Diễn tiến lịch sử hình thành Thánh Lễ ra sao?
Diễn tiến lịch
sử hình thành Thánh Lễ ra sao?
Đáp:
Các
Tông Đồ và giáo dân tiên khởi đã cử hành nghi thức “bẻ bánh” (danh từ các tín hữu thời ấy
dùng để nói đến thánh lễ):
“Hằng
ngày, họ đồng tâm nhất trí chuyên cần lui tới Đền Thờ, bẻ bánh ở tư gia và ăn
uống đơn sơ, vui vẻ” (Công Vụ Tông Đồ 2,46).
Họ
dùng bữa, với nghi thức “bẻ bánh”, nay ở nhà người này, mai tại nhà người kia.
Cộng đoàn thời ấy được xem như là một “đền thờ sống động”.
Rất
sớm, người ta đã thêm vào trong bữa ăn này những bài thánh ca, kinh nguyện và những bài đọc Kinh Thánh.
Chỉ
từ thế kỷ thứ IV, người ta mới nói đến “Lễ Misa” (xem chữ này ở phần cuối: Giải thích một
số từ phụng vụ)
Vào
thời ấy, sau khi
hoàng đế Constantinô trở lại đạo Công giáo, người ta thấy xuất hiện
những cộng đoàn đông đảo Kitô hữu.
Các nghi lễ phụng vụ chịu ảnh
hưởng các nghi thức và lễ hội của người Rôma.
Y phục được dùng trong các buổi lễ
thời đó là nguồn
gốc của tu phục, áo lễ giáo sĩ mà chúng ta thấy hiện nay.
Dần
dần, người ta không
còn ý thức về ý nghĩa của cộng đoàn và của bữa ăn mà trong đó Chúa
Kitô chính là lương thực nuôi sống nhân loại. Người ta rước lễ ít hơn.
Vài
thế kỷ sau đó thì mai một thêm ý thức về bữa ăn và về tâm tình tham dự vào hy lễ.
Thánh
lễ trở thành một buổi trình diễn có
tính cách thánh thiêng.
Vào thế kỷ XII, việc tôn sùng đối với sự
hiện diện thực sự của Chúa Kitô nơi bánh thánh đưa đến việc trưng bày bánh thánh trên
bàn thờ (Chầu Thánh Thể).
Việc
linh mục giơ cao bánh đã được truyền phép xuất phát từ việc các tín hữu ước
mong được “nhìn”
bánh thánh (khoảng từ năm 1200). Việc nâng cao chén thánh được thêm
vào sau đó.
Vào thế kỷ XIII và XIV, người ta thấy xuất hiện
những cuộc kiệu rước Thánh Thể đầu tiên.
Tín
hữu “ngắm nhìn”
Thánh Thể nhưng ít khi rước lễ.
Khoảng đầu thế kỷ thứ XX Phải chờ đến triều đại của Đức Giáo Hoàng Piô
X, họ mới ý thức lại việc và việc cho trẻ em rước lễ (1910).
Trong thánh lễ, các tín hữu rất
thụ động.
Năm 1947, Đức Giáo Hoàng Piô XII
công bố thông điệp “Mediator Dei” (Đấng trung gian của Thiên Chúa) nhằm canh
tân phụng vụ dưới mọi phương diện, trong đó có việc mời gọi cộng đoàn đối đáp với linh mục chủ tế.
Với
Công Đồng Vaticanô II,
người
ta tìm lại được
ý nghĩa sâu xa của thánh lễ,
tất
cả mọi người
cùng cử hành dưới sự chủ tọa của linh mục,
Thánh
lễ là bữa tiệc
của Thiên Chúa và là nghi thức bẻ bánh.
Cách
đây không lâu, lòng tôn sùng Thánh Thể vẫn còn được xem như là việc đạo đức cá
nhân,
nay
thì Thánh Lễ lại
trở nên hành vi tạ ơn của toàn dân Chúa.
(Trích
từ tập sách "40 CÂU HỎI VỀ THÁNH LỄ" của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa)
Leave a Comment