Cần hối cải càng sớm càng tốt




Cần hối cải càng sớm càng tốt
Lc 12,54-59 ; Ep 4,1-6

“Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét ?”.

Vâng, Chúa ơi ! Lòng yêu thương quảng đại của Chúa, Chúa đã mời gọi chúng con có mặt ở nước thế gian này, tâm trí lòng dạ chúng con hạn hẹp, nông cạn chỉ nhìn thấy những gì trước mắt, cái gì liên quan đến hoàn cảnh sống, cái gì đụng chạm đến bản thân, cái gì là trách nhiệm với tình ruột thịt máu mủ (vợ chồng, con cái, cháu chắt) của chúng con thôi.
Còn Chúa, Chúa ở sâu quá, có muốn mà vươn tự sức con người chúng con cũng chẳng sao tới.
Chúng con đã ra công tập luyện các nhân đức, đã quyết tâm làm việc đền tội phạt xác, đã bao phen hy sinh chịu khổ chịu nhục, đã nhiều lần lên đường làm việc bác ái từ thiện… thế mà nghiệm thấy cuộc sống lòng dạ của chúng con vẫn cứ rỗng tuếch.
Sức cố gắng có hạn.
Thế mà hôm nay“Những kẻ đạo đức giả kia,… còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét ?” hơi bị buồn !
Buồn thì buồn mà vẫn phải buồn thôi. Chứ không phải buồn rồi thì được “tha” đâu !
Hối cải là lời kêu gọi cốt lõi nhất và cũng là nền tảng khi Thầy Giêsu “mở hàng” cho hành trình rao giảng Nước Trời, kéo dài đến hôm nay và cho đến mãi về sau.
Vì thế, hối cải không phải chỉ dành cho những người ngụp lặn trong tội lỗi, những người gian ác xảo trá, những người đam mê nghiện ngập, những người sống không ra hồn người…
Ấy thế “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31).
Có phải chúng con buồn vì cho mình là công chính như nói ở trên. Vậy đã cho mình là “công chính” thì hối cải trước đi (Ga 8,7).
“thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong”
Sau khi thở hơi cuối cùng, chúng con có phải ra trước tòa, rồi bị xét xử, các thiên thần mở sổ sách cuộc đời chúng con ra, chúng con bị cân đo đong đếm từng chi tiết nhỏ nhặt…
Như thế, chắc chắn rằng chúng con phải “trả hết đồng kẽm cuối cùng”. Không thoát được !
Bởi vậy, bước hành trình dương thế hôm nay, chúng con cần hối cải càng sớm càng tốt.
Hối cảinhận ra có Chúa ở cùng ở với ở trong cuộc sống của chúng con.
Nhận ra được ơn cứu độ (được đón nhận, được yêu thương và được tha thứ) là nguồn sức mạnh để sống với thế giới thăng trầm nắng mưa nóng lạnh.
Hối cải giúp cho nhận ra con người thật của mình tức là biết mình và biết Chúa. Từ đó biết sống khiêm tốn “Ông Phê-rô sực nhớ lời Đức Giê-su đã nói : “Gà chưa kịp gáy thì anh đã chối Thầy ba lần.” Ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết” (Mt 26,75)
Hối cải làm cho cuộc sống vui tươi bình an hạnh phúc “Còn các môn đệ được tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần (Cv 13,52)
Hối cải giúp cho cuộc sống huynh đệ tốt đẹp. Yêu thương tha nhân không có luật trừ. Hiến mạng sống mình (cho đến chết) “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
Cuối cùng
Giúp cho con người có niềm vui hạnh phúc ngay hôm nay thì trung tâm của lời rao giảng phải là kêu gọi mọi người hối cải vì Nước Trời đã tới gần (Mt 4,17) ; hay Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông (Lc 17,21).
“Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại ; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.
Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau”.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.