Bên tả và bên hữu ….sao mà bằng ở trong được nhỉ ?




Bên tả và bên hữu ….sao mà bằng ở trong được nhỉ ?
Mc 10,35-45 ; Is 53,10-11 ; Dt 4,14-16

Ô ! hai người con của bố Dêbêđê dễ thương quá !

Vì hai anh em muốn làm lớn, được ngồi bên tả bên hữu của Thầy khi Thầy được vinh quang, đã đến gần Thầy Giêsu để xin Thầy đàng hoàng và công khai chứ không lén lút, đút lót, mua chuộc. Nhất là tình nghĩa anh em ruột thịt biết lo cho nhau, thật đáng khen ! Thế mà “mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an”. Tin Mừng theo thánh Mát-thêu thì hai anh em không đến trực tiếp nhưng nhờ mẹ đến rỉ rón với Thầy cơ đấy ! Ô, tình mẹ thật bao la !
Con người tự nhiên xưa nay vẫn thế, có gì lạ đâu ? Người ta còn dùng nhiều thủ đoạn triệt hạ lẫn nhau để tiến thân cơ mà. Mới mở miệng xin rồi chẳng biết có được hay không thế mà mười ông kia đã khó chịu. Thế nhưng những môn đệ của Đức Giêsu hôm nay, những người đi theo Chúa lại không muốn làm chức vụ nào hết để khỏi phải phục vụ hay hầu hạ ai. Cứ ung dung sống thoải mái, chẳng ai làm phiền mình và mình cũng chẳng làm phiền ai. Nếu chủ trương sống như thế thì có xứng đáng làm môn đệ Thầy Giêsu nữa không ?
“Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”.
Đâu có cần phải ngồi trên ngai ; đâu cần phải đeo huy hiệu trước ngực chức tước địa vị ; đâu có cần ứng cử rồi chờ bầu bán…
Lúc nào cũng bảo vệ cái tôi to đùng thì đó không phải là đang làm lớn á ?
Lúc nào cũng vơ vét thu tích của cải cho đầy kho lẫm lại không phải đang làm lớn ấy à ?
Lúc nào cũng khinh rẻ người hèn kém dốt nát nghèo khổ thì đó không phải là đang đứng đầu sao ?
Lúc nào cũng vênh váo khoe khoang kiêu ngạo ta đây tài giỏi thông minh khôn ngoan hơn người thì đó không phải đang là thủ lãnh đó sao ?
Phục vụ và hiến mạng sống cách nhưng không thì tự sức con người không thể thực hiện được, vì “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được”(Mc 10,27). Ai đã có kinh nghiệm sống gắn bó kết hiệp mật thiết với Chúa trong cuộc sống thì Chúa sẽ thực hiện những việc mà đối với con người không thể… đó là phục vụ và hiến mạng sống mình.
Sống gắn bó với Chúa để làm những công việc thật lớn lao to tát hay những việc nhỏ bé hèn kém tầm thường… thế mà vẫn thấy mình y như chưa làm gì cả.
Người sống kết hiệp mật mật thiết với Chúa trong cuộc sống thì hạnh phúc vì “Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một ; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con” (Ga 17,23).
Thế thì chuyện ngồi bên tả và bên hữu Thầy vẫn còn khoảng cách xa xôi lắm, làm sao mà bằng ở trong được nhỉ ?
Và đã nên một rồi thì cũng sẽ không còn chuyện ghen tương khó chị tức tối với nhau nữa, đúng không ?
Nếm cảm được Chúa Cha yêu thương ta như đã yêu thương Chúa Con
thì cuộc sống Nước Trời đã bắt đầu ngay từ hôm nay rồi, quá đúng.
Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được”. 
Thiên Chúa đã chuẩn bị cho hết mọi người rồi đó nhưng con người có đón nhận hay không thôi. Nếu không thì Chúa cũng bó tay và cũng y như không chuẩn bị cho vậy.
Chúa làm cho ta nên công chính nên ta cùng nhau mở tâm hồn ra đón nhận “Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ”.
Vậy có ai muốn làm lớn không ?
Thưa, tất cả chúng tôi ai cũng muốn làm lớn vì khi chúng tôi sống với Chúa thì chúng tôi có khả năng giúp đỡ người nghèo, cô thế cô thân, cô đơn cô độc, bé mọn, bịnh tật, những việc không tên… hiểu theo nghĩa tinh thần lẫn thể xác.
Một khi chúng tôi thực hiện những việc to lớn hay nhỏ bé với Chúa
thì chính là lúc chúng tôi đang làm lớn đấy. Thích nhỉ !
“Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần”.
OTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.