Chúa tan chảy trong máu thịt




Chúa tan chảy trong máu thịt
Lc 2,22-40

* Ý nghĩa của ngày lễ hôm nay là theo luật Môsê (Xh 13,11-16 ; Lv 12,1-8 ; Is 88, 14f ; 42,6) :
– Người phụ nữ nào sinh con thì cần phải được thanh tẩy

– Đức Giêsu được cha mẹ tiến dâng cho Thiên Chúa theo thời hạn luật định.
– Đàng khác, con đầu lòng phải chuộc về vì theo tục lệ con đầu lòng thuộc về Thiên Chúa
Vì thế tác giả Luca tập trung những yếu tố này vào trong một trình thuật Tin Mừng hôm nay để cho thấy Đức Giêsu được trình dâng trong đền thờ là khởi điểm, và tiên báo việc trình dâng trọn vẹn trên Thập Giá, nơi đó, Đức Giêsu vừa là Tư Tế, vừa là Của Lễ.
Ngày chúng tôi vừa lọt lòng mẹ, chúng tôi cũng được ẵm ngửa đến nhà thờ lãnh Bí tích Rửa tội. Chúng tôi được thanh tẩy, được hiến dâng, được làm con của Chúa, được trao áo trắng, được trao nến cháy sáng …
Thế mà cuộc sống của chúng tôi từ thuở đó cho đến rày, nó cứ lơ mơ làm sao ý !
đôi lúc cũng cao hứng lâng lâng y như thuộc trọn vẹn về Chúa rồi nhưng còn đa phần là sống tàng tàng chẳng ý thức được gì.
Bởi dòng thời gian năm tháng vội vã cứ cuốn trôi đi …
những giây phút tịnh tâm lại quả là rất hiếm.
Chúng tôi cần ý thức được là Thầy Giêsu đang hiện diện trong cuộc đời nổi trôi này, ở với Thầy như hình với bóng trong những phút giây hiện tại, quên Thầy là thấy hụt hẫng ngay không sao chịu nổi …
 Chúng tôi có sống được như vậy thì mới thấy giá trị của các Bí tích mà chúng con lãnh nhận,
bằng không chỉ là máy móc, bùa chú … rồi đâu lại hoàn đó !
*Ô thật diễm phúc là cụ già Si-mê-ôn được ẵm bế Chúa Hài Đồng trên tay. Cụ hạnh phúc quá sức lẽ mình đến nỗi giờ đây cụ có thể chết được rồi, toại nguyện rồi. Đúng là bao năm tháng cụ già chờ mong khát vọng thì nay đã được nhìn thấy ơn cứu độ.
Chúng tôi mà được hân hạnh như cụ già Si-mê-ôn thì tâm hồn tràn ngập yêu thương hạnh phúc và cũng sẽ bộc lộ ra như cụ thôi. Khi chúng tôi gặp gỡ được Chúa quá là mãn nguyện rồi thì xin Chúa, ngay lập tức, cất chúng tôi về thiên đàng càng sớm càng tốt. Nhưng “hên quá” chúng tôi không được may mắn như cụ già
nên chúng tôi xin Chúa từ từ hãy cất chúng tôi về
để chúng tôi sống thêm dăm sáu chục năm nữa,
“chán chê” nước thế gian rồi về Nước Thiên Đàng, không đi đâu mà vội.
Cầu nguyện và suy niệm đi, chúng tôi sẽ nhận biết chúng tôi còn được hân hạnh gấp bội lần, hơn hẳn cụ già Si-mê-ôn ấy chứ lị.
Mỗi ngày trong Thánh Lễ chúng tôi được đón nhận Chúa trong lòng bàn tay rồi đưa vô miệng “ăn và nuốt” Chúa,
để Chúa tan chảy trong máu thịt của chúng tôi,
để Chúa thấm vào khối óc con tim của chúng tôi.
Chúa đổi mới khối óc là biết suy nghĩ những chuyện tốt đẹp, những điều tích cực.
Chúa đổi mới con tim làm cho giòng máu đen xám thành máu hồng tươi của yêu thương và tha thứ.
Hằng ngày chết đi những chuyện tự ái, những cái tôi to đùng, những ích kỷ tư lợi vun vén… 
“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ”.
Vậy hôm nay, chúng tôi đã thấy mình được hạnh phúc hơn hẳn cụ già Si-mê-ôn chưa ?
* Đức Maria người tín hữu đầu tiên, sống kết hợp mật thiết với Chúa vì đã được Chúa tuyển chọn làm cung điện cho Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần.
