Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta
PHÚC ÂM CN XXVI TN B
( Mc9, 37-42.44 46-47) 30 09 2018
-----------------
Ai
không chống lại chúng
ta là ủng hộ chúng
ta
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Marcô.
37 "Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì
danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy."
38 Ông Gio-an nói với Đức Giê-su:
"Thưa Thầy, chúng
con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng
con đã cố ngăn cản, vì người ấy không
theo chúng ta."
39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì
không ai lấy danh
nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.
40 Quả thật, ai không chống lại chúng
ta là ủng hộ chúng
ta.
41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô,
thì Thầy bảo thật anh em,
người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.
42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã,
thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn
hơn
43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã,
thì chặt nó đi;
thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.
44 [ ]45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã,
thì chặt nó đi;
thà cụt một chân mà
được vào
cõi sống còn
hơn là có đủ hai chân mà
bị ném
vào hoả ngục.
46 [ ]47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã,
thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có
đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,
48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.
Bài
giảng của Chúa
Giê-su tại Ca-phác-na-um
hôm nay sẽ kết thúc
trong vài câu sau với lời dặn dò: « Anh
em hãy…sống hoà thuận với nhau.» (9,
50b). Hình như những lời khuyên bảo này tóm tắt tất cả các bài giảng, có vẻ rải rác của Ngài.
Tất cả Nhóm Mười Hai đều có mặt ở đấy. Thánh Mác-cô nói rõ đối tượng chính của bài giảng này nhắm vào các ông.
Câu hỏi trong bài của Gio-an- «con của thiên lôi » (Mc
3, 17) - như Chúa gọi hai anh em ông - được tìm giải đáp trong đoạn kể về Chúa thành lập Nhóm Mười Hai : (Mc 3, 13-19)
«13 Rồi Người lên
núi và gọi đến với Người
những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người.14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các
ông ở với Người và để Người sai các
ông đi rao giảng,15 với
quyền trừ quỷ.16 Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn là
Phê-rô,
17rồi có ông Gia-cô-bê con
ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê - Người đặt tên cho
hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi - 18 rồi đến các
ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông
An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc
nhóm Quá Khích,19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người » (Mc
3, 13-19)
Nhóm
này có số thành
viên rất giới hạn và tất cả ý thức được có ơn trừ quỷ, lý do là nhờ được kết hợp chặt chẽ với Chúa
Giê-su.
Không ngạc nhiên gì khi họ phản ứng mạnh đối với những kẻ không
thuộc về nhóm nhỏ ưu tú của họ, dám có ý trừ quỷ nhân danh Chúa.
Gio-an phản ứng hoàn toàn giống như ngôn sứ Giô-suê trong Bài đọc Một, phản ứng
loại trừ.
Phần Giô-suê, ông phục vụ Mô-sê từ ngày còn thơ và khi Mô-sê chọn bảy mươi người trợ tá,
trong ấy có hai người, En-đát và Mê-đát, vắng mặt khi điểm tên,
Giô-suê không chấp nhận hai người này đã được tuyển chọn phục vụ dưới tác động của Chúa Thánh Thần mà không nghe lời gọi của Mô-sê.
Sự kiện này làm cho Mô-sê thích thú nhưng quở trách sự ghen tuông này của Giô-suê.
Cũng như thế Chúa Giê-su cấm Nhóm Mười Hai có tinh thần cố chấp như thế. Khi Gio-an nói với Chúa : « Thưa
Thầy, chúng
con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng
con đã cố ngăn cản, vì người ấy không
theo chúng ta ».
Chúa can thiệp ngay một cách cứng rắn : « Đừng ngăn cản người ta ».
Chúng
ta chứng kiến nơi đây một sự bình an nội tâm tuyệt vời nơi Chúa. Ngài quả quyết mình không kiểm soát mọi sự.
Ngài nhận thức có thể có người làm sự lành, và chấp nhận kẻ ấy hành động nhân danh Ngài, mặc dù
không thuộc về Nhóm do
Ngài sáng lập.
