Có Chúa cùng hoạt động với chúng tôi




Có Chúa cùng hoạt động với chúng tôi
Mc 16,15-20 ; 1Pr 5,5b-14

Ngày hôm nay chúng tôi vẫn giảng đấy chứ. Dù muốn dù không thì làm cha rồi nhất là lại làm cha xứ thì ngày nào dâng lễ cũng phải giảng, không thoát được.

Nhưng được cái là cuối cùng thì cha con cũng xuê xoa cho nhau, hợp lỗ nhĩ của con thì con khen
 cha nói hay mà không lọt tai con thì con cũng im lặng cho qua ;
họa chăng vài người bạo mồm thì xầm xì với nhau là cha mình giảng dở quá, toàn là mắng chửi không à !
Cha nhà mình không biết giảng ! Cha nhà mình giảng không bằng cha khách…
Thôi thì cha có nghĩ nát óc ra cũng chỉ có vậy nên cha nói xong cũng cho qua để cha còn làm việc khác nữa chứ ! Bao nhiêu tổ chức lễ hội, bao nhiêu việc phải làm mà lại cứ ngồi ì ra đó để “mơ mộng” bài giảng thì chẳng giải quyết được việc gì và uổng cả một thời cha xứ nữa ?
“Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin”.
Giảng từ bé rồi ý quên giảng từ thày sáu rồi mà chưa hề có một dấu lạ nào mới chết chứ ?
Vậy ra là chưa có lòng tin à ?
Câu Tin Mừng nói cho giáo dân hay cho chúng tôi là cha nhỉ ?
Giáo dân mới chưa có lòng tin chứ ?
Chẳng lẽ làm cha rồi mà không có lòng tin à ?
Nhưng nếu có lòng tin rồi thì tại sao không có dấu lạ kèm theo nhỉ ?
Những dấu lạ là trừ quỷ, nói được những tiếng mới lạ, cầm được rắn, uống nhằm thuốc độc mà không chết, đặt tay trên người bịnh thì họ sẽ được mạnh khỏe …
Chúng tôi giảng đã gần hết đời người rồi mà vẫn không thấy làm được một dấu lạ thì hỏi sao đây ?
Nghĩ cũng căng đấy nhỉ ?
Nhưng cũng còn may là giáo dân họ cũng chẳng thắc mắc là tại sao lời giảng của các đấng lại không có dấu lạ kèm theo và nếu có những dấu lạ thì chắc là cả làng um óe lên, rồi các nơi sẽ ùn ùn kéo đến xem và chúng tôi sẽ được “phong thánh” rất sớm.
Cám ơn các vị giáo dân nhiều nhá.

“Có Chúa cùng hoạt động với các ông”.
Có phải đây là mấu chốt không nhỉ ?
Tôi giảng hay Chúa giảng ?
Tôi giảng ngoài miệng hay Chúa (Thánh Thần) giảng qua tôi ?
Tôi chỉ biết dạy khôn người ta hay Chúa đang muốn hoán cải lòng người ta ?
Tôi chiếm hết chỗ của Chúa rồi thì còn có chỗ đâu để Chúa hoạt động với các ông ?
Chúng tôi chưa nói thì giáo dân đã biết nói gì rồi và họ tự nhủ : thôi ta ngủ gật hay chia trí cho mau qua vậy !
Chắc là chỉ có những tâm hồn nào năng kết hợp mật thiết với Chúa mới để cho Chúa dùng miệng lưỡi của mình mà nói với bà con cô bác đang khát mong Lời Chúa đáp ứng những nhu cầu bên trong cõi lòng ?
Đúng thế, có những bài giảng đi sâu vào trong lòng con người như mảng đất khô cằn chờ mong mưa đến và như thế đã làm thay đổi cả nếp sống của họ.

“Và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng”.
Vậy dùng những dấu lạ kèm theo cần phải hiểu như thế nào ?
Giả như chúng tôi có đức Tin sống khăng khít với Chúa từng ngày thì chúng tôi sẽ “cài đặt” Chúa là Cha giàu lòng thương xót vào trong lòng họ, lúc đó ma quỷ sẽ đành cắp tay sau … đi ra.
Tiếng nói đức Tin của chúng tôi là ngôn ngữ tâm linh, nó trở nên mới lạ và đồng cảm với người biết đón nhận.
Nếu có phải đụng chạm đến thứ dữ nào (rắn) đó thì nó cũng chẳng làm hại chúng tôi được và những thứ xấu xa (thuốc độc) phơi bày ra trước mắt, chui vào lỗ tai thì cũng không bị tác động ảnh hưởng đến chúng tôi.
Cuối cùng những bnh tật là những vết thương đau nhức nhối trong tâm hồn hay những tội lụy đè bẹp… thì với sức mạnh tình yêu của Chúa, chúng tôi sẽ vực dậy những “bịnh nhân” này bằng đời sống cầu nguyện và ăn chay.
Sở dĩ chúng tôi dám viết như vậy là vì nhìn vào đời sống các chứng nhân từ trước tới nay các ngài đã rao giảng Tin Mừng bằng một đời sống đức Tin sống động mạnh mẽ và các ngài đã thắng vượt những nỗi khó khăn thử thách trong đời sống chứng tá.
Chúng tôi, trong đời sống mỗi ngày, có sống một đức Tin sống động như thế thì sẽ thấy nhiều dấu lạ vẫn thường xảy ra và không cần bận tâm tới những chuyện đó.
Bởi nếu không có những chuyện Chúa thực hiện những điều kỳ diệu (dấu lạ) nơi con người mỏng dòn yếu đuối thì những lời rao giảng Tin Mừng đến một lúc nào đó cũng thấy chán chết.
Nhai đi nhai lại cũng chỉ có từng ấy mà không có khám phá mới lạ. Chưa nghe đã biết nói gì rồi và có nói ra thì cũng chẳng thấy thay đổi được gì.
Những câu chuyện mua vui hay những bài luân lý gồng mình xưa như trái đất cũng chẳng thêm gì cho Chúa và cũng chẳng bớt đi những xấu xa của dân chúng…
Vậy những ai kiên nhẫn bền bỉ đọc và nghiền ngẫm Tin Mừng mỗi ngày
thì cũng sẽ thấy dấu lạ xảy ra ngay trong cuộc đời của mình.

ÔTC




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.