Mẹ sống niềm vui hạnh phúc của Nước Trời ngay giữa nước thế gian nhưng Mẹ vẫn không tránh khỏi những khổ đau thử thách của phận người, nhất là khi chiêm ngắm cái chết thê thảm con của mình bị treo trên thập giá vì thế “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”
Ngày nay chúng tôi không đủ sức chịu đựng hay đúng hơn không đón nhận thập giá đời mình bởi vì còn thiếu cái “chân đế” thập giá nên mỗi khi gặp phong ba bão táp chúng tôi bị siêu vẹo ngả nghiêng, giống như người xây nhà thiếu đá tảng góc tường, hay xây nhà trên cát. 
“Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng”.
Vậy mỗi ngày chúng tôi xác tín vào Chúa.
Lúc nào Chúa cũng ở với, ở trong, ở cùng chúng tôi
để chúng tôi đứng thẳng và ngẩng đầu lên khi gặp bão giông cuộc đời như Mẹ Maria. Nhất là trong những giờ cầu nguyện âm thầm lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa sẽ chỉnh đốn và xếp đặt mọi sự trong ngoài chúng tôi.
* Bà góa An-na bám trụ nơi đây “Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa”. Có thể nói bà đã bám trụ đền thờ này hơn sáu mươi năm. Mặc dù mất chồng còn rất trẻ nhưng bà đã không màng đến đi vài bước nữa mà hoàn toàn phó mình trong đền thờ để tối ngày ăn chay cầu nguyện. Ô thật tuyệt vời ! bà cũng là người diễm phúc may mắn vì hôm này bà đã tiến lại gần ngay bên (gần đấy nhá), chiêm ngắm đụng chạm em bé Hài Nhi, cảm tạ Thiên Chúa và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ…
Chúng tôi đây cũng gọi là “bám trụ” nhà thờ nhưng qua-loa-rơ-măng hay lơ-tơ-mơ thôi
bởi vì nhà chúng tôi có nhiều việc phải làm lắm, cứ bám trụ như bà cụ này thì lấy gì mà ăn đây ?
* Chúa đã trao ban chính bản thân Người cho chúng tôi và chúng tôi cũng đã dâng hiến bản thân mình cho Người.
Vậy trong những giờ thinh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày, chính Chúa sẽ soi rọi vào ngóc ngách cuộc đời chúng tôi cho chúng tôi biết rõ con người thật của mình
“Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng ; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra”. Đúng là khi con người đến với Chúa thì Chúa “vạch trần” con người của mình ra nên ai cũng ngại cả.
Chính vì Ngài đến trần gian đã “vạch trần” gian trần nên họ (Pharisêu, kinh sư, luật sĩ… ) không thể chịu được.
 Cuối cùng họ “khử” Ngài khỏi thế trần gian tham này “Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng”.
Con cháu họ là chúng tôi hôm nay có sợ bị “vạch trần” không ?
 Nếu không sợ thì cứ đến để ‘anh em ở lại trong tình thương của Thầy’.
Cộng đoàn, Gia đình sống Tin Mừng là để Chúa “vạch trần” thâm tâm mỗi người, nhận biết mình nhận biết Chúa thì mới là cộng đoàn, gia đình hạnh phúc ; là cộng đoàn gia đình thánh dấu chỉ của Nước Trời ; bằng không thì thì hỏa ngục đã có từ hôm nay.
Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt”.
Mỗi ngày chúng tôi lãnh nhận Chúa vào lòng chúng tôi,
chúng tôi đem Chúa ra cuộc sống, vào trong gia đình, cộng đoàn
để Chúa thực hiện những điều tốt đẹp cho chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng nói về Chúa cho những người trên đường đi chúng tôi gặp gỡ như cụ ông Si-mê-ôn và cụ bà An-na. Amen.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.