Cảm giác Chúa ở rất xa, tận đẩu đâu




Cảm giác Chúa ở rất xa, tận đẩu đâu
Lc 3,1-6 ; Br 5,1-9 ; Pl 1,4-6.8-11


Thời điểm ông Gioan xuất hiện là thời điểm có tính cách lịch sử rõ ràng, tức là năm thứ mười dưới triều hoàng đế Tibêriô, tổng trấn Phongxiô Philatô miền Giuđê, ba tiểu vương là Hêrôđê, Philípphê và Lysania, có hai thượng tế là Khanan và Caipha…

Tên tuổi những vị lãnh đạo cao cấp xã hội cũng như tôn giáo đầy quyền uy dũng lực nói lên thực trạng của đất nước Do Thái thời đó : bị nô lệ. Chính vì thế, hơn baogiờ hết người Do Thái mong chờ Đấng Cứu Thế đến giải thoát dân Người.
“có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa”.
Tại sao Thiên Chúa lại phán bảo ông Gioan đi rao giảng mà không mời gọi các vị hàng ngũ tôn giáo đã có nhiều năm kinh nghiệm do truyền thống, luật lệ bao đời truyền lại ?
Chọn ông Gioan nghèo khó, chay tịnh, hoang địa… với chủ đích gì ?
Thưa rằng thì là mà vì ông đã gặp gỡ được Chúa khi còn nằm trong lòng thân mẫu.
Lời kêu gọi của ông sám hối cũng hiểu là hối cải để nhận biết con người thật của mình
cũng là biết Chúa tràn ngập niềm vui lấp đầy yêu thương mà Chúa đã sắp sẵn cho ông khi còn là bào thai 
“Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào,thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng (Lc 1,44).
Đây là lý do cần thiết nhất để Thiên Chúa phán bảo, sai đi rao giảng, kêu gọi người ta sám hối. “Anh em hãy hối cải, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2)
Kế tiếp là các ông môn đệ và tông đồ. Khởi đầu các ông cũng được Thầy sai đi thực tập nhưng sau này các ông được tắm gội trong Máu Con Chiên, nghĩa là qua cuộc khổ nạn và Phục Sinh, các ông đã gặp gỡ được Chúa và được Chúa Thánh Thần tác động, bấy giờ các ông mới cảm nhận đường đi nước bước của Chúa, của Nước Trời cách rõ ràng. Cuộc sống của các ông đã thay đổi hẳn, các ông mạnh mẽ can đảm trở thành những chứng nhân không biết mệt mỏi và sẵn sàng hiến dâng cả mạng sống của mình.
Đây là lý do cần thiết nhất để Thiên Chúa phán bảo,sai đi rao giảng, kêu gọi người ta sám hối Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn hối cải” (Mc 6,12)
Kinh nghiệm riêng tư của ông Phaolô cũng thế (ngã ngựa) 
“Trái lại, tôi đã rao giảng trước hết cho những người ở Đa-mát, rồi cho những người ở Giê-ru-sa-lem và trong khắp miền Giu-đê, sau đó cho các dân ngoại, kêu gọi họ hối cải và trở về cùng Thiên Chúa, đồng thời làm những việc chứng tỏ lòng ăn năn hối cải”(Cv 26,20)
Người được hối cải là người được lấp đầy tâm hồn bằng chính Chúa. Chính Chúa là tình yêu là niềm vui hạnh phúc nên những chuyện xấu xa cũng khó xía vào làm vẩn đục tâm hồn họ được.
Người được hối cải là người được bừng tỉnh dậy sau cơn hôn mê thật dài trong vòng nhiều năm như kẻ chết chỗi dậy, như người đau yếu tê liệt được đứng thẳng và ngẩng đầu lên…
Người được hối cải là người đẩy lui bóng tối sự chết, cái tôi đội nón đi ra, quỷ ma chuồn lẹ cửa sau…
vì họ có Chúa ở cùng, ở với, ở trong
và nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần 
“Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao ?
Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em.
Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa” (1Cr 6,19)
Người được hối cải là người nhận ra 
Nước Trời đã đến gần”  rất thật.
Chúa ở rất gần, ngay trong lòng, ngay trong cuộc sống
thế mà trước đó có cảm giác Chúa ở rất xa, tận đẩu đâu
Đúng là Nước Trời đã đến thật gần vì Nước Trời đang đứng lù lù trước mắt các ông, đang gọi và đang sai các ông đi.
Người được hối cải là người biết mình rất rõ nên “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy”.
“như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng :  Có tiếng người hô trong hoang địa : hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường ồi lõm, phải san cho phẳng”. Người được hối cải là người sẽ nhận ra lời của ngôn sứ I-sai-a có ngay sau đó là nhờ đức tin, chứ không phải gắng sức ra mà tập luyện, chẳng giải quyết được gì vì nó chỉ là luân lý.
Trung tâm lời giảng dạy và rao giảng Tin Mừng là
kêu gọi mọi người hối cải
để nhận ra Nước Trời đã đến gần.
“Như thế, anh em sẽ đem lại hoa trái dồi dào là sống một đời công chính nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa“.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.