THẦN TRÍ TÔI HỚN HỞ VUI MỪNG


 


Lc 1,46-56 ; 1Sm 1,24-28
Đức Maria còn trẻ măng, thế mà tiếng Việt gọi là bà, nghe có vẻ già quá nhỉ ?
Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlisabét, không biết có chào ông Dacaria không vì ông đang bị câm ?

Mẹ con bà Êlisabét phấn khởi, đầy tràn Thánh Thần, trào lên những lời ngợi khen bà Maria,
không biết bà Maria có ái ngại không ?
 Chúng tôi hôm nay được ai ca ngợi như thế thì ngại lắm.
Tảng vờ “khiêm nhường” thốt ngay lên rằng : em chẳng dám đâu, chị nói quá lời đấy !…
Còn bà Maria thì chẳng trả lời gì cả mà ca lên bài ca “Tán Dương” (Magnificat).
Xin phân biệt Hớn hở vui mừng ở bên ngoài và ở bên trong. Tức là vui mừng hớn hở nơi thân xác và vui mừng hớn hở nơi thần trí (con người ta có thân xác, linh hồn và thần trí. Sống tâm linh là tương quan giữa thần trí và Thần Khí).

Hớn hở vui mừng nơi thân xác.
Vui vì đậu đạt, vui vì thăng quan tiến chức, vui vì được lãnh bằng cấp… vui vì ăn, vui vì uống, vui vì được phá phách la ó gào thét ầm ĩ…
Trên trần gian này có rất nhiều thú vui chơi, không có thì tự phịa ra. Có những thứ vui chính đáng và cũng có thứ vui rẻ tiền.
Vui mừng sung sướng làm cho thỏa mãn và thỏa mãn rồi một thời gian lại hết, hết rồi lại thèm lại khát lại muốn… chẳng bao giờ đủ, chẳng bao giờ đầy cho cái túi thủng.
Có người vui chi tiền từng đồng và có người vui tiêu tiền hàng ngàn tỉ vẫn thoải mái.
Hôm rồi bất chợt mở video clip thấy người phỏng vấn anh chàng có nhiều vàng nhất nước (nguyên trên người anh ta đeo vàng ở cổ, nơi tay, nơi chân cả thảy là 13 ký) thưa anh cái này khoảng bao nhiêu cây ?
Tất cả vàng trong nhà này tôi không tính bằng cây mà tính bằng ký chứ !

Hớn hở vui mừng nơi thần trí.
Người ta cứ kháo láo với nhau rằng trong Tin Mừng chẳng thấy chỗ nào Đức Giêsu cười nên thời nay người ta vẽ Đức Giêsu thời đại mới ngửa cổ lên cười há mồm hở răng ra…
“Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha … ” (Lc 10,21)
Những ai có niềm vui hớn hở bên trong (thần trí) thì được tràn đầy nên bên ngoài người ta không cần phải cười ré lên, cười ồ lên, cười hô hố, cười sặc sụa…
Niềm vui bên trong quá đủ đầy rồi nên những thứ bên ngoài, những thứ ở trần gian trở nên tương đối, nhẹ nhàng, thanh thoát. Nhiều no ít đủ.
Một người hạnh phúc sung mãn tức là thứ hạnh phúc lấp đầy tâm trí lòng dạ, không còn cần đến niềm vui tiếng cười mau qua nữa.
Hớn hở vui mừng vì có Chúa đang ở trong, ở cùng, ở với, ở bên… 
“Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà”
Mới gặp nhau, mẹ con bà Êlisabét đã đầy Thánh Thần và đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.
Bà Maria ở lại những ba tháng mà ngày nào thai nhi cũng cứ nhảy lên vì vui sướng như thế thì bà sinh non mất thôi ! (quậy quá !)

Chúng tôi hôm nay
Vui thì ít mà sầu thì mêng mông.
Cuộc đời con người là như thế nhưng chúng tôi ngày nào cũng dành giờ trong thinh lặng cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể
và lần chuỗi Mân Côi sáng trưa chiều tối không ngừng nên chuyện thần trí tôi hớn hở vui mừng vẫn có đó trong chúng tôi.
Chúng tôi không chê hớn hở vui mừng trần gian cung cấp cho nhưng vẫn thấy không đủ nên lòng khao khát kiếm tìm cho đến khi …
“thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” mới toại nguyện. 
“Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 61,2)
“Đến lượt tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa.
Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa”
ÔTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.