Cách chuẩn bị tuyệt vời nhất cho ngày Chúa đến
Cách chuẩn bị
tuyệt vời nhất
cho ngày Chúa đến
cho ngày Chúa đến
ĐỌC LỜI CHÚA
Gr 33,14-16?: (16) Trong những ngày ấy, Giuđa sẽ được
cứu thoát, Giêrusalem sẽ an cư lạc nghiệp. Đây là tên người ta sẽ đặt cho
thành: «Đức
Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta!»
1Tx 3,12-4,2: (12) Xin Chúa cho tình thương của anh em
đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như
tình thương của chúng tôi đối với anh em vậy.
TIN MỪNG: Lc 21,25-28,34-36
Những điềm lạ. Con Người quang lâm
(Khi ấy Đức Giêsu nói:) (25) «Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. (26) Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. (27) Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. (28) Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc».
Phải tỉnh thức và cầu nguyện
(34) «Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, (35) vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. (36) Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Mua bảo hiểm để đề phòng rủi ro bất ngờ có phải là khôn
ngoan không? Ta có bảo hiểm cho sự sống vĩnh cửu đời sau không? Bảo hiểm tránh
rủi ro đời này có quan trọng bằng bảo hiểm tránh rủi ro đời sau không?
2. Ngày Chúa đến cần được hiểu thế nào? Ngày ấy có
bất ngờ không? Nếu biết ngày ấy sẽ đến bất ngờ thì ta phải chuẩn bị thế nào cho
khôn ngoan?
3. Cách chuẩn bị ngày Chúa
đến cách khôn ngoan nhất là gì? Có cách chuẩn bị nào vừa thường hằng suốt cuộc
đời ta,vừa lại không làm ta bị căng thẳng, hồi hộp, vì Chúa đến bất kỳ
lúc nào và cách nào thì ta vẫn luôn sẵn sàng không?
Suy tư gợi ý:
1. Sự khôn ngoan đòi hỏi phải đề phòng rủi ro đến bất ngờ
Hiện nay, các công ty bảo hiểm làm ăn rất phát đạt, vì càng ngày người ta càng cảm thấy cần thiết phải đề phòng những rủi ro bất ngờ xảy đến: bệnh tật, tai nạn, chết chóc… Có bảo hiểm, khi những rủi ro xảy đến, họ không đến nỗi bị thiệt hại vì được đền bù.
Điều khiến người ta lưu tâm và phải quyết định bảo hiểm đó
là tính bất ngờ của sự rủi ro. Vì nếu người ta biết
trước hay dự đoán trước được chính xác ngày giờ xảy đến và xảy đến thế nào, thì
gần đến ngày giờ ấy, người ta mới phải chuẩn bị đề phòng. Nhưng nếu nó xảy ra
bất ngờ, và có thể xảy đến bất kỳ lúc nào, thì người ta phải luôn luôn đề
phòng, và đề phòng không ngừng.
Và lỡ có lúc nào không thể chuẩn bị hay đề phòng, thì lúc đó
người ta không an tâm.
Chính vì thế, người ý thức được tính bất ngờ của những rủi ro
thì tìm cách mua bảo hiểm càng sớm càng tốt, để tâm hồn họ luôn luôn
được bình an.
Những rủi ro, và thiệt hại từ rủi ro, có tính nhất thời và có ảnh hưởng nhất thời thì con người biết lo xa, đề phòng.
Những rủi ro, và thiệt hại từ rủi ro, có tính nhất thời và có ảnh hưởng nhất thời thì con người biết lo xa, đề phòng.
Nhưng thật buồn cười và phi lý thay, những rủi ro và thiệt hại to lớn hơn vô cùng, có ảnh
hưởng vĩnh viễn, đời đời…
thì rất nhiều người lại chẳng thèm quan tâm, chẳng đề phòng hay
chuẩn bị gì cả.
Lý do rất đơn giản là vì họ không nghĩ đến, hay chưa đủ tin rằng
có một cuộc sống vĩnh cửu sau cái chết, và cuộc sống đó hạnh phúc hay đau khổ
tùy thuộc vào đời sống ngắn ngủi hiện tại. Họ có thể tin rằng nếu công cuộc làm
ăn mà họ đang tiến hành bị thất bại, thì họ sẽ lâm vào thế kẹt khoảng 10 năm,
vì thế họ phải cố gắng hết sức để thành công trong cuộc làm ăn này. Nhưng họ
không quan tâm bao nhiêu đến sự thành bại của cả cuộc đời họ, đến cái hậu quả
hết sức bi thảm và kéo dài vô tận nếu đời sống tâm linh của họ ở đời này bị
thất bại.
