Giữ đạo và sống đạo đúng thánh ý Thiên Chúa là gì?
Giữ đạo và sống đạo
đúng thánh ý Thiên Chúa là gì?
đúng thánh ý Thiên Chúa là gì?
1. Muốn thành công, phải đi đúng
đường, làm đúng lối
Trong đời sống thường nhật, làm việc gì mà muốn thành công thì cần phải làm cho đúng phương pháp hay cách thức của nó.
Nhiều người khi làm việc gì thì chỉ
biết cắm cúi làm, không cần biết làm thế nào cho đúng để có thể chắc chắn thành
công và đạt hiệu quả cao nhất. Dường như họ quan niệm: «cần cù bù thông minh»!
Làm không đúng cách, đi không đúng hướng, chẳng những không đạt được mục đích,
mà còn gây thiệt hại nữa. Vì thế, có danh nhân đưa ra công thức: «Nhiệt thành + ngu
xuẩn = phá hoại».
Dù việc nhỏ hay việc lớn ở trần gian
này, muốn thành công, đều cần phải làm cho đúng cách, đúng phương pháp.
Việc nên thánh, việc đạt được hạnh phúc vĩnh cửu
đời sau, theo quan niệm của người Kitô hữu, là việc quan trọng nhất
trên đời.
Rất nhiều Kitô hữu khi làm ăn hay
tính toán chuyện gì, họ đều nghĩ xem phải làm thế nào để chắc chắn thành công
và đạt được hiệu quả cao nhất.
Nhưng đối với việc đạt được hạnh phúc vĩnh cửu thì họ lại chẳng hề quan tâm hay thắc mắc phải làm cách nào để chắc chắn đạt được mục
đích ấy, và điều gì cần thiết nhất để đạt được mục đích ấy.
Việc quan trọng như thế mà họ cứ thực
hiện theo kiểu mò mẫm, làm theo những hiểu biết không chắc chắn, thiếu chính
xác!
Vì thế, sẽ có nhiều trường hợp người
Kitô hữu trung thành giữ đạo cả một đời, những tưởng sẽ được Thiên Chúa thưởng
công bội hậu, nhưng…
việc giữ đạo như thế là đúng Thánh Ý
Thiên Chúa hay không?
2. Muốn vào Nước Trời, phải thi hành thánh ý Thiên Chúa
2. Muốn vào Nước Trời, phải thi hành thánh ý Thiên Chúa
Trong Tin Mừng, có lần Đức Giêsu cho biết: «Có nhiều người tìm cách vào (Nước Trời) mà không được» (Lc 13,24b), vì họ đã sử dụng những phương cách không đúng, không hiệu quả.
Ngài cho thấy cảnh thất bại của họ vào
ngày phán xét: họ tưởng những việc họ đã làm ở trần gian để vào Nước Trời sẽ
giúp họ vào được Nước ấy. Nhưng sự việc xảy ra thật phũ phàng!
Bấy giờ họ mới thấy những việc họ đã
làm ở trần gian với mục đích vào được Nước Trời là hoàn toàn vô ích.
Tại sao vậy?
Vì những việc phụ thuộc và không cần thiết thì họ đã làm một cách thật
chăm chỉ,
còn những việc chính yếu và cần thiết nhất phải làm mới vào được Nước Trời thì họ
lại không thèm làm.
Đức Giêsu mô tả cảnh ấy cách rất rõ
rệt trong Tin Mừng Matthêu:
«Trong ngày ấy, nhiều người sẽ
thưa với Thầy rằng:
"Lạy Chúa, lạy Chúa, nào
chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên
tri,
nhân danh Chúa mà trừ quỷ,
nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?"
Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ:
"Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho
khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!"» (Mt 7, 22-23).
Theo đoạn Tin Mừng trên thì vào ngày
phán xét, nhiều người từng được tiếng là tốt lành
thánh thiện ở trần gian –vì đã làm được những việc mà họ cho là đạo
đức ít ai làm được, như nói tiên tri, trừ quỉ, làm
phép lạ– họ tưởng rằng được nổi tiếng là đạo đức vì làm được những
việc như thế thì chắc chắn họ phải đủ hoặc dư tiêu
chuẩn để vào Nước Trời rồi.
Nhưng không ngờ Chúa phán một câu
khiến họ bật ngửa: «Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi
bọn làm điều gian ác!»
