Sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa




Sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa
Mc 3,22-30   2Sm 5,1-7.10

“Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi :

“Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ?
Ai đã cho ông quyền ấy ?” (Mt 21,23)

Các kinh sư nói : Thầy Giê-su lấy quyền Bê-en-dê-bun mà trử quỷ. Hóa ra, mấy ông này thích quyền bính lắm nên hay thắc mắc ?
– Tại sao mấy ông kinh sư lên tiếng ? “Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”.
Tiếng tăm lừng lẫy của Thầy Giê-su vang dội, dân chúng lũ lượt quá đông đến theo Người nên đã gây khó chịu cho các vị lãnh đạo tôn giáo, thấy quyền bính của mình bị lung lay.
Do đó, từ Giêrusalem, thủ đô giáo quyền, họ đã sai một ủy ban điều tra đến (Ga 1,18-28) không phải với lòng thiện chí tìm hiểu ngọn nguồn nhưng là đối chất và kết án Thầy Giê-su.
Họ cố hạ uy tín Thầy Giê-su trước đám đông (Ga 9,16-38) và lời kết án quá là nặng nề : 
“các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”. 
Đức Giêsu lại phải lý luận, giải thích…
Một mặt, Ngài dùng dụ ngôn “gia đình chia rẽ” để nói rằng, nếu Xatan tự chống lại nó thì chính nó sẽ tự tiêu diệt.
Mặt khác, Thầy Giê-su kể dụ ngôn “người mạnh” để cho thấy rằng: so sánh với lòai người thì Xatan rất mạnh, vương triều nó thật vững chắc, thế gian là nhà, thuộc quyền sở hữu của nó.
Thế nhưng, Thầy Giê-su còn mạnh hơn Xatan, Ngài trục xuất quỷ và đang tiêu diệt dần vương quốc Xatan (1,24).
Như thế, Thầy Giê-su không phải hỗ trợ, nhưng là người chiến thắng Xatan. Triều đại Thiên Chúa đã đến.

       Tại sao không được tha ? 
“Tôi bảo thật anh em : mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời”.
Phát ngôn bừa bãi” của nhóm kinh sư bị Thầy Giê-su gọi là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, và là thứ tội duy nhất không được tha.
Tại sao vậy ?
Vì đây là tội cố tình gán cho quỷ dữ những việc Thầy Giê-su đã nói đã làm nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.
Thái độ ngoan cố này khiến tâm hồn con người trở nên chai đá, khước từ việc sám hối hóan cải, vì không có lòng muốn sám hối nên con người không thể đón nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa. 
Nói cách khác, không được tha, chẳng phải vì Chúa không muốn tha, nhưng vì họ bịt tai, khép mắt, đóng cửa lòng không muốn được tha.
Bài đọc 2 Samuen cho ta thấy : “Vua Đa-vít ngày càng mạnh thế, và Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, ở với vua”.
Ý muốn nói cho chúng tôi hôm nay, chỉ khi nào chúng tôi mở lòng ra đón Chúa để bước vào thì chúng tôi mới “càng mạnh thế”,
Khi có Chúa ở với thì Người là “Thiên Chúa các đạo binh” sẽ tiêu diệt thế lực bóng tối hãm hại con người. 
Càng tập sống với Chúa trong lòng mình, tôi càng cảm nhận được sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa phát huy ngày một mạnh mẽ hơn..
Cụ thể nhất trước kia khi tên cám dỗ mới ló mặt ra tôi đã “rụt rè gà phải cáo” líu ríu chiều theo lời xíu giục của nó..
Bây giờ, khi tên cám dỗ xuất hiện, nhờ làm quen với sức mạnh Thần Khí Thiên Chúa, tôi mỉm cười hề hề, nheo mắt, vỗ vào vai hắn:
Này tớ biết rồi, cậu có thể đi chỗ khác chơi…nhé…
Sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa quả thật mạnh mẽ, có thể hóa giải tương đối dễ dàng những cơn cám dỗ, những khó khăn, những nỗi khổ tâm…
mà trước kia tôi phải khốn khổ gồng mình chịu đựng dưới sức nặng ngàn cân của nó..
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.