Cần rà lại lối sống Pharisêu hôm nay




Cần rà lại lối sống Pharisêu hôm nay
Lc 11,42-46    Gl 5,18-25

Mấy ông Pharisêu bị Chúa Giêsu dập cho ba cái khốn (các câu 42,43,44),
và mấy ông thông luật cũng tương tự (các câu 46,47,52),

trong đoạn Tin Mừng này các ông luật sĩ mới có một.
Sau này ông Phaolô hiểu biết và cảm nhận được như thế này 
“Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa” thì quả là quá ngon !
“Khốn cho các người…” đừng hiểu lời quở trách thời các ông Pharisêu ngày xưa, còn các ông Pharisêu ngày nay ngon rồi nhé !!!
Đối với Chúa thì nhập nhằng, không tiến tới một tương quan thân tình ;
Đối với tha nhân thì đóng kịch giả hình giả bộ ta đây đạo đức ;
Đối với chính mình thì dễ dãi thoải mái hãnh diện kẻ cả đắc thắng
và rồi Chúa cũng lại phải lên tiếng Khốn cho các người…” Pharisêu “hại điện” (hiện đại) chỉ biết ăn tục nói phét… ăn cơm nhà Chúa múa rối tối ngày !
Khi chưa thống nhất con người mình từ trong ra ngoài, khi chưa khám phá có mấu chốt tận cùng để có thể giải đáp cho mọi khía cạnh cuộc đời thì con người vẫn cứ quẩn quanh bám víu suốt đời vào mình mà không có lối thoát.
Nhưng khi con người hoán cải -  gặp gỡ Đức Kitô - thì hoa trái Thánh Thần sẽ tự phát sinh rakhông phải lo tập tành hết nhân đức này tới nhân đức kia làm gì cả 
“hoa quả của Thần Khí là : bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ”.
Thống nhất từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.
Ngày hôm nay đừng hùa theo Chúa mà trách cứ các ông Pharisêu ngày xưa làm gì
nhưng cần rà lại lối sống Pharisêu mỗi người chúng ta hôm nay.
Pharisêu thời nào cũng thế thôi, nếu cuộc sống không ngã ngựa, bật gốc hoán cải như Phaolô hay hơn thế nữa thì nghe ông Phaolô bảo cho mà biết 
“Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo :
những kẻ làm các điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa”. 
(dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy)
Có lúc nào đó, tôi có đủ can đảm tha thiết xin người khác nhận định góp ý cách sống của tôi, giúp tôi biết rõ con người thật của mình không ?
và lúc đó bao nhiêu là lời khốn cho người… không biết tôi có chịu nổi không ?
“Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí,
thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước”.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.