Chúa ở trong con và con ở trong Chúa




Chúa ở trong con và con ở trong Chúa
Mt 2,13-18 ; 1Ga 1,5-2,2

Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người và ở cùng chúng con.
Người được sinh ra bởi phép Chúa Thánh Thần qua lòng Đức Trinh Nữ Maria.

Còn bé tí (đỏ hỏn) thế mà đã gây ra nhiều “phiền toái” cho bao người rồi, đúng là “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo” (Mt 10,34).

Hài Nhi “siêu quậy”
Thai Nhi nằm trong trong bụng mẹ cách “khác thường” nên làm ông bố nuôi lo lắng phân vân toan tính bỏ người vợ yêu quý cách kín đáo… Cũng may mà thiên sứ hiện đến báo mộng kịp thời rồi mọi chuyện lại được êm xuôi.
Còn nằm trong bụng mẹ mà Giêsu đã làm cho Gioan vui sướng chịu không nổi, giẫy đạp trong bụng mẹ Êlisabét liên tục.
Sinh ra trong chuồng bò chiên, nằm trên đống rơm, làm bạn chơi với chiên bò, nhờ chiên bò thở hơi ấm, lớn lên đi đâu cũng ám  “mùi chiên” bò…đúng là tương quan mục tử với đoàn chiên thì người mục tử cần ám mùi chiên.
Bố mẹ thuộc loại lù khù mà đang đêm phải trỗi dậy thu vén đồ đạc, khăn gói quả mướp trốn qua Ai Cập. Đêm hôm, đường xá xa xôi, lạ nước lạ cái, không biết đâu mà mò…Ông bố nuôi lại thuộc hạng người mê ngủ nên thiên sứ cứ phải đến báo mộng… trỗi dậy lên đường ngay…
Tình bạo tàn của vua Hêrôđê, làm cho con nít bị giết chết ngay trên gối mẹ đung đưa “giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống” may mà bố nuôi dẫn chạy thoát kịp…
Lên đền thờ gặp hai ông bà cụ già cũng lại lắm chuyện đến nỗi người mẹ phải nghe trước niềm đau là một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng
Lần lên đền thờ, khi trở về bé Giêsu đã lỉnh qua bên nên cha mẹ cứ đinh ninh đi về trong đám họ hàng… kỳ thực Giêsu ở lại “chơi” với mấy ông lãnh đạo đền thờ cùng các ông chức tước trong đền thờ. Trao đổi “tay đôi” đạo lý với các ông làm các ông há mồm trợn mắt kinh ngạc…
Thế đó, mới sinh ra mà “trẻ không tha già không thương” nhưng đó lại là những câu chuyện thật hấp dẫn, thật sống động, càng đọc càng nghe càng thấy khoái. Mỗi câu chuyện đều ẩn kín một chiều sâu cho những tâm hồn lắng đọng khám phá mối tình Trời và Đất, Thiên Chúa và Con Người… trong sợi dây Thiên Chúa đã thắt chặt để cho con người được cảm nếm, được thấm vào tình yêu và hạnh phúc của Thiên Chúa.

Ai lừa ai ?
“Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”.
Ông vua này mà đến bái lạy thì có phép lạ ! Bởi“Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao”(Mt 2,1-3).
Ai lừa ai ? “Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh”.
Ông vua này lừa người ta rồi ông bị trúng quả đậm.
Người ta không lừa ông nhưng người ta biết ông lừa họ nên né tránh ông mà đi về đường khác, thế là lộ nguyên bộ mặt thật của ông ta ra…
Ngày hôm nay, nếp sống con người tự nhiên của chúng tôi ai mà đụng đến quyền,đến địa vị, đến tiền của chúng tôi thì không xong với chúng tôi đâu nhưng nhờ tình thương và tha thứ của Chúa mà mỗi ngày chúng tôi chiêm ngắm, giúp chúng tôi đã được lắng dịu lại, nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn, biết Chúa biết mình hơn. 
“Tuy họ lấy tên mình mà đặt cho miền này xứ nọ, nhưng ba tấc đất mới thật là nhà, nơi họ ở muôn đời muôn kiếp” (Tv 49,12)

Môsê mới
Lệnh vua Pharaon đất nước Ai Cập bắt những bà đỡ phải “bóp mũi” ngay những thằng con trai do các bà mẹ Hipri vừa sinh ra. Ông Môsê đã được cô công chúa con vua cứu vớt và nuôi nấng trong cung điện nhưng sau đó ông đã can thiệp vào những biến cố xảy ra với những người dân tộc của ông… ông sợ quá và đã trốn đi…
Sau này ông được Chúa ban quyền năng sức mạnh cùng những dấu lạ điềm thiêng khuất phục vua Ai Cập để ông dẫn con cái Ítraen tự do ra đi khỏi đất nước Ai Cập về nơi đất hứa…
Hồi đó Chúa đã trao phó cho một ông Giuse thợ mộc đơn sơ chân chất, dắt dìu mẹ con Hài Nhi trốn qua Ai Cập lánh nạn vua Hêrôđê.
Qua cái đất khách quê người mà khi xưa họ cũng đã giết thơ nhi Do Thái.
Ông bà đã phải tạm trú tạm vắng cho đến khi thiên sứ báo lại mới trở về“để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”… để rồi từ đó Ngài là con đường dẫn đưa con người vào Vương Quốc Nước Trời.

Con đường theo Chúa
Trên trời cao Chúa chỉ phán một lời là xong ngay, thế mà Chúa đi vào thân phận làm người quả là gian nan vất vả đến nỗi có người nói Chúa gây ra phiền toái… bao nhiêu người chung quanh chịu ảnh hưởng nhưng đó lại là con đường tình yêu, con đường trao ban bản thân, con đường dâng hiến cả mạng sống mình…
Hôm nay, chúng con đã đi theo Chúa trong tiếng gọi thẳm sâu tâm hồn. Hành trình theo Chúa như Ngài đã đi, có những lúc bằng phẳng êm ái ngọt ngào và cũng không thiếu những lúc sỏi đá gập ghềnh chua chát đắng cay nhưng một lòng tin tưởng là có Chúa ở trong con và con ở trong Chúa.
Niềm vui hạnh phúc là chính Chúa ở cùng chúng con để chúng con can đảm chững chạc bước theo.
“Nếu chúng ta nói là chúng ta hiệp thông với Người mà lại đi trong bóng tối, thì chúng ta nói dối và không hành động theo sự thật“.
ÔTC



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.