Bước theo Thầy




Bước theo Thầy
Elisabeth Nguyễn

  Một hôm, Đức Giê su đang đứng ở bờ hồ Ghên-nê-xa-reth, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe Lời Thiên Chúa.
Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.
Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.
Giảng xong, Người bảo ông Simon:  chèo ra chỗ nước sâu mà bắt cá .
Ông Simon đáp:  Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.
Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.
Thấy vậy, ông Simon Phê rô sấp mình dưới chân Đức Giê su và nói:  Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! .
Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simon và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc . Cả hai người con ông De-bê-đê là Giaôbê và Gioan, bạn chài với ông Simon, cũng kinh ngạc như vậy.
Bấy giờ, Đức Giêsu bảo ông Simon:  Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta . Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người . (Lc 5, 1-11)

Buổi sáng trên bờ hồ Ghênnêxareth, mặt trời chưa ló dạng là lúc các ghe chài lưới vừa từ ngoài khơi trở về. Những thuyền chở đầy cá, người ta đang lựa cá lớn riêng, cá nhỏ riêng để bán, còn những con cá hư hoặc xứt đầu mẻ đuôi cùng rong rêu, rác rưởi thì được vất ra ngoài. Vì thế dân chúng đang tụ họp rất đông, kẻ mua, người bán…tiếng trả giá, tiếng giành dật nhau những mẻ cá ngon rẻ v.v..thật  ồn ào náo nhiệt…cùng với tiếng la của những con chim biển đang lượn lờ trên đầu họ, có con lao mạnh và nhanh xuống để tranh cướp cá, miếng mồi ngon trong rổ cá, mà không phải vất vả lao xuống mặt nước mò tìm.
Thật là một khung cảnh sống động của buổi bình minh trên bờ biển hồ. Nhưng khi có vài người ngẩng nhìn lên, họ thấy Chúa Giêsu đứng ở bờ hồ và một số người đang ở đấy với Chúa, họ vội vàng cùng nhau thanh toán việc mua bán, nhanh chân chen lấn đám đông đang vây quanh để đến gần Chúa.
Chúa Giêsu nãy giờ ngắm nhìn dân chúng tập trung mua bán trên bờ, thấy đám đông xô lấn nhau để đến gần mình, Ngài thấy phấn khởi trong lòng và chạnh lòng thương họ.
Ngài đã để ý thấy có 2 chiếc thuyền không có cá để bán, họ chỉ có vài mẻ cả đủ để đem về làm quà cho bà xã và chòm xóm mà thôi, Ngài chạnh lòng khi nhìn thấy trên nét mặt rầu rầu của chủ thuyền và các bạn chài...
Chúa Giêsu liền tiến đến hai thuyền đó,  Ngài xuống thuyền của ông Simon và xin ông chèo ra xa bờ một chút… , đủ để khi Người ngồi trên thuyền giảng dạy thì dân chúng trên bờ có thể nghe được. 
Giảng xong, Người bảo ông Simon:  Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá . Ông Simon đáp:  Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới  (Lc 5,4-5)
Chúa Giêsu giảng cho đám đông dân chúng nghe hay quá, đã quá, thuyết phục quá, ai cũng khen ngợi, đắc ý, cá nhân ông cũng kính phục và thỏa mãn trong lòng nên Simon miễn cưỡng vâng lời mà trong lòng chả hy vọng gì … (sao Thy bảo mình thả lưới ban ngày lại còn bảo đến chỗ nước sâu!? Mình là dân chài đã bao nhiêu năm kinh nghiệm có khi nào thả lưới ban ngày và chỗ nước sâu mà có cá?)
