KHỔ CHẾ




Mt 9,14-17 ; Am 9,11-15

Những người đạo đức ngày xưa trong nhà đạo vẫn có câu : ăn chay, hãm mình, đánh tội, phạt xác. Nhất là trong các dòng tu, có khi còn thi đua hành hạ mình để nên thánh sớm !!

Ngày nay rất ít người nói đến chuyện này nhưng trong Tin Mừng hôm nay nói đến chuyện ăn chay. Các môn đệ của ông Gio-an theo gương thầy, học đường lối của thày nên ăn chay rất kỹ, vượt trên hết mọi người, bởi họ tình nguyện sống đạo đức mà ! càng nhiều càng tốt ! và có lẽ có thể bữa tiệc khỏan đãi Thầy Giê-su đã được tổ chức đúng ngày ăn chay ‘đạo đức’ nên họ mới đưa ra câu hỏi để chất vấn Thầy Giê-su 
“Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?”.
Việc ăn chay, hãm mình nói chung là việc khổ chế. Vậy đời sống, theo luật phải khổ chế hoặc tình nguyện khổ chế, là để làm gì nhỉ ?
Trong Cựu Ước, lý do quan trọng người ra ăn chay chính là để chờ đón Đấng Mê-si-a. Thế mà Ngài đã đang đứng lù lù trước mặt các ông, các ông không nhận ra nên cứ cố ra mà ăn chay.
Nếu ăn chay chỉ dừng ở nơi mình là để cho mình đạo đức thôi thì dễ đưa đến tự hào lắm. Rồi cũng chẳng đưa dẫn tới đâu ! Hầu hết xưa nay vẫn thế đấy ! 
“Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.’ (Lc 18,12) ; hoặc là “Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi” (Mt 6,16)
Còn nếu ăn chay, khổ chế… để mong sao con người mình được nhẹ nhàng thanh thóat thức tỉnh, cầu mong gặp gỡ được Chúa thì quả thật bà An-na có kinh nghiệm lâu năm trong chuyện này “Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem” (Lc 2,37)
Khi đã sống gần gũi thân mật với Thầy Giê-su rồi thì thật niềm vui khôn tả đầy ắp tâm can. “Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ ?”.
Thầy Giê-su ngụ ý nói thời của Người là tiệc cưới, chính Người là Tân Lang và các môn đệ Người là các chàng phù rể. Ong Gio-an Tẩy giả cũng ví mình như phù rể “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói : ‘Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.’ Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28-30)
Chính vì các ông cứ bám víu vào luật lệ Cựu Ước, lại còn sống ‘nổ’ hơn luật dạy nên thời Tân Ước đã đến các ông không nhận ra được để mà thay đổi nếp sống, não trạng, lòng dạ các ông.
Vì thế Thầy Giê-su mới đưa hình ảnh vải mới-áo cũ và rượu mới-bầu da cũ. Ý nghĩa  của những gì thuộc Cựu Ước chỉ hiện lên dưới ánh sáng của Tin Mừng.Thế mới giữ được cả hai là như vậy (x. Mt 5,17-20).
Ngày nay nhiều người vẫn sống đạo theo thời Cựu Ước lắm ! Họ mong mình sống đạo đức để được lên thiên đàng bằng những việc khổ chế như gồng mình lên hy sinh, chay kiêng, hãm mình, phạt xác ; khi gặp biến có đau thương họ vẫn gán cho Chúa là gửi thánh giá đến, Chúa bắt chịu vậy để đời sau thưởng lên thiên đàng, Chúa phạt nhãn tiền…
Sách ngôn sứ A-mốt cho thấy Đức Chúa sẽ thực hiện những chuyện tốt đẹp cho dân người bằng những việc làm cụ thể 
“Này đây sắp đến những ngày – sấm ngôn của Đức Chúa – thợ cày nối gót thợ gặt, kẻ đạp nho tiếp bước người gieo giống ; núi đồi sẽ ứa ra nước cốt nho, và mọi gò nổng sẽ tuôn chảy. Ta sẽ đổi vận mạng của Ít-ra-en dân Ta : chúng sẽ tái thiết những thành phố điêu tàn và định cư ở đó ; chúng sẽ uống rượu vườn nho mình trồng, ăn thổ sản vườn mình canh tác”.
Đừng cuộn mình trong gối ấm nệm êm (nhân đức) rồi tưởng mình là nhất nhé !
Hiểu được khổ chế rồi thì hôm nay bắt đầu khổ chế nghe bạn !
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.