Chẳng dành được phút giây nào




Chẳng dành được phút giây nào
Mt 4,18-22 ; Rm 10,9-18

“Lập tức hai ông bỏ chài lưới… Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại…”.

Lập tức nghĩa là ngay tức thì, chúng tôi đi đâu là phải chuẩn bị từ hôm trước, quần áo, mũ nón, dép giầy, khăn mặt lớn nhỏ, giấy tờ, tiền bạc, nhất là “con dế” đề phòng có chuyện gì bất trắc phải alô về… nói chung là đủ mọi thứ lỉnh kỉnh, còn các ông lập tức… hoàn toàn tay không “mà đi theo Người”.
Tin Mừng nói Thầy Giêsu kêu gọi các ông mà tại sao các ông phải gấp rút như vậy ?
Có phải nói lên tính cách theo Thầy là cần phải rốt ráo không ?
 Bởi nếu cứ lừng khừng đắn đo là thế nào cũng bỏ cuộc cho mà xem ?“Đức Giê-su bảo : “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62)
Có phải lời nói của Thầy ngọt ngào thắm thiết ân cần chân tình lắm không ? Khó mà gặp được người thứ hai ?
Có phải hình dáng, con người của Thầy hấp dẫn, toát lên một năng lực mạnh mẽ lôi cuốn lắm không ?
Có phải Thầy chẳng hứa hẹn gì nhưng vẫn có một niềm hy vọng lớn lao cho dù hiểu theo tính cách con người không ?
“Các anh hãy theo tôi”.
Theo tôi có phải có nghĩa là lẽo đẽo theo sau để học hỏi từng bước chân trên đường rao giảng Nước Trời, đem ơn cứu độ đến cho mọi người ?“Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”(Mt 11,29)
Theo tôi có phải có nghĩa là đồng hành bên tôi trên con đường lên Giêrusalem để vác thập giá với tôi ?
Thế mà có lần ông Phêrô lại muốn vượt lên trước, muốn cầm đèn trước ôtô “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy !” 
Thầy Giêsu đẩy ông ra đằng sau “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”. Lui lại đằng sau nếu muốn làm môn đệ !
Theo tôi có phải có nghĩa là ở lại, ở với, ở cùng tôi không ? “Người bảo họ : “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười” (Ga 1,39)
Ở lại trong trong tình yêu để có sức “đề kháng” với biết bao biến cố vùi dập cuộc đời. Đứng vững trong mọi cơn gian nan thử thách.
Để minh chứng sức mạnh nội tại trước cái chết bị ghét ghen thù oán…“Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9)

Ngày hôm nay…
Chúng tôi cũng đã nghe tiếng Chúa gọi nhưng khổ nỗi còn có nhiều lý do nên… giả điếc làm ngơ.
Vừa tậu trâu nên muốn thử ngay, vừa mua ruộng nên phải đi thăm đất mới, vừa mới cưới vợ…(Lc 14,15-24).
Nghe tiếng Chúa gọi ở đây có nghĩa là khơi lên lòng khát vọng để đi vào cuộc phiêu lưu sâu xa hơn nữa trong mối tương quan kết hiệp mật thiết…
Chúng tôi đã nghe tiếng Chúa gọi để Chúa đồng hành với với chúng tôi trong cuộc sống nhưng rất nhiều lần chúng tôi lại cứ giống như ông Phêrô cầm đèn trước ôtô… tự mình lo lấy mình chứ không muốn có Chúa cùng lo ! Lo cơm áo bạc tiền, lo tính toán bảo đảm cuộc sống dài dài… Tự mình lo mới chắc ăn !
Chúng tôi đã nghe tiếng Chúa mời gọi để ở lại, ở với, ở cùng…
nhưng Lòng chúng tôi cũng ồn ào như cái chợ, lúc nào cũng toan tính trăm công nghìn việc
nên chúng tôi chẳng dành được phút giây nào lắng đọng trong tâm hồn,
chẳng dành được tí giờ nào trong cõi riêng thinh lặng với Chúa Giêsu Thánh Thể…
Viết như trên hay nói như thế có vẻ bi quan tiêu cực quá nhỉ ?
Nhưng ở đây lòng thành cũng chỉ muốn rốt ráo nhanh nhẹn dứt khoát “Các anh hãy theo tôi” 
chứ đừng để vuột mất cơ hội ngàn vàng, dịp may hiếm có,
đào sâu đời sống đức tin
để khi có một đời sống đức tin sống động sẽ trở nên “Lập tức…”nhân chứng hùng hồn mạnh mẽ.
“Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin ?
Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe ?
Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng ?
Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi ?
Như có lời chép : Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng !”.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.