Ví thế hệ này với ai ?
Ví thế hệ này với ai ?
Lc 7,31-35
1 – Thầy
Giêsu ơi! Thầy có buồn đời không ?
Thầy lấy hình ảnh trò chơi dân gian của bọn trẻ để Thầy ví von với
những con người cứng đầu cứng cổ, ương ngạnh coi trời bằng vung…
Nhưng vì Thầy đã tự nguyện chọn dân cứng đầu cứng cổ ngay từ ban đầu
cơ mà !
Giá mà Thầy chọn chúng con, huynh đoàn giáo dân thứ thiệt, thì có
mà răm rắp !!!
À ! chúng con hiểu ra rồi, tâm lý chung chung là làm những chuyện
dễ đến chuyện khó ; khi đến chuyện khó không làm được thì có thể bỏ dở dang.
Nhưng còn Thầy, Thầy làm với dân khó (nuốt) trước rồi từ từ đến
dân dễ sau, bởi dân dễ còn đấy, có đi đâu mất mà sợ ! Thầy khôn thật ! Không
khôn sao làm Thầy nhỉ !
“Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như dòng sông, sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển”
2 – Trò chơi, hứng thì chơi, không hứng thì dẹp, quyền tự do mà lị
! Những điều Thầy nói, Thầy làm phép lạ, Thầy giảng dạy … họ tin hay không tin,
nghe hay không nghe là quyền của họ. Thầy trao quyền tự do cho họ thì Thầy khỏi
phàn nàn nhé !
Dốt mà lại tự do thì chỉ toàn là phá hoại.
Ma quỷ từ ban đầu góp ý với Thầy những ‘điều hay lẽ phải’ nhưng
Thầy không chịu nghe nó. Cứ cho họ ăn bánh mì no bụng thì bảo sao họ nghe làm
vậy ! bảo mà không nghe là bỏ đói… cho đến khi quỳ hai gối chắp hai tay lạy mới
tha ! Hoặc là dùng quyền uy, trừng phạt thẳng tay thì… có mà cứ răm rắp, trật
tự đâu vào đấy, cứ như bàn như ghế gỗ đá …
Đúng là chỉ có Tình Yêu mới phiêu lưu mạo hiểm ; lại còn
dám trao cả bản thân mình cho họ thì quả là liều ! không chết thì cũng
tắt thở !!! và rồi chết thật đấy !
3 – Thầy ban cho họ có cái mồm nên họ chẳng cần biết họ mồm thối
hay thơm, cứ nói cho đã cái mồm, ngược xuôi cũng được.
Có khi được bay bổng lên tít tận trời mây xanh là nhờ cái mồm hoặc
có khi xuống tận đáy âm phủ thăm thẳm cũng là do cái mồm đấy thôi.
“Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo : “Ông ta bị quỷ ám”.
Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo :
“Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân
thu thuế và phường tội lỗi”
Họ nói Thầy là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và
phường tội lỗi có sai đâu ! ai cũng thấy cả đấy mà !
Nhưng họ không đọc được tâm ý của Thầy, nên họ rêu rao nói càn nói
bậy, chứ có ai khôn ngoan bằng Thầy được nhỉ ? ’
Trời cao hơn đất bao nhiêu thì tư tưởng…’
Tổng lãnh thiên thần Micae “ai bằng Thiên Chúa”.
Vậy thì phải ví thế hệ này với ai ?
Những
người đồng thời với Đức Giê-su được ví như những đứa trẻ ngồi
ngoài chợ :
1 – Họ bắt người khác phải làm theo ý mình ‘Tụi
tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa ; tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than.’
2 – Họ không chịu nghe lời các sứ giả của Thiên Chúa là
ông Gioan Tẩy Giả và Con Người
3 – Họ chẳng bao giờ hài lòng ; thế nào cũng nói được,
thế nào cũng chỉ trích được.
Đức Khôn Ngoan ở đây chỉ chính Thiên Chúa với ý định cứu độ của
Người.
Trong đoạn này, theo tác giả Luca, con cái Đức Khôn Ngoan bao hàm tất
cả những ai với lòng tin đón nhận Đức Giê-su, sứ điệp của Người và đáp lại
ý định cứu độ của Thiên Chúa.
Sứ
điệp của Đức Giê-su nằm trong chủ trương và cách
sống, cách cư xử của Người :
hoà mình với loài người “cũng ăn
cũng uống như ai”, lui tới làm bạn với quân thu thuế và phường tội lỗi để
cứu họ. (TƯ CGKPV tr 299, o)
Nói tóm lại là bằng hình ảnh quen thuộc và dễ hiểu, Thầy Giêsu phê
phán những người Do Thái, nhất là những kinh sư và Pha-ri-sêu (Lc 7,30-34), vì
họ cứng cổ và tự đắc vì mình khôn mà không tin theo Thầy Giêsu.
Họ tìm cách chống chế để bào chữa cho sự ngoan cố của mình :
Ông Gioan Tẩy giả sống khắc khổ, khác lạ, kiểu một ngôn sứ, thì họ
cho là điên (quỷ ám),
trong khi Thầy Giêsu sống hòa đồng, bình dị với mọi người, nên
được dân chúng mến phục, thì họ lại bảo Người là kẻ sống bê tha, bừa bãi…
Tuy nhiên, Thầy Giêsu quả quyết, cả hai Ngài với hai nếp sống khác
biệt nhau, đều
phục vụ một chính nghĩa của Thiên Chúa.
Bằng chứng là cả hai đều thực hiện những công việc của Thiên Chúa
đầy khôn ngoan. (TƯ CGKPV tr 94, l)
“Nhưng đức Khôn Ngoan được tất
cả con cái mình biện minh cho.”
OTC
Leave a Comment