Vẫn cứ bơ vơ lạc loài giữa chợ đời
Vẫn cứ bơ vơ lạc loài giữa
chợ đời
Mt 1,18-24 ; Gr 23,5-8
Ý chính muốn nói là
Thai Nhi của Đức Maria là con vua Đavít nhờ ông Giuse.
“Thiên thần gọi Giuse
là con Đavít làm Giuse nhớ ông là giây nối kết quan phòng giữa Chúa Giêsu và
Đavít như lời tiên tri Nathan (2Sam.7,12).
Như thánh Kim Khẩu
nói : “Ngay từ đầu Thiên thần đã nhắc cho Giuse về Đavít tổ phụ Chúa Giêsu để
Giuse khỏi lo”.
“Cũng một Chúa Giêsu,
Chúa chúng ta, Con Thiên Chúa, khi nhận lãnh xác thịt con người trong lòng
Trinh Nữ, đã chịu thai không như những người khác, do hạt giống của con người,
mà là một cách siêu vượt trên trật tự tự nhiên, nghĩa là bởi quyền năng Chúa
Thánh Thần, để cũng một Ngoi Thiên Chúa tự đời đời, giờ đây trở nên con người
không có từ trước.” (Thánh Piô V, sách Giáo lý 1,4,1)
“Giuse là con người
bình thường mà Thiên Chúa nhờ cậy để làm những việc lớn. Ông thi hành đúng
những gì Thiên Chúa muốn ; nên Kinh Thánh gọi ông là người ‘công chính’.
Tiếng Do Thái, công
chính là đầy tớ tốt và trung thành của Chúa, người chu toàn thánh ý Chúa (St
7,1 ;18,23-32 ; Ed 18,5… ;Prov. 12,10) ; hay là người đáng
kính trọng và có lòng bác ái với đồng loại (Tob.7,6 ; 9,6).
Như thế, người công
chính là người yêu mến Chúa chứng tỏ bằng việc tuân giữ các lề luật của Chúa và
hướng trọn đời mình phục vụ người khác” (Escrivá, Christ is
passing by, 40)
và ý phụ là Đức Maria
mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần để sấm ngôn về Đấng Em-ma-nu-en
(Isaia 7,14) được ứng nghiệm.
“Quả thực, chúng ta
tôn vinh và tôn kính Maria là Mẹ Thiên Chúa, bởi vì Mẹ đã sinh ra Đấng vừa là
Thiên Chúa vừa là con người.” (Thánh Piô V, Giáo lý I,4,7)
* Điều thắc
mắc nhiều nhất là khi Đức Maria mang thai thì ông Giuse có biết hay không biết
?
Theo luật Môsê, thì
lễ dạm hỏi được tổ chức khoảng một năm trước khi cưới và có giá trị theo luật
(được pháp luật công nhận). Sau khi dạm hỏi mà muốn ly dị thì phải có giấy
chứng nhận. Lễ cưới là nghi thức rước dâu (ăn cưới) long trọng về nhà chồng
(coi Đnl 20,7) cử hành công khai và long trọng, thì được coi như nghi thức bổ
túc mà thôi. Hôn nhân giữa Đức Maria và ông Giuse, lúc thiên sứ báo mộng ở đây,
chỉ mới qua giai đoạn thứ nhất.
+ Trước đây người ta
nói là ông Giuse không được bà Maria cho biết nhưng ông Giuse lại rất mực mến
yêu và tôn trọng bà Maria nên toan tính bỏ đi…
Chính vì là người
công chính, nên Giuse định bỏ Maria cách âm thầm. Maria thinh lặng là điều thật
lạ lùng. Phú thác hoàn toàn cho Thiên Chúa đã làm cho bà làm thinh, không tự
bênh vực hay giải thích, cả đến thanh danh và sự vô tội của mình. Bà phó mọi sự
cho Chúa ; thà chịu nghi ngờ và xấu hổ hơn là tố lộ việc của ơn thánh, tin
tưởng phó thác cho tình yêu và quan phòng Thiên Chúa.
