Nghênh đón Chúa ngay trong lòng
Nghênh đón
Chúa ngay trong lòng
Lc 4,16-30
“Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp
việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.
Người bắt đầu nói với họ : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa
nghe.”
Mọi người đều tán thành và thán phục những lời
hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người”.
……..
“Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn
nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành – thành này được xây trên núi. Họ kéo
Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà
đi”.
Cùng một bài Tin Mừng thế mà câu trước và câu
sau trái nghịch nhau thế nhỉ ?
Và có lẽ mọi người đều nhất trí với nhau là
cùng phê bình lên án dân Do Thái cho sướng cái mồm vì lòng dạ nhất thời của họ !
Ô ! Đúng rồi, những ai làm những gì có lợi cho
họ thì họ hoan hô vỗ tay. Nhất là những cái lợi mắt thấy tay nghe tay chân đụng
chạm được thì họ chẳng tiếc lời tiếc của cho người ấy. Họ lầm tưởng đấng mà họ
mong đợi từ đời nọ tới đời kia nay đã có mặt. Người sẽ giải phóng dân tộc khỏi
ách đô hộ ngoại bang, làm cho dân hết khổ, hết nghèo, hết bịnh tật, hết cầm tù,
mù được sáng mắt, điếc được nghe, què nhảy nhót như nai…
Cụ thể họ hiểu theo lẽ tự nhiên con người câu
của ngôn sứ Isaia:
“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức
dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi
đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng
mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”.
Nhưng khi đụng chạm đến con người bản thân của
họ, truyền thống của họ, dân tộc của họ, quê hương của họ… thì họ không tha cho
đâu, tự ái dân tộc mà ! “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay : vào thời
ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ
dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en ; thế mà ông không được sai đến giúp
một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.
Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phonghủi ở trong nước
Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ
Xy-ri thôi”.
Vậy muốn yên thân chỉ còn nước khen ngợi họ ;
hoặc im lặng là vàng, tránh né đụng chạm ; hoặc cứ nói chung chung thôi, vô
thưởng vô phạt mà ! ; hoặc là cha con cứ vui vẻ như tết, biết chiều nhau
thế là hòa cả làng ! (con có lòng cha có bụng)…
Do đó, cứ việc ung dung trong hàng rào danh dự
mà đi, không cần phải “băng qua giữa họ mà đi”.
“rồi đến chúng ta, là những người đang sống,
những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để
nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi
mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau”.
Vâng, trước khi chúng ta sẽ được đem đi trên
đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung thì chúng ta cùng nhau
nghênh đón Chúa ngay trong lòng,
ngay
trong cuộc sống hiện tại trên mặt đất này ;
nhất là trong giờ cầu nguyện thinh lặng mỗi
ngày để rồi chúng ta dùng những lời ấy mà an ủi nhau.
Trong cuộc sống nắng cháy da thịt này, chúng
ta cùng nhau sống kết hợp mật thiết với Chúa trong mọi nơi
mọi lúc để lời ngôn sứ Isaia mà họ đã
trao cuốn sách cho Đức Giêsu. “Người mở ra, gặp đoạn chép rằng : … “ được
thể hiện trong cuộc sống, hoàn cảnh, bầu khí, môi trường địa phương của mỗi
người chúng ta.
Hiểu theo nghĩa tâm linh quý vị ngôn sứ nhá !
Nếu là bác sĩ, y tá, lương y… mà chữa được cả
thể xác nữa thì càng tốt. Điếc nghe, mù thấy, què đi…
Vị
ngôn sứ là người từ Chúa trong lòng mà nói ra nên không lo buồn khi bị hụt hẫng ; hay hối tiếc vì không được
vui lòng họ ; không khổ sở vì nói không được lưu loát xuôi mồm… bởi vì chuyện
cuối cùng trong lòng họ là phần của Chúa nên luôn can đảm đón nhận cho dù họ có
cho ăn đòn… mồm ; hay ngay cả đòn tay chân nữa thì cũng vẫn trơ mặt ra như đá
“Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì
thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ
không phải thẹn thùng” (Is 50,7).
Đó là phần thưởng ưu ái dành cho các bậc ngôn
sứ. “Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi
là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su” (Cv 5,41).
OTC
Leave a Comment