Sống vui quá ít..sầu cứ mênh mông




Sống vui quá ít..sầu cứ mênh mông
Mt 15,29-37 ; Is 25,6-10a

Thầy Giêsu ơi ! chúng con yêu mến Thầy.
Thầy cho phép chúng con được nói lên nỗi lòng tâm tư của riêng chúng con :

– “Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy”.
Chúng con biết rằng Thầy rất thương những người bị “què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa” nên Thầy đã chữa lành cho họ.
Đây cũng là một cám dỗ rất lớn trong lòng mỗi người chúng con và đây cũng dễ làm cho chúng con hiểu lầm, nhất là những người “nông dân’ như chúng con, đầu thì to mà óc thì như quả nho nên cứ thế là hiểu theo nghĩa thực dụng.
Khi đến với Thầy đã nhiều lần chúng con vật vã lăn lộn ỉ ôi khóc lóc nài van chỉ mong Thầy chữa lành bệnh tật cũng như giải quyết những chuyện khổ đau xảy ra, càng sớm càng tốt… vì thế mà đã có nhiều người trong chúng con không hết không khỏi không được thì họ lại đâm ra nghi ngờ và cho Thầy là xử bất công rồi có khi loại bỏ Thầy ra khỏi cuộc đời.
“Ai nấy đều ăn và được no nê”
Rồi đến chuyện Thầy cho họ ăn no nê cũng vậy. Hậu quả ngay sau đó là tìm cách tôn Thầy lên làm vua để hằng ngày Thầy cung cấp bánh ăn cho họ mà không cần phải đổ mồ hôi sôi nước mắt từ thời hai cụ A-dong và E-và “ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra… Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất…” (St 3,17-19).
Thầy biết họ sắp tôn Thầy lên làm vua nên Thầy đã phải trốn lánh đi… Chúng con đến với Thầy khi còn gian nan nghèo khổ, khi mà khố rách áo ôm, ăn không đủ no mặc không đủ ấm nhưng khi đã có của ăn của để rồi thì chúng con không cần đến với Thầy nữa.
Chuyện này thường nghe nơi những người trốn chạy sang các nước giàu có đã nói như thế !
Ngày hôm nay
Có thể, hôm xưa và hôm nay con người theo Chúa cũng chẳng hơn nhau tí nào !
Vẫn đến với Thầy hằng ngày, vẫn được đón nhận Thầy vào lòng, cũng vẫn hát ca kinh hạt tôn vinh râm ran…
 thế mà cuộc sống con người hôm nay vẫn cứ ra như cô đơn lạc lõng giữa chợ đời
không nhận ra lòng mình được lấp đầy để bớt đi đào bới vun vét cuộc sống trần gian ;
không có niềm vui hân hoan hạnh phúc vì có Chúa ở cùng
nên cuộc sống vui thì ít mà sầu thì cứ mênh mông ;
lời kinh tiếng hát vẫn bay cao qua cửa miệng nhưng không có chân đế, không có phát ra từ tấm lòng để thức tỉnh là mình đang nói với ai và nói cái gì
nên chỉ còn là những tạp âm bay vào không gian mất hút !

Chúa đã có mặt và giàu lòng thương xót
Nhưng chúng con sớm nhận ra nơi Thầy, một tình yêu cho không biếu không, một tình yêu vô vị lợi và luôn đi bước trước nên Thầy đã không quản ngại khi không có giờ ăn uống nghỉ ngơi và còn bị các ông kinh sư những người Pharisêu lên án Thầy phạm luật ngày Sa-bát.
Đúng là con người chúng con chỉ nhìn thấy nỗi khổ đau ngay trước mắt mà quên phéng ngay cái cốt lõi hay lờ đi chuyện mà Chúa Cha đã gửi Thầy đến trần gian, đó là đến cứu độ, đó là liên lụy vào cuộc sống của chúng con, đó là đưa chúng con đến hoán cải đổi mới cuộc đời chúng con.
Vâng, tình thương của Chúa vẫn cứ yêu thương qua mọi thời. Thiên Chúa giàu lòng từ bi và luôn thương xót cho dù có bị con người hiểu lầm, hiểu sai, bắt bẻ thì cũng không làm cho tình thương của Chúa bị đứt đoạn cho đến khi con người nhận ra. Chính tình thương của Chúa làm cho con người biến đổi, trở nên tạo vật mới, sống trong một trời mới đất mới.
Nhờ được hoán cải, chúng con gắn bó mật thiết với Chúa,
từ đó chúng con nhận ra tình yêu của Chúa để 
“Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa.
Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa(Rm 14,8).
Chúa chữa lành và cứu vớt con người hôm xưa và hôm nay cũng chỉ muốn nói cho con người chúng con biết rằng
Chúa đã có mặt ở trần gian này rồi
để chúng con khỏi phải ngửa mặt mỏi cả cổ ngóng trông một Thiên Chúa xa tít tắp trên trời mây xanh thăm thẳm cao vời nào đó 
“Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông (Lc 11,20).
Chính vì thế mà chúng con luôn sống tỉnh thức là có Chúa ở cùng, ở với, ở trong chúng con. Giúp chúng con vượt qua được những sóng gió bên ngoài cũng như bên trong một cách lạ lùng.
“Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en”.
Được chữa lành rồi thì đường ai người ấy đi, tạm biệt không hẹn ngày gặp lại… không phải thế ! Một biến cố làm nên một lịch sử trong suốt cuộc đời. Một việc chữa lành làm nên người bạn gần gũi thân thiện.
Càng sống trong tương quan yêu thương với Chúa thì có nghĩa là càng tôn vinh Chúa chứ không phải do việc mình làm mà tự vinh vang.

ÔTC



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.