Chúa viếng thăm để chia sẻ kiếp người




Chúa viếng thăm để chia sẻ kiếp người
Lc 1,67-79  ;  2Sm 7,1-5.8b-12.14a.16

Một cuộc viếng thăm thì tùy theo địa vị, chức vụ, cấp bậc và người đón tiếp sẽ phải chuẩn bị thế nào cho xứng tầm…Có người “to” thì đến như kẻ “nhỏ”, ngược lại có kẻ “nhỏ” mà đến người “to” !

Ai mà tỏ ra oai phong lẫm liệt, hách dịch, quát tháo mắng mỏ khi đến viếng thăm thì người đón tiếp chỉ mong họ về càng sớm càng tốt, còn ai mà nói năng và hành xử cách khiêm tốn hiền từ nhỏ nhẹ thì mọi người lại cầu mong họ ở lại thêm, càng lâu càng tốt.
Haingười bạn thân thăm nhau thì người đến và người tiếp chẳng cần phải nghi thức cầu kỳ khách sáo kiểu cọ rào trước đón sau … có sao thì tiếp vậy, có ăn cơm thì thêm đũa thêm bát… mức độ mặn nhạt từ nơi tấm lòng con người tỏ bày ra. Thân thiện với nhau thì coi nhau như người nhà, rất tự nhiên, luôn hồn nhiên, mọi chuyện trở nên đơn giản nhẹ nhàng thanh thoát.
Chúa đến viếng thăm
Cái nhìn của loài người thì một Thiên Chúa đến viếng thăm con người đã bị thất bại thảm hại. Vào thuê nhà trọ bị xua đuổi, bị nhà cầm quyền lùng bắt để giết nên phải trốn chạy… cuối cùng vẫn bị bắt bị giết bị treo trên cây gỗ
“Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận (Ga 1, 11).
Như người khách có ghé thăm thì cũng chỉ thăm chốc lát rồi lại đi ngay
nhưng Chúa viếng thăm con người là cắm lều ở lại với con người.
Chúa viếng thăm để chia sẻ kiếp người, liên lụy phận người, vui buồn sướng khổ với con người và từng người.“để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta”.
Chúa viếng thăm để tỏ bày yêu thương con người một cách nhưng-không, một cách tích cực, chủ động đi bước trước chứ không chờ đợi những sản phẩm hay những việc làm của con người. 
“Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
Chúa viếng thăm, tất cả đều là phát xuất từ sáng kiến với lòng nhân hậu từ bi của Chúa mà Chúa đã hứa từ ngàn xưa “Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa”.

Chúng tôi hôm nay
Viếng thăm có hẹn hò
Chúa đến viếng thăm chúng tôi và Ngài đã cho chúng tôi điểm hẹn nên mỗi ngày chúng tôi đến đó để gặp gỡ Ngài.
‘Chúa nhìn con, con nhìn Chúa, tuy không nói gì nhưng chúng con cảm nghiệm thấu vào bên trong tình yêu của Chúa’.
Yêu nhưng không, yêu đi bước trước và chúng tôi chỉ biết có đón nhận thôi.
Điểm hẹn đó là Chúa Giêsu Thánh Thể nơi nhà tạm trong những nguyện nho nhỏ, không gian yên tĩnh, bầu khí trong lành, thời gian dành sẵn không còn lo lắng vội vàng.

Viếng thăm không hẹn hò
Có hẹn hò hay không là về phía chúng tôi thôi.
Ngài có đó thế mà chúng tôi tưởng mình cô đơn
Mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống với những công việc hằng ngày, chúng tôi chợt tỉnh nhớ đến Chúa
 Chúa đang ở cùng, ở với, ở trong chúng tôi.
Sống gặp gỡ kết hiệp mật thiết với Chúa liên tục thì đâu có phải là hẹn hò,
bởi gặp là gặp, chỗ đất đứng là nhà nguyện.
Vậy sau khi được Chúa viếng thăm thì như ông Gioan Tẩy Giả, chúng tôi cùng nhau nói cho mọi người biết : “Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên”.

Tấm lòng của Chúa
Vua Đa-vít mới dự tính và bàn với ngôn sứ Na-than : “Ông xem, tôi được ở nhà bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia Thiên Chúa thì ở trong lều vải”.
Nhưng ngay đêm hôm đó, qua vị ngôn sứ, Chúa đã cho Đa-vít một bài học lớn để ông biết rằng tấm lòng của ông dành cho Chúa bé cỏn con, còn Chúa đã thương và đã thực hiện những điều kỳ diệu nơi cuộc đời của ông gấp bội lần.
“Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta ; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi”.
ÔTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.