Thì ra những việc gọi là đạo đức ấy
tuy được người đời nể phục và ca tụng, nhưng hoàn toàn không cần
thiết và cũng chẳng ích lợi gì cho việc vào Nước Trời của họ nếu
không muốn nói là có hại.
Có hại vì chúng làm họ lầm
tưởng rằng mình thánh thiện thật sự rồi sinh tự hào, kiêu ngạo.
Vậy thì việc gì là cần thiết để
vào được Nước Trời?
Đức Giêsu nói rất rõ: «Không phải
bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là
được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự
trên trời, mới được vào mà thôi» (Mt 7, 21).
Lời Chúa nói thật rõ ràng: điều cần thiết nhất và duy nhất để được vào Nước Trời là thi hành ý muốn của Thiên Chúa (cụm từ «chỉ… mà thôi» nói lên tính duy nhất cần thiết ấy).
Lời Chúa nói thật rõ ràng: điều cần thiết nhất và duy nhất để được vào Nước Trời là thi hành ý muốn của Thiên Chúa (cụm từ «chỉ… mà thôi» nói lên tính duy nhất cần thiết ấy).
Thực hiện thánh ý Chúa, đó là điều
phải làm trong thực tế, nghĩa là phải hành động thật sự chứ
không chỉ nói hay tuyên xưng xuông.
Câu Tin Mừng trên còn nhấn mạnh sự vô
ích của những lời nói, lời tuyên xưng, hoặc những lời cầu nguyện rỗng tuếch
không dẫn đến hành động.
Vậy điều quan trọng và cần thiết để
vào Nước Trời là thực hiện thánh ý Thiên Chúa.
Nhưng thánh ý Thiên Chúa là gì?
Ngài muốn chúng ta làm gì?
3. Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?
3. Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?
Thiên Chúa là Tình Yêu, và Nước Trời là vương quốc của Tình Yêu, trong đó, Tình Yêu thống trị tất cả.
Vì thế, chỉ những ai có
tình yêu đích thực mới phù hợp với Nước Trời.
Thiên Chúa là Tình Yêu, nên Ngài chủ
yếu muốn chúng ta –vốn được dựng nên theo hình ảnh của Ngài– phản ảnh trung
thực bản tính yêu thương của Ngài.
Vì thế, khi Đức Giêsu đến, Ngài chỉ
đưa ra một lề luật duy nhất là: «Thầy ban cho anh em một điều răn
mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương
nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13, 34).
Ngài không hề đưa ra một giới luật
nào khác, vì Ngài muốn mọi Kitô hữu theo Ngài hiểu được tầm quan trọng
duy nhất của việc yêu thương nhau mà tập trung mọi nỗ
lực của mình vào đó.
Để nhấn mạnh tầm quan trọng duy nhất
này, Ngài còn mô tả ngày phán xét cuối cùng: Thiên Chúa chỉ xét theo một tiêu
chuẩn duy nhất: ta đã yêu thương tha nhân ra sao bằng hành động cụ
thể:
«Xưa Ta đói, các ngươi đã (/không) cho
ăn; Ta khát, các ngươi đã (/không) cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi đã (/không) tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã (/không) cho
mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã (/không) thăm viếng; Ta ngồi tù, các
ngươi (/không) đến hỏi han»;
vì «mỗi lần các ngươi (/không) làm
như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã(/không) làm
cho chính Ta vậy» (Mt 25,31-46).
Trong đoạn Tin Mừng này, ta tuyệt
nhiên không thấy Ngài phán xét theo một tiêu chuẩn nào khác. Vậy,
điều Thiên Chúa muốn chúng ta thực hiện để vào được Nước Trời chủ yếu là tình
yêu đích thực, nghĩa là biết tích cực yêu thương tha nhân.
Điều rất lạ là Kitô hữu nào cũng biết cốt
tủy Kitô giáo là thành thật, công bằng và yêu thương (x. Mt
23,23b), nhưng số Kitô hữu –kể cả những người giảng dạy về Kitô giáo– tập
trung cố gắng để thực hành điều cốt tủy và cần thiết này dường như không nhiều.
Nếu nhiều thì chắc chắn bộ mặt Kitô giáo
đã tốt lên rất nhiều, khác hẳn hiện nay.
Lời Chúa nói về điều cốt tủy và cần thiết ấy thật chắc chắn và rõ ràng, nhưng người Kitô hữu dường như cứ
tập trung cố gắng vào những gì khác chứ không phải vào chính điều cốt tủy ấy.
