Sống trong trời mới đất mới ngay từ hôm nay




Sống trong trời mới đất mới ngay từ hôm nay
Lc 21,25-28.34-36 ; Gr 33,14-16 ; 1Tx 3,12-4,2

 * Cần có cuộc đổi mới
Mở đầu một năm phụng vụ mới và chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến trần gian, đáng lẽ là vui tươi hoan lạc bình an thì bài Tin Mừng hôm nay vẫn nói đến ngày tận thế, con người hoảng hốt sợ hãi lo lắng hoang mang, hồn xiêu phách lạc… vì tới lúc vật chất phải tan rã.

Đã là vật chất thì quy luật của nó là đương nhiên rồi…
Nhưng có mấy ai nghĩ đến vế thứ hai, hầu hết là dừng ở vế thứ nhất rồi lo sợ đến nỗi nổi da gà rợn tóc gáy…phải chịu vậy !
Muốn đổi mới thì vế thứ nhất phải tan biến đi để sang vế thứ hai là trời mới đất mới“Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị” (2Pr 3,13) ; “Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa” (Kh 21,1)
Cá nhân mỗi người cũng vậy, cần có một cuộc hối cải, biến đổi
để bắt đầu sống trong trời mới đất mới ngay từ hôm nay.
Nhờ hoán cải cho cái tôi, cái thành kiến lập trường cố chấp, bảo vệ cái khẳng định mình… tan biến đi. Mở đầu lời rao giảng của Thầy Giêsu là kêu gọi mọi người hối cải đấy thôi
“Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải (2Pr 3,9)

* Đến với nhân loại
– Chúa đến lần thứ I, đến chung cả nhân loại, công khai rõ ràng, có xương có thịt chứ không lấp lửng lúc ẩn lúc hiện như ma. Mặc dù đã được tiên báo chuẩn bị hằng nghìn năm trước nhưng chẳng ai biết trước được Ngài đến khi nào, ngày giờ nào… thật bất ngờ như kẻ trộm, như chủ đi ăn cưới trở về (Lc 12,35-40). Và vì cách Ngài đến với cách yêu thương của Ngài không giống như kiểu của con người nên con người đã không chấp nhận Ngài. Từ đó cho đến nay phần đông nhân loại cũng vẫn chẳng tin… Ngài đã đến.
– Chúa đến lần thứ II, cũng đến chung cả nhân loại, công khaiđể xét xử nhưng nhân loại không biết giờ nào, ngày nào, năm nào “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” và trước khi Ngài đến những ai sống giờ phút đó sẽ chứng kiến những cảnh khủng khiếp“Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu”… Hãy đợi đấy ! Trong lòng tràn đầy hy vọng và cậy trông.

* Đến với cá nhân
– Chúa đến lần thứ I, đến với cá nhân riêng tư, trong thầm kín, chẳng ai biết trước được cái hơi thở cuối cùng của đời người ấy. Ngày mà mỗi người nhắm mắt xuôi tay, từ giã cuộc đời trần thế, khi linh hồn lìa khỏi xác thì linh hồn đối diện ngay với Chúa. Bấy giờ mỗi người biết rất rõ con người thật của mình, chẳng chối cãi vào đâu được. Ngay hôm nay, anh hay chịsẽ được ởvới tôi trên Thiên Đàng như anh trộm lành (Lc 23,43) ; hay còn cần phải thanh luyện ít lâu nữa
-  Chúa đến lần thứ II, đến với cá nhân riêng tư, trong âm thầm lặng lẽ, đến thường xuyên
hiểu về phía con người, nhất là qua những biến cố này sự kiện kia
còn hiểu nơi Chúa thì Chúa luôn ở cùng, ở với, ở trong… mỗi người nên con người không có chuyện bất ngờ đột xuất làm giật mình, có khi ngược lại là Chúa hay bị giật mình bất ngờ vì con người thường có cái kiểu “đạo đức” đột xuất?
Đây là vấn đề “nặng ký” nhất cho mỗi người đang sốngđể mà “anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc” trong ngày giờ đến lần thứ hai với nhân loại và đến lần thứ nhất với cá nhân.
Hiểu biết thì dễ còn sống được mới là khó đấy ? “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”. Vâng, chỉ có đề phòng bằng cách tỉnh thức và cầu nguyện trung thành mỗi ngày “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất”.
Phải nói thật rằng cuộc sống này làm cho con người đi và đứng siêu vẹo ngả nghiêng, rồi cứ cắm đầu úp mặt xuống đất để tìm những đồng tiền bạc lẻ, cùng với thú vui cỏn con do trần gian bố thí cho… Có bao giờ giám hiên ngang tự tin đứng thẳng ngửa mặt lên để thấy bầu trời bao la trong xanh lồng lộng ; để thấy đời tự do bát ngát bay lênkhông bị bám víu giàng buộc ; để thấy hình ảnh trước mắt, sức sống hoa lá cỏ cây, chim cá bướm ong… một vẻ đẹp ẩn sâu bên trong được Chúa ban tặng. Vậy “anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên”.
Cầu nguyện trong thinh lặng mỗi ngày để đi ra cuộc sống luôn sống tỉnh thức trong phút giây hiện tại. Tỉnh thức là luôn sống thân tình kết hiệp mật thiết với Chúa trong tư tưởng lời nói và việc làm để hy vọng giảm bớt những khổ đau cho riêng mình cũng như cho những người chung quanh. Như thế mới “đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người”.
Đời sống cầu nguyện là đường dây nối điện từ trời để tâm hồn cuộc sống luôn trong sáng và biết nhìn, biết lắng nghe và phân biệt xấu tốt trong một đời sống lúa và cỏ lùng lẫn lộn như hôm nay.
Nhờ đời sống được hoán cải biến đổi, sống trong trời mới đất mới…
 thì : Ô, một cách đề phòng tốt nhất là:
Được “chộp vào lưới” tình yêu Chúa thì hạnh phúc biết mấy nhỉ ?
Được “say sưa” trong tình yêu Chúa, làm cho lòng mình ra nhẹ nhàng thì còn gì bằng nhỉ ?
Được “lo lắng” sự đời cho đẹp lòng Chúa trong mọi sự thì vui sướng biết bao nhỉ ?
“hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người”.
“Đây là tên người ta sẽ đặt cho thành : “Đức Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta !”.
“Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giê-su, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người”.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.