+ Sau này người ta
nói Đức Maria có bày tỏ cho ông Giuse biết nhưng vì ông sống công chính nên
thấy trách nhiệm quá lớn lao để rồi ông toan tính bỏ bà
cách kín đáo…
“ông
Giuse… là người công chính”
Vì Đức Mẹ và thánh
Giuse đã thành vợ chồng thực sự, và việc Đức Maria mang thai do quyền năng Chúa
Thánh Thần liên quan trực tiếp đến vai trò của thánh Giuse, nên thiết tưởng, dù
khiêm nhường và kín đáo đến mức nào đi nữa, Đức Mẹ vẫn phải chia sẻ vụ việc với
người bạn đời của mình.
Phần thánh Giuse,
chính vì biết rõ nguồn gốc thai nhi như vậy, nên không thể tố giác bà.
Mặt khác, ông cũng
chưa biết ý của Thiên Chúa về vai trò của mình trong việc hệ trọng này, nên
không dám tự ý đảm nhận trách nhiệm làm cha của thai nhi.
Trong tình thế lưỡng
nan đó, ông nảy ra ý định bỏ bà cách kín đáo.
Câu này muốn nói
rằng, trong lúc khó xử, Giuse đã làm hết sức theo lương tâm của một người
(“công chính”) luôn tìm ý muốn của Thiên Chúa.
Đấy chỉ là những toan
tính của con người ; nhưng một khi con người đã làm hết sức thì Thiên Chúa sẽ
can thiệp để tỏ rõ ý muốn của Người.
Vậy thiên sứ hiện ra
trấn an thánh Giuse, không phải về nguồn gốc thai nhi, nhưng là vai trò làm cha
của thánh Giuse :
ông sẽ khai sinh cho
con trẻ vào dòng họ Đavít và đặt tên cho con trẻ nữa. Thiên sứ nhấn mạnh ông
Giuse, con cháu vua Đavít là vì thế.
* Giờ đây,
trong thời đại này chúng ta vui mừng, vì câu chuyện hấp dẫn sống động của ông
Giuse và bà Maria, chúng ta có Đấng Em-ma-nu-en, nghĩa là Chúa ở cùng chúng ta.
“Thiên
Chúa ở cùng chúng ta”.
Đây là lời tiên tri
Isaia 7,14 đã nói chừng 700 năm trước về ơn cứu chuộc sẽ thực hiện qua dấu một
trinh nữ sinh con. Cho nên lời Tin Mừng này nói lên hai ý nghĩa :
1/ Thứ nhất cho biết thực tế thì Thiên
Chúa-ở-cùng-chúng ta đã được tiên tri nói trước.
Tông truyền Kitô giáo
luôn luôn hiểu như vậy. Quả thực Giáo Hội đã chính thức lên án những giải thích
nào không nhận ý nghĩa thiên sai của lời Isaia (Đức Piô VI, Brief,
Divina ; 1779).
Vì thế, thực sự Chúa
Kitô là Thiên
Chúa-ở-cùng-chúng ta không phải chỉ vì sứ mệnh mà Thiên Chúa trao,
mà còn là vì Thiên Chúa đã trở
nên con người.
2/ Thứ đến là Maria đồng trinh trước và
đang khi sinh. Dấu lạ Thiên Chúa về việc ơn cứu rỗi đã tới, chính là một người
nữ vừa đồng trinh mà lại vừa làm mẹ. “Chúa Kitô sinh ra mà không làm thiệt hại
sự đồng trinh của Maria. Vì thế, chúng ta tán dương Mẹ vô nhiễm và đồng trinh
vĩnh viễn là rất đúng. Đó là công việc của Thánh Thần, Đấng trong khi Chúa Con
được chịu thai và sinh ra, đã dấu yêu Maria đến nỗi đã ban cho Maria được nhiều
con cái mà lại đồng trinh vẹn tuyền mãi mãi”. (Thánh Piô V, sách Giáo lý 1,4,8)
Kết : Nhìn vào đời
sống của Mẹ Maria và thánh cả Giuse cho tôi cảm nhận được các ngài có
Chúa ở cùng.
Còn tôi, tôi có đủ đức tin
để cảm nhận có
Chúa ở cùng không nhỉ ?
Hay tôi vẫn cứ bơ vơ lạc loài giữa chợ đời cho đến bao giờ ?
ÔTC
Leave a Comment