Hiền lành và khiêm nhường




Hiền lành và khiêm nhường
Mt 11,25-30
OTC

Từ nhỏ tôi đã được nghe về Thiên Chúa của mình. Thiên Chúa uy nghi sáng láng, toàn quyền toàn năng, Ngài làm được hết mọi sự và Ngài muốn như thế nào thì nên như thế … !

Được gieo vào đầu óc như vậy nên tôi rất hãnh diện về một Thiên Chúa của mình. Một Thiên Chúa hùng mạnh, đè bẹp mọi quân thù, làm những phép lạ cho mọi người phải trố mắt ra nhìn …
Cho đến khi đi xem vở kịch ‘Thương khó của Chúa’ do những thanh niên trong Giáo xứ diễn, tôi thấy quân dữ hò hét đánh đập Chúa cách tàn bạo mà Chúa không hề có phản ứng … Chúa hoàn toàn bị thua và tôi đã bị thất vọng … Khi xem xinê chiếu ‘Áo dòng đẫm máu’ lúc mới nhập Đệ tử viện thì tôi muốn … bỏ đạo luôn !
Ngày nay, tôi cảm nhận Chúa ở trong tôi. Ngài hiền lành và khiêm nhường. Tôi đã nghiệm thấy trong cuộc sống này.
To và nhỏ :
+ Cục đá to, cái nhà to, cái cây to … nằm chình ình ; chiếm chỗ rộng ; không di chuyển mà có phải di chuyển thì rất nặng nề, phải mất nhiều người giúp đỡ ; nó không đến với ai nhưng ai cần thì phải đến với nó ; ai đụng phải nó thì u đầu sưng trán ; nó ăn nhiều uống nhiều nên rất tốn kém …
– Hạt bụi nhỏ, hạt phấn hoa … theo làn gió bay đi, bay xa ; không đóng đô đóng chốt ; thường bị người ta cản ; bám vào đâu người ta ngứa mắt thì người xua đuổi, không ổn định … dễ thân mật dễ gần gũi với mọi người ; mộc mạc dung dị chân chất thành thật …
Đấng ẩn mình trong thế giới vô hình nên không ảnh hưởng đến không gian thời gian chúng tôi đang sống.
Nếu Ngài xuất hiện thì chúng tôi không thể sống vô tình như chúng tôi đang sống. Ngài sẽ chiếm không gian rộng, nhà cửa của Ngài to đùng, đầy đủ tiện nghi … Ngài di chuyển đi đâu đều phải đón tiếp rước kiệu long trọng … ăn uống đồ cao lương mĩ vị thơm tho sạch sẽ chứ đừng nói đến canh rau cà mắm nhé !
Nhưng Ngài hiền lành và khiêm nhường đã vào thế giới vô hình để nhường chỗ cho chúng tôi. Cho chúng tôi tự do bay nhảy uốn éo rất tự nhiên vì là con cái trong nhà ! Chúng tôi không sợ hãi, nín thở, lo lắng, giữ kẽ, ngượng ngập… nhưng mà rất hồn nhiên đấy !

Nói và im :
+ Con người càng to thì càng nói nhiều, miệng ngoác tới mang tai, nói dài nói dai nói dóc nói dở, ngày nói không đủ tranh thủ nói ban đêm nói thêm lúc ngủ, nói càng to càng tạo uy thế càng đầy quyền lực càng áp đảo đối phương…
Người ‘nhỏ’ thấp cổ bé miệng chỉ biết nghe và dạ, thi hành mệnh lệnh chứ không có quyền ăn nói …
Đấng vô hình im lặng, chỉ biết nghe và đón nhận. Một lần Ngài đến trần gian làm người thì ba mươi năm âm thầm lặng lẽ ở thôn làng quê mùa rách nát, ba năm sau xuất hiện và nói. Không ai chấp nhận. Nhất là nói ngược đời không giống loài người, con người tranh luận cãi vã chán rồi thì lên án và giết chết để đẩy Ngài vào thế giới im lặng luôn cho rồi ! Và cho đến hôm nay, bây giờ, lúc này … Ngài vẫn im lặng đấy !
‘Hãy học với tôi’ :
Bài học hiền lành và khiêm nhường rất khó thuộc.
Lớp học chính là lòng Ngài.
Đến trực tiếp thì hay hơn qua trung gian (cò).
Trong thinh lặng Ngài dạy riêng tư chứ không phải tập thể hổ lốn ồn ào náo nhiệt đâu nhé !
Lớp học trong lòng mỗi người. Mở cửa ra cho Ngài vào. Ngài sẽ dạy trực tiếp cụ thể ngay trong cuộc sống. Vì cuộc sống phong phú và luôn đổi thay từng khoảnh khắc nên bài học Ngài dạy từng lần và từng lần cho đến chết, chứ không phải một lần thay cho tất cả.
Lòng dạ người có Chúa thì chính sự hiền lành và khiêm nhường nơi Ngài sẽ toát lên trong cuộc sống của người đó ! Chứ sức con người tự nhiên thôi thì không sống được đâu, thật đấy, nhớ nhé !


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.