“Phát ngôn bừa bãi” của nhóm kinh sư bị Thầy Giê-su gọi là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, và là thứ tội duy nhất không được tha.
Tại sao vậy ?
Vì đây là tội cố tình gán cho quỷ dữ những việc Thầy Giê-su đã nói đã làm nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.
Thái độ ngoan cố này khiến tâm hồn con người trở nên chai đá, khước từ việc sám hối hóan cải, vì không có lòng muốn sám hối nên con người không thể đón nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa. 
Nói cách khác, không được tha, chẳng phải vì Chúa không muốn tha,
 nhưng vì họ bịt tai, khép mắt, đóng cửa lòng không muốn được tha.

vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói”.
Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước người lãnh đạo, trước người cầm quyền… Lúc người đang đứng trước đó, họ đang kết hiệp mạnh mẽ trong Chúa thì sẽ có những câu nói chắc nịch, vững như thành đồng, mạnh mẽ như sắt đá… hiên ngang dõng dạc chững chạc nói những câu tâm huyết để đời nhất.
Đó là tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong con người đang đứng trước… Lịch sử đã ghi lại những câu nói bất hủ của các vị thánh nhân cũng như của các chứng nhân cho con cháu hậu thế suy nghĩ.

Ngày hôm nay chúng tôi không bị dẫn đến những thứ đứng trước như đã kể trên nhưng “phải” đứng trước những ông bà anh chị em có đạo trong nhà thờ, trong hội trường, trong phòng họp… chẳng ai bảo gì thế mà tay chân chúng tôi lại cứ run lên lập cập, hàm răng đánh nhau cành cạch, da gà nổi lên, tóc gáy dựng đứng, miệng ấp a ấp úng không nói thành lời, tâm trí loạn cào cào, mồ hôi toát ra như tắm…
có phải Thánh Thần đi chơi mất rồi không ? Hi hi hi…
Kinh nghiệm sáng mắt ra, lần sau trước khi phải ra trước… ở nhà chúng tôi soạn bản văn bóng bẩy mượt mà chau chuốt rồi khi ra trước… cứ dán mắt vào đọc, chắc ăn như bắp, ai muốn nghe thì nghe, không nghe thì thôi… cũng xong !
Nhờ đời sống cầu nguyện trong thinh lặng mỗi ngày, chăm chỉ suy niệm lời Chúa trong thinh lặng lắng nghe và được tác động bởi Chúa Thánh Thần, chính Chúa nói qua chúng tôi, chính Chúa trình bày nơi môi miệng chúng tôi khi chúng tôi đứng trước mọi người trong niềm hân hoan cảm mến.
Đứng trước mọi người được Chúa gửi gấm đến,
chúng tôi không dạy họ những bài học luân lý ;
chúng tôi không dựa theo những câu chuyện khôn ngoan của người đời để mà khuyên bảo họ ;
chúng tôi không phải là những nhà hùng biện, nói năng hấp dẫn thu hút để quy mọi người vào bản thân chúng tôi…
nhưng là những tâm tình chia sẻ những kinh nghiệm sống với Chúa mà chúng tôi đã lãnh nhận được từ trong lòng xót thương vô bờ bến của Chúa. (có phải Chúa Thánh Thần dạy hay có vẻ đang khoe nhỉ ?)
Cùng hiệp thông với thánh Phaolô, ngài cầu nguyện cho tín hữu Êphêsô : 
Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người”…
“Đấng làm cho tất cả được viên mãn”.

OTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.