Con không muốn bình an, con cự tuyệt bình an




Con không muốn bình an, con cự tuyệt bình an

GH Francis

Không kháng lại sự an ủi
Bài đọc thứ nhất, trích từ Sách Tiên Tri Isaiah (40, 1-11), là một lời mời gọi đến với sự an ủi:
Hãy ủi an, hãy ủi an dân Ta, Đức Chúa phán”,
vì “tội lỗi của nó đã được ân xá”.

Điều này nói đến “sự ủi an cứu độ”, đến tin tốt lành là “chúng ta được cứu”.
Đức Kitô Phục Sinh, trong bốn mươi ngày sau khi Phục Sinh, đã làm y như thế với các môn đệ của Ngài:
Ngài an ủi họ. Nhưng, chúng ta có khuynh hướng kháng lại sự ủi an,
như thể là “chúng ta an toàn hơn trong những làn sóng nước bấp bênh của vấn đề nơi chúng ta”.
“Chúng ta đánh cược trên sự bỏ mặc, trên các vấn đề, trên sự bại trận”;
Chúa hoạt động rất vất vả để ủi an chúng ta, nhưng lại gặp phải sự cự tuyệt.
Điều này có thể thấy ngay cả với các môn đệ vào buổi sáng Phục Sinh, là những người cần được đảm bảo, vì các vị ấy sợ một sự thất bại khác.
Sự dịu dàng: một từ đã bị gỡ khỏi từ điển
“Chúng ta bị dính bén vào sự bi quan thiêng liêng”,
Ngài mô tả các trẻ em tiếp cận Ngài thế nào trong những buổi triều yết chung mà đôi khi “khi thấy tôi thì thét lên, chúng bắt đầu khóc, vì thấy ai đó mặc đồ trắng, chúng nghĩ đến các bác sĩ và y tá, những người tiêm các mũi tiêm chủng vào chúng; và các trẻ em nghĩ,
‘Không, không, khôngphải người khác!’”.
“Và tất cả chúng ta hơi giống các bé như vậy”,
nhưng Chúa nói, “Hãy ủi an, hãy ủi an dân Ta”.
Vậy Thiên Chúa ủi an cách nào?
Bằng sự dịu dàng. Đó là một ngôn ngữ mà các ngôn sứ của bóng tối không nhận ra: sự dịu dàng.
Đó là một từ vốn bị xoá bỏ bởi những thói xấu vốn lôi kéo chúng ta ra xa khỏi Thiên Chúa: những tính xấu,  chính những tính xấu của một số người Kitô Hữu không muốn thay đổi, của người nguội lạnh…
Sự dịu dàng làm cho những người này sợ. “Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên” –
đây là cách mà đoạn sách Isaiah kết thúc.
 “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay.
 Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt”.
Đây là cách mà Chúa an ủi: bằng sự dịu dàng. Sự dịu dàng ủi an.
Khi một đứa trẻ khóc, thì một bà mẹ sẽ chăm sóc nó và làm cho nó bình tĩnh lại bằng sự dịu dàng: một từ mà thế giới ngày nay về mặt thực tế đã gỡ khỏi từ điển”.
Sự ủi an trong những thời điểm tử đạo
Chúa mời gọi chúng ta để cho bản thân chúng ta được Ngài ủi an; và điều này sẽ thật hữu ích trong khi chúng ta chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh. Và hôm nay, Đức Giáo Hoàng nói, lời nguyện mở đầu từ Thánh Lễ, chúng ta xin ân sủng để vui tươi chân thành, một niềm vui đơn sơ nhưng chân thật:
Và thực vậy, tôi muốn nói rằng tình trạng thói quen của người Kitô Hữu phải là sự ủi an.
Ngay cả trong thời gian tồi tệ: Các vị tử đạo đã đi vào Hý Trưởng Colosseum khi hát; và các vị tử đạo ngày nay – Tôi nghĩ về những người công nhân Coptic trên bờ biển Lybia, mà cổ họng của họ đã bị cắt – bị chết khi kêu lên “Chúa Giêsu, Chúa Giêsu!”.
Có một sự ủi an bên trong: một niềm vui ngay cả trong những thời điểm tử đạo. Tình trạng thói quen của người Kitô Hữu phải là sự ủi an, vốn không giống như là tình trạng lạc quan, không.
Lạc quan là một điều khác. Nhưng sự ủi an, nền tảng tích cực ấy…
Chúng ta đang nói về người tích cực, toả sáng: sự tích cực, sự toả sáng của người Kitô Hữu là sự ủi an.

Chúa gõ cửa bằng sự chăm sóc
Khi chúng ta đau khổ, chúng ta có thể không cảm nhận được sự ủi an;
nhưng một người Kitô Hữu sẽ không đánh mất sự bình an nội tâm
“vì đó là một quà tặng từ Thiên Chúa”,
Đấng ban quà tặng này cho hết mọi người, ngay cả trong những thời điểm tăm tối nhất.
Và vì thế, trong những tuần đang hướng về Mùa Giáng Sinh, chúng ta cần xin Chúa ban cho ân sủng để không sợ để cho bản thân chúng ta được Ngài ủi an.
Trở lại Bài Tin Mừng trong ngày (Mt 18:12-14), Ngài nói chúng ta cần cầu nguyện:
Để con cũng có thể chuẩn bị bản thân con cho Mùa Giáng Sinh ít nhất bằng sự bình an:
sự bình an tâm hồn, sự bình an của sự hiện diện của Chúa,
sự bình an được sự chăm sóc của Chúa ban tặng”.
 [Nhưng bạn có thể nói] “Con là một đại tội nhân” –
Được thôi, nhưng Bài Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta điều gì?
Chúa ủi an giống như người mục tử.
Nếu vị ấy bị lạc mất một con chiên, sẽ đi tìm kiếm nó; giống như người ấy có 100 con chiên, và một con trong số ấy đi lạc: người ấy đi kiếm.
Chúa làm y như vậy với mỗi người chúng ta.
[Nhưng] Con không muốn bình an, con cự tuyệt bình an,
 con kháng lại sự ủi an
Nhưng Ngài ở cửa. Ngài gõ để chúng ta có thể mở tâm hồn chúng ta ra để để cho bản thân chúng ta được ủi an,
và để cho bản thân chúng ta được bình an.
Và Ngài thực hiện điều đó bằng sự dịu dàng.
Ngài gõ bằng sự chăm sóc.
Joseph C. Pham (Vatican News)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.