Điều
này làm cho ta có thể nghĩ
rằng sứ vụ thoát khỏi tầm
tay của Chúa, vì Ngài giao một
phần sứ vụ của mình cho những
người Ngài không quen biết.
Nhân dịp này Chúa mời gọi các môn đệ mở lòng mình ra :
Ai không chống lại chúng
ta là ủng hộ chúng
ta,
đó là cách nói có những người thuộc về chúng ta nhưng không nằm trong hàng ngũ của anh em !
Đây có lẽ là một
cách phát biểu khác của một Lời của Chúa Giê-su trong
Thánh Kinh: «20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào,
thì biết họ là
ai »(Mt 7, 20) ; «33 Cây
mà tốt thì quả cũng tốt; cây mà
sâu thì quả cũng sâu,
vì xem quả thì biết cây » (Mt
12, 33).
Từ đó Chúa rút ra kết luận : « 19 Cây
nào không sinh quả tốt,
thì bị chặt đi và quăng vào lửa » (Mt
7, 19).
Điều rất lạ là sự so sánh này không có trong Tin Mừng theo thánh Mác-cô, nhưng bài chúng
ta đọc hôm nay nói lên chính
những điều này.
Vì những lẽ ấy chúng ta hiểu sự liên hệ giữa câu chuyện có vẻ
rải rác lúc đầu bài
này.
Có những hoa trái ngoài cộng đồng, tức là có những cây tốt ngay ngoài cộng đồng. «41 Ai
cho anh em uống một
chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô,
thì Thầy bảo thật anh em,
người đó sẽ không mất phần thưởng đâu ».
Ngược lại, có những trái sâu ở trong, cũng như ở ngoài cộng đồng, tức là có những cây xấu ở trong cũng như ở ngoài cộng đồng, và Chúa Giê-su rút ra kết luận :
Cũng như phải chặt cây có
sâu, phải loại ra những gì là
tai hoạ cho đời sống cộng đồng. « 43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã,
thì chặt nó đi;
thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.
44 [ ]45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã,
thì chặt nó đi;
thà cụt một chân mà
được vào
cõi sống còn
hơn là có đủ hai chân mà
bị ném
vào hoả ngục.
46 [ ]47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã,
thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có
đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục ».
(Lời người dịch : Trong bản gốc trong Thánh
Kinh không dùng chữ hoả
ngục mà dùng chữ
Gehenne). Chữ Gehenne có
nghĩa là một vực, đào
sâu quanh thành Giê-ru-sa-lem về phía
tây và phía nam, dưới ấy người ta đốt rác,
cái hố này cũng từng nỗi danh một cách thảm hoạ, vì nơi đây người ta tế lễ toàn thiêu trẻ em (thời các vua A-khát và Mơ-na-xê).
Cách thức sùng đạo này bị các tiên tri cực lực phủ nhận. Từ đấy Géhenne tượng trưng cho sự tàn bạo, gây hãi
hùng tuyệt đối. Các
ngôn sứ cho đó là nơi dành cho hình
phạt kẻ dữ sau ngày
Phán Xét của Thiên
Chúa.
Dĩ
nhiên Chúa Giê-su không khuyên ai tự huỷ
hoại thân thể mình,
nhưng với những câu dữ tợn ấy
Chúa muốn chúng ta nhận ra tính nghiêm trọng của những điều này,
đó là sự hiệp nhất trong
cộng đồng.
Nhân dịp này, Chúa Giê-su dẫn các môn đệ thật xa nội dung phần đầu của bài giảng tại Ca-phác-na-um,
điều quan tâm hàng đầu của các ông khi ấy là ai sẽ đứng đầu trong Nhóm ! (9, 34).
Chúa đem họ quay về điều làm cho sống bình an với nhau, là chia sẻ một tình yêu Nước Trời nồng cháy .
***
***
Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân Hiệu đính: Khổng Nhuận
Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân Hiệu đính: Khổng Nhuận
Leave a Comment