2. Tính bất ngờ của ngày Chúa đến
Điều quan trọng mà chúng ta cần phải lưu tâm đó là tính bất ngờ của ngày Chúa đến.
2. Tính bất ngờ của ngày Chúa đến
Điều quan trọng mà chúng ta cần phải lưu tâm đó là tính bất ngờ của ngày Chúa đến.
«Ngày Chúa đến» ở đây có thể hiểu cách thực tế và cụ thể
nhất là ngày Chúa gọi ta về với Ngài, tức là ngày tận cùng của đời ta.
Nếu ngày đó được ta chuẩn bị chu đáo, thì nó không có gì đáng sợ hay khủng
khiếp đối với ta, vì đó là ngày mà ta bước vào một cuộc sống mới vĩnh cửu đầy
hạnh phúc.
Nhưng nếu ngày đó không được chuẩn bị tốt đẹp nên chúng ta phải ra trước tòa Chúa với
một tình trạng tội lỗi, nghĩa là tâm hồn thiếu vắng tình yêu, đầy tính vị kỷ,
thì ngày ấy đến với ta có thể sẽ rất khủng khiếp. Vì ta hoàn toàn chưa sẵn sàng để đối
diện với sự phán xét công thẳng của Ngài. Ngày Chúa đến cũng có thể hiểu theo
nghĩa lớn rộng hơn, là ngày tận cùng của toàn nhân loại, ngày
Đức Giêsu trở lại để phán xét toàn nhân loại.
Dù hiểu theo nghĩa nào, ngày Chúa đến vẫn đây tính bất ngờ:
Dù hiểu theo nghĩa nào, ngày Chúa đến vẫn đây tính bất ngờ:
bất ngờ chẳng những về thời gian mà
còn về cách thức nữa.
Người ta chẳng những không ai biết được mình
sẽ chết ngày nào giờ nào, mà ngay cả chết cách nào cũng không ai chắc chắn được.
Người chết trên giường bệnh, kẻ chết ngoài đường vì tai nạn xe cộ, người chết
khi đang làm việc, kẻ chết khi đang nghỉ ngơi, người chết trong tình trạng sẵn
sàng ra đi, kẻ chết không nhắm mắt vì còn tiếc nuối một điều gì, người chết
trong hy vọng một số phận vĩnh cửu tốt đẹp, kẻ chết trong lo sợ vì không biết
số phận đời sau mình ra sao…
Và cũng chẳng ai biết được ngày Chúa đến
phán xét toàn nhân loại sẽ xảy ra thế nào, rất có thể khác hẳn với những gì
người ta dự kiến.
Kinh nghiệm khi Đức Giêsu đến lần thứ nhất cho thấy: mặc dù đã được các ngôn sứ tiên báo từ mấy trăm năm trước, nhưng khi Ngài đến thì chẳng mấy ai biết, vì họ không ngờ được Ngài lại đến theo cách ấy, hoàn toàn ngoài dự kiến của họ. Giới lãnh đạo tôn giáo thời ấy có ngờ trước được rằng chính họ lại là chủ mưu trong việc xúc phạm và giết chết Ngàibao giờ đâu?
Kinh nghiệm khi Đức Giêsu đến lần thứ nhất cho thấy: mặc dù đã được các ngôn sứ tiên báo từ mấy trăm năm trước, nhưng khi Ngài đến thì chẳng mấy ai biết, vì họ không ngờ được Ngài lại đến theo cách ấy, hoàn toàn ngoài dự kiến của họ. Giới lãnh đạo tôn giáo thời ấy có ngờ trước được rằng chính họ lại là chủ mưu trong việc xúc phạm và giết chết Ngàibao giờ đâu?
Họ luôn nghĩ rằng họ là người công chính nên ai phản đối họ, lên án họ thì đều
là kẻ phá hoại tôn giáo và đáng giết chết!
Thế mà Đức Giêsu lại là người phản đối và lên án họ nặng nề
nhất!
Vì cố chấp vào thành kiến của mình, nên
con người thường không học được những bài học từ kinh
nghiệm lịch sử!