Hiện nay, đa số Kitô hữu vẫn còn đi vào vết xe cũ đã đổ của người Do Thái, là quá coi trọng hình thức tôn giáo bên ngoài, những tập tục, nghi thức, chỉ biết lãnh nhận các bí tích một cách chiếu lệ mà thiếu hẳn chiều kích nội tâm, v.v…
Hiện nay, đa số Kitô hữu vẫn còn đi vào vết xe cũ đã đổ của người Do Thái, là quá coi trọng hình thức tôn giáo bên ngoài, những tập tục, nghi thức, chỉ biết lãnh nhận các bí tích một cách chiếu lệ mà thiếu hẳn chiều kích nội tâm, v.v…
Đó là những điều mà các ngôn sứ bao
đời và cả Đức Giêsu đã đả phá kịch liệt (x. Is 1,
11-17; Am 5, 21-24; Gr 6, 20; 14, 12; Mk 3, 4; 6, 6-8; Mt 5, 23-24; 9, 13; Mc
12, 33; v. v…).
Hoặc họ tập trung nỗ lực vào việc giữ
những luật này lệ nọ, đủ mọi thứ luật, nhưng luật quan trọng nhất
phải tuân giữ là thành thật, công bằng và yêu thương thì lại bỏ
qua (x. Mt 23,23).
Chính vì thế, khi «có kẻ hỏi
Người: Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?» (Lc
13,23),
thì Đức Giêsu đã khẳng
định: «Tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể
được. Và kìa có những kẻ đứng
chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót» (Lc 13,24.30).
Vậy chúng ta phải sống đạo thế nào
cho đúng thánh ý Chúa, kẻo cả đời giữ đạo Chúa của chúng ta trở thành «xôi
hỏng, bỏng không», hay thành «công dã tràng» thì thật đáng tiếc!
Đừng để câu Kinh Thánh sau đây đúng
với chính chúng ta:
«Từ phương đông phương tây, nhiều
người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời.
Nhưng con
cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ
phải khóc lóc nghiến răng» (Mt 8, 11-12).
Tóm lại, để sống đạo cho đúng và có hiệu quả, nghĩa là
để việc sống đạo đem lại kết quả mong muốn là bình an vui tươi ngay ở đời này, và hạnh phúc vĩnh cửu ở đời sau, ta cần phải nắm
cho vững cốt yếu của Kitô giáo là gì, và thực hiện cái cốt
yếu ấy suốt cuộc đời.
Cốt yếu của Kitô giáo
chính là tình yêu đích thực của ta đối với Thiên
Chúa,
được thể hiện thành tình yêu đối với tha nhân.
Ai tưởng rằng mình yêu Thiên Chúa mà tình yêu ấy lại
không thể hiện thành tình yêu tha nhân, thì kẻ ấy chỉ là người ảo tưởng (x.
1Ga 4, 20).
Cái cốt yếu ấy –tức tình yêu chân thật– không
nằm trên bình diện nghi thức bên ngoài mà nằm ngay trong lòng của ta.
Tuy nhiên, nếu có tình yêu trong lòng, thì tình yêu ấy
sẽ thể hiện ra bên ngoài bằng hành động, bằng nghi thức, một
cách rất tự động và tự nhiên, không nhất thiết phải cố gắng.
Như vậy, cái ở trong lòng mới là chính yếu,
cái thể hiện ra ngoài chỉ có giá trị khi nó xuất phát từ bên trong.
Tuy nhiên, người ta chỉ thấy được cái cốt tủy ở bên
trong khi nó được thể hiện ra bên ngoài. Tương tự như không ai biết được có
điện nếu không nhờ những thể hiện của dòng điện như đèn sáng, quạt quay, bếp
nóng…
Nói rằng mình có tình yêu ở bên trong mà tình yêu ấy
không hề thể hiện ra bên ngoài bằng hành động thì rất có thể tình yêu ấy chỉ là
tình yêu giả hiệu, không phải là tình yêu thật sự (x. Gc 2,17.26).
Xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng
ta một tình yêu chân thật, không giả dối bề ngoài. Đó
chính là điều cần thiết nhất trong việc giữ đạo hay
sống đạo của ta.
Nguyễn Chính Kết
Edit
và Post trên
Leave a Comment