Hóa ra ông ta ngốc thật




Hóa ra ông ta ngốc thật
Lc 12,13-21   Ep 2,1-10

Xử kiện
Theo Đnl 21,17 là khi ông bố chết, chia gia tài thì người anh cả được hưởng 2 phần. Có lẽ thằng anh chiếm trọn nên thằng em phải đi nhờ thầy xử kiện.
Tội nghiệp người em này quá vì bị ông anh xử bất công và cũng lại bị xui quá vì cứ tưởng nghe danh Thầy Giêsu khôn ngoan tài giỏi bậc nhất thiên hạ sẽ xét xử giúp mình, đưa sự công bằng trở lại mặt đất nhưng nào ngờ đâu lại bị từ chối.
Tại sao Thầy Giêsu từ chối không xử nhỉ ?
Này, những ai đã đi coi xứ tức là làm cha xử thì chuyện như thế này có mà đầy ! Tiền bạc, đất đai, ruộng vườn, nhà cửa… kiện cáo nhau cứ là ỏm xỉ tỏi làm cha xứ có mà điên đầu. Nhất là họ muốn nhờ cha xứ đưa Chúa ra cho họ thề. Tức là cùng nhau ra trước bàn thờ cung thánh đặt tay lên sách thánh mà thề. Thế mà cả hai bên đều đặt tay và cùng thề, cùng có lỹ lẽ rất tốt như thế Chúa cũng chẳng làm sao xử kiện cho họ được. Tốt hơn hết là cha xứ mời về và đề nghị ra chính quyền xã hội để phân xử. Ý tứ à nghe, thế gian này chẳng có trong sạch đâu, hai bên cứ đua nhau mà bỏ tiền ra cho đến khi hết sạch, mất cả chì lẫn chài…
Nhân chuyện này Thầy Giêsu đã kể cho dụ ngôn để mà ý tứ trong việc sử dụng tiền bạc. Ngài đến với con người thì không phải lập tòa để xử kiện, không phải là nhà giàu ngồi đó mà phất chẩn, không phải ông lang băm để chuyên chữa bệnh, không phải nhà ảo thuật làm lóa mặt nhiều người bởi những phép lạ… Thầy đến kêu gọi sám hối, hoán cải và thực hiện công cuộc cứu độ. 
Phú hộ
Ông phú hộ này hay thật, ông cần cù làm việc nên “ruộng nương sinh nhiều hoa lợi” đơn giản có thế thôi. Ông làm ra được thì ông hưởng, ông đâu có tội tình gì, ai cũng thấy rõ là ông không phải là người sống bất lương, ông không buôn bán gian lận, không chiếm đoạt tài sản người khác…Thế mà Thầy Giêsu nói ông là đồ ngốc !
Mà hóa ra ông ngốc thật !
Ông ngốc vì ông không nhận ra là những gì ông làm ra được đều là nhận lãnh nên ông cứ thế hưởng cho đã !
Ông ngốc vì ông chưa quan tâm đến những người chung quanh đang đói rách nghèo khổ túng thiếu cần được chia sẻ.
Ông ngốc vì ông không nhận ra gia tài cao quý gấp bội những gì ông có là chính Chúa đang ở với ông.
Ông ngốc vì ông không nhận ra cuộc đời này vắn vỏi, mong manh, mỏng dòn, dễ tan vỡ…
Nhưng nếu ông sống và thực hiện tốt đẹp các điều kể trên tức là biết nhận ra, biết quan tâm thì không những ông không còn ngốc mà ông còn “ngốc” hơn, ngốc trên các thằng ngốc vì ông đã làm giàu trước mặt Thiên Chúa”.
“Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ : đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa ; cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện”
Xin cho chúng con (CĐ GG) trung thành bước theo Chúa để chúng con trở nên những đứa ngốc ngay trong lòng đời. Amen.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.