Chính vì tính bất ngờ của cái chết mà người khôn ngoan luôn luôn phải chuẩn bị sẵn sàngđể có thể ra trước tòa Chúa bất kỳ lúc nào, dẫu Ngài đến dưới bất kỳ hình thức nào thường là không ngờ trước được! Phải chuẩn bị cách nào để bất kỳ lúc nào Chúa gọi, ta cũng ở trong tình trạng đẹp lòng Thiên Chúa, nghĩa là tâm hồn ta luôn tràn ngập tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Chuẩn bị như thế chính là sống thái độ «tỉnh thức» mà Đức Giêsu đề nghị trong bài Tin Mừng này.
3. Tỉnh thức nhưng lại phải hoàn toàn an tâm
Nếu chúng ta sống trong tâm trạng hồi hộp, lo âu đón chờ Chúa đến, thì đó không phải là cách tỉnh thức mà Đức Giêsu muốn chúng ta có. Tâm trạng hồi hộp, âu lo, sợ sệt là điều bất lợi cho tâm lý và thần kinh của ta. Ngài muốn ta tỉnh thức nhưng đồng thời lại hoàn toàn an tâm, không phải lo âu hồi hộp chút nào. Ngài muốn ta chuẩn bị trong tâm trạng bình an, vui tươi, thoải mái và hạnh phúc. Muốn chuẩn bị thế, ta cần củng cố tình yêu trong lòng chúng ta.
Một người sống trong tâm trạng yêu thương –yêu Thiên Chúa và thương mọi người– chắc chắn là một người đẹp lòng Thiên Chúa. Nếu yêu thương đã trở thành bản tính của ta, thì ta không thể sống mà không yêu thương. Dù yêu thương là tình trạng tâm hồn hay được thể hiện thành hành động, nếu yêu thương đã trở thành bản tính của ta, thì ta không thể làm bất kỳ việc gì mà không phải do yêu thương. Biến yêu thương trở thành bản tính của ta, đó là chuẩn bị ngày Chúa đến cách tốt nhất, hoàn hảo nhất. Lúc ấy yêu thương không còn là một hành động nhất thời khi thì có lúc thì không, mà là bản tính hay tâm trạng thường hằng của ta. Tất cả mọi hơi thở, mọi cử động, mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của ta, dù là vô tình hay hữu ý, đều thấm nhuần tình thương. Tình thương phải là phản xạ tự nhiên trong tất cả mọi sinh hoạt của đời sống ta. Người có bản tính yêu thương thì nói lời yêu thương hay hành động yêu thương còn dễ dàng hơn là nói lời khó nghe hay hành động vị kỷ.
Muốn có được bản tính yêu thương như thế, trước tiên ta phải giác ngộ thâm sâu rằng tha nhân chính là bản thân nối dài của ta, hay nói cách khác, tha nhân chính là «cái tôi khác»của ta.
Chính vì tính bất ngờ của cái chết mà người khôn ngoan luôn luôn phải chuẩn bị sẵn sàngđể có thể ra trước tòa Chúa bất kỳ lúc nào, dẫu Ngài đến dưới bất kỳ hình thức nào thường là không ngờ trước được! Phải chuẩn bị cách nào để bất kỳ lúc nào Chúa gọi, ta cũng ở trong tình trạng đẹp lòng Thiên Chúa, nghĩa là tâm hồn ta luôn tràn ngập tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Chuẩn bị như thế chính là sống thái độ «tỉnh thức» mà Đức Giêsu đề nghị trong bài Tin Mừng này.
3. Tỉnh thức nhưng lại phải hoàn toàn an tâm
Nếu chúng ta sống trong tâm trạng hồi hộp, lo âu đón chờ Chúa đến, thì đó không phải là cách tỉnh thức mà Đức Giêsu muốn chúng ta có. Tâm trạng hồi hộp, âu lo, sợ sệt là điều bất lợi cho tâm lý và thần kinh của ta. Ngài muốn ta tỉnh thức nhưng đồng thời lại hoàn toàn an tâm, không phải lo âu hồi hộp chút nào. Ngài muốn ta chuẩn bị trong tâm trạng bình an, vui tươi, thoải mái và hạnh phúc. Muốn chuẩn bị thế, ta cần củng cố tình yêu trong lòng chúng ta.