Nhưng Simon đã không ngờ vì ông bắt được nhiều   đến nỗi hầu như rách cả lưới. Ông phải nhờ các bạn chài chiếc thuyền kia đến giúp , kết quả:  hai thuyền đầy cá đến gần chìm  .
Các ông Giacôbê và Gioan, con ông Dêđêbê thấy thế cũng rất kinh ngạc. Ông Simon Phêrô đến trước Ngài, quỳ xuống:  Lạy Chúa, xin hãy tránh xa con, vì con là kẻ có tội  .
Chúa nói;  Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta .
Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người .
 Chúa Giêsu mượn chiếc thuyền của Simon Phêro để Ngài rao giảng là Ngài đã cố ý chọn Simon làm người lái chiếc thuyền Giáo Hội. 
Giảng xong, Người mới bảo các ông thả lưới bắt cá . Chúa Giêsu muốn nói ai đón nhận Lời Chúa mới được Chúa giao sứ mạng.
Simon vâng lời thực hành việc thả lưới trái với những kinh nghiệm lâu năm của ông, nhờ vậy Simon và mấy bạn chài của ông được mở mắt tâm hồn, mở mắt con tim, nhận ra rằng hành trình theo Thầy không phải là con đường thuần lý trí và bản năng nhưng chính là con đường vâng phục, lắng nghe và đón nhận,
vì thế họ thật dễ dàng  bỏ mọi sự mà theo Thầy  cách dứt khoát,  xác tín cách vững vàng, chả cần từ giã gia đình một lời, chả nuối tiếc một sự gì.
Nhìn lại cá nhân mình, con có dám dứt khoát bỏ mọi sự mà theo Thầy không? Thầy đã gọi con từ ngày con được nhận phép Thánh Tẩy. Thầy đồng hành và gìn giữ con từng ngày trong cuộc sống mà con ngu muội để cho mọi sự thế gian che lấp Ơn Thánh của Thầy trong con, mãi cho đến bây giờ được Thầy mở mắt đức tin, con mới nhận biết. Con cám ơn Thầy.
Thầy ơi, trước đây con chỉ hiểu rằng:
Theo Thầy là làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, người bà nơi thế gian này.
Bây giờ, con hiểu rằng:
 ơn gọi của con là được biến đổi thường xuyên hơn
để trở nên cận kề với Thầy Giêsu
Con không thể bỏ mọi sự giống như 4 tông đồ theo Thầy, vì mọi sự là gia đình con, là thế giới xung quanh con, tất cả hỗ trợ, nâng đỡ và yêu thương cho đời sống của con, để con chu toàn ơn gọi của con một cách tự do trong yêu thương mà Thầy đã giao phó.
Theo Thầy là
con sẽ mãi mãi  Vâng Lời Thầy   bỏ mọi sự làm cản trở con trên đường theo Thầy,
con sẽ  không sợ  chi cả vì lúc nào con cũng ở với Thầy, Thầy cũng ở với con,
Con tin yêu, trông cậy, phó thác vào Thầy, cho dù  con là kẻ có tội , con là kẻ yếu đuối, bất toàn với thất tình lục dục trong con người mỏng dòn của con.
Song con sẽ luôn đồng hành với Ơn Phù Trợ của Thầy để con từ bỏ chính cái tôi của con, từ bỏ những thói hư tật xấu, những tham sân si trong cái tôi của con để theo Thầy  ai theo Ta thì hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo   (Mc 8, 34) ....
dù thập giá con vác sẽ té, sẽ ngã đau, dù cuộc đời con có vấn nạn, có đau thương con cũng xin trông cậy vào Thầy, năn nỉ xin Thầy cùng vác với con..
Lạy Thầy Giêsu yêu quý, con yêu Thầy, con sẵn sàng sống đẹp lòng Thầy ở thế gian này, để được Thầy hân hoan tươi cười ôm con trong vòng tay âu yếm của Thầy, dắt con về với Chúa Cha ngay tại trần gian này...
....như ước nguyện sâu thẳm của Thày qua Tin Mừng Gioan 17:21
để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha
để họ cũng ở trong chúng ta.
 Amen.




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.