Không có Chúa Giêsu là trung tâm




Không có Chúa Giêsu là trung tâm
Mt 11,16-19 ; Is 48,17-19

“Tôi phải ví thế hệ này với ai ?
Đức Giêsu ví thế hệ này. Thế này là thế hệ ngay thời đó là các kinh sư, Pharisêu, những người Do thái hay là cả chúng tôi hôm nay nữa nhỉ ?

Ô ! xin thưa, thế hệ này là từ khi đó cho đến nay và cho đến tận thế cơ đấy.
Thời nào cũng vậy, thế hệ nào cũng thế, vẫn có những người tự cho mình là khôn, là giỏi, là biết hơn hẳn người khác…
không những thế, họ còn bắt người khác phải giống như mình, làm theo mình, rập khuôn theo mình và họ lên án, phê bình, nhận định rất ư là vội vàng nông cạn. 
Tụi tôi thổi sáo cho các anh,    mà các anh không nhảy múa ;
tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than.”
Ông Gioan Tẩy giả sống khắc khổ, khác lạ, kiểu một ngôn sứ,
thì họ cho là lão này gàn điên dở hơi.“Ông ta bị quỷ ám.”
Còn Đức Giêsu sống hòa đồng, bình dị gần gũi với mọi người nên được mọi người mến phục,
 thì họ lại nói Ngài là kẻ sống bê tha, bừa bãi…“Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.”
Trong cuộc sống xã hội con người với nhau thì những chuyện tương tự như thế này có mà đầy. Cuộc sống con người cứ than vãn rên rẩm suốt nên chẳng có gì là lạ khi :
Đời là bể khổ – Tha nhân là địa ngục –
Sống làm chi chết đi cho rồi – Vui thì ít mà sầu thì mênh mông…
Trong đời sống đạo thì cũng chẳng hơn gì cuộc sống con người xã hội trần đời nên Đức Giêsu nói là Ngài không đem hòa bình mà gươm giáo 
Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo” (Mt 10,34)   hiểu được như thế mới biết được Thầy đem gươm giáo là thế nào và cũng thế ; 
Như có lời chép : Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh” (Rm 8,36)
Ai cũng muốn làm thầy dạy người khác (lên lớp) vì mình là số một, là nhất… là mẫu mực
nên ăn cỗ phải ngồi chỗ nhất, vào hội đường thích ngồi trên cao, trước đám đông dành ghế riêng vinh dự.
Vâng “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu” (Mt 19,30).

“Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”
Ông Gioan Tẩy Giả có nếp sống khác với Đức Giêsu nhưng đều phục vụ một chính nghĩa của Thiên Chúa. Bằng chứng là cả hai đều thực hiện những công việc của Thiên Chúa đầy khôn ngoan.
Do đó, cuộc sống của mỗi người có sức lực khác nhau, có khả năng khác nhau, có tài giỏi trong nhiều lãnh vực khác nhau…
có người có hoa tay còn tôi thì có hoa mồm
nhưng tất cả chúng ta đều đóng góp vào đời sống chung cách tích cực, thiện chí…
có được như thế cộng đoàn mới phong phú và phát triển.
Diễn tả tất cả như trên thật dễ dàng nhưng đụng vào thực tế không tránh đươc những khó khăn, đổ vỡ, tan rã
 nếu mỗi người không có Chúa là trung tâm đời mình,
nếu mỗi cộng đoàn không có Chúa ở giữa mọi người.
Đức Giêsu phê phán những kinh sư và nhóm Pharisêu vì họ đã không tin theo Đức Giêsu là thế đó.
Nhiệt tình đóng góp vào việc chung mà không có Chúa Giêsu liên đới nghĩa tình với mình thì chỉ là phá hoại thôi.
Không ăn được thì đạp đổ, không cho đóng góp thì phá thối,
không cùng phe thì chống đối…
Không có Chúa Giêsu là trung tâm đời mình thì khó mà khiêm nhường và cũng chẳng có sức để đón nhận khi bị chê trách. 
Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en, phán thế này :
Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng hướng dẫn ngươi trên đường ngươi đi”. Amen.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.