Một người sống trong tâm trạng yêu thương –yêu Thiên Chúa và thương mọi người– chắc chắn là một người đẹp lòng Thiên Chúa. Nếu yêu thương đã trở thành bản tính của ta, thì ta không thể sống mà không yêu thương. Dù yêu thương là tình trạng tâm hồn hay được thể hiện thành hành động, nếu yêu thương đã trở thành bản tính của ta, thì ta không thể làm bất kỳ việc gì mà không phải do yêu thương. Biến yêu thương trở thành bản tính của ta, đó là chuẩn bị ngày Chúa đến cách tốt nhất, hoàn hảo nhất. Lúc ấy yêu thương không còn là một hành động nhất thời khi thì có lúc thì không, mà là bản tính hay tâm trạng thường hằng của ta. Tất cả mọi hơi thở, mọi cử động, mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của ta, dù là vô tình hay hữu ý, đều thấm nhuần tình thương. Tình thương phải là phản xạ tự nhiên trong tất cả mọi sinh hoạt của đời sống ta. Người có bản tính yêu thương thì nói lời yêu thương hay hành động yêu thương còn dễ dàng hơn là nói lời khó nghe hay hành động vị kỷ.
Muốn có được bản tính yêu thương như thế, trước tiên ta phải giác ngộ thâm sâu rằng tha nhân chính là bản thân nối dài của ta, hay nói cách khác, tha nhân chính là «cái tôi khác»của ta.
Bất cứ điều gì ta làm cho tha nhân cũng là
làm cho chính ta, và cũng là làm cho chính Thiên Chúa.
Bất kỳ điều tốt đẹp nào ta làm cho tha nhân thì sự tốt đẹp ấy
cũng trở về với chính ta.
Và bất kỳ điều xấu ác nào ta làm cho tha nhân thì sự xấu ác ấy
sớm muộn gì cũng trở về với chính ta.
Vì toàn thể nhân loại chỉ là một thân thể duy
nhất, trong đó Đức Giêsu là đầu, còn tất cả mọi người đều là chi thể (x. 1Cr 12,12-26).
Giác ngộ được như thế rồi, ta còn phải luyện tập để sống phù hợp với sự giác ngộ ấy.
Giác ngộ được như thế rồi, ta còn phải luyện tập để sống phù hợp với sự giác ngộ ấy.
Lâu dần, sự luyện tập trở thành thói quen, và thói quen được duy
trì sẽ trở thành bản tính. Bản tính sẽ chi phối toàn bộ con người ta, từ quan
niệm, tư tưởng, đến lời nói và hành động.
Một người tập sống trong tình yêu Chúa thì trở nên giống Thiên Chúa.
Đó chính là thánh thiện, là đạo đức đúng
nghĩa nhất.
Và một khi ta đã tập sống trong tình yêu Chúa , thì cả cuộc đời ta sẽ chẳng còn cần phải chuẩn bị
chút nào cho ngày Chúa đến nữa,
chính việc tập sống trong tình yêu Chúa của ta là sự chuẩn bị tốt đẹp nhất, chu đáo nhất cho cái ngày
trọng đại ấy.
Chuẩn bị như thế, chẳng bao giờ ta phải sống trong hồi hộp lo âu
cả. Tâm hồn ta sẽ luôn luôn bình an và hạnh phúc.
CẦU NGUYỆN
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu yêu cầu con phải tỉnh thức để khi Ngài đến thì con đã sẵn sàng trong tình trạng tốt đẹp. Nhưng lúc nào cũng tỉnh thức thì sẽ làm con dễ mệt mỏi và căng thẳng. Con nghĩ ra một cách tỉnh thức mà không bị mệt mỏi, đó là làm sao để bản tính của con giống như bản tính của Cha, đó là bản tính yêu thương. Nghĩa là yêu thương không chỉ còn là những hành động nhất thời lúc có lúc không, mà là một tâm trạng, một thái độ thường hằng in sâu trong bản chất của con. Chuẩn bị một lần thay cho tất cả, thì con sẽ chẳng phải sống trong tình trạng căng thẳng của sự tỉnh thức chuẩn bị. Và đó chính là cách tỉnh thức tốt nhất. Xin Cha giúp con chuẩn bị ngày Ngài đến theo cách ấy.
Nguyễn Chính Kết
Leave a Comment