Lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng




Lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng 

Tramtubensuoi

Người bảo các ông :
Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.”

Khi chịu trách nhiệm làm trưởng cộng đoàn có mặt trên nhiều Giáo phận với số thành viên lên tới hàng ngàn người, chắc hẳn là chúng tôi bận rộn lu bu lắm.
Phải lên kế hoạch cùng một lúc cho nhiều nơi.
Phải có kế hoạch đào tạo nhóm trưởng cho kịp đáp ứng nhu cầu các vùng.
Thỉnh thoảng phải thân chinh tới tận nơi để giải quyết một vài vấn đề lấn cấn giữa các huynh trưởng.
Có khi phải nằm tại chỗ 2, 3 tuần mới tìm ra nguyên nhân xung đột…
Cứ thế…cứ thế…chúng tôi như một chiếc lá bị vùi dập trong cơn lũ bất tận của trách nhiệm và trách nhiệm… không cách nào thoát ra được.
Quả thực là bận rộn… bận rộn đến nỗi việc đọc sách, suy gẫm, viếng Chúa, tĩnh tâm hằng ngày… bị xếp vào thứ yếu…
Càng quay cuồng trong cơn lũ điều hành…chúng tôi càng cảm thấy trách nhiệm mình nặng nề gần như vượt sức chịu đựng…
Từ đó, chúng tôi lại càng tận tâm tận lực vào công trình của Chúa sao cho công trình vĩ đại này được thành công tốt đẹp như lòng Chúa mong ước…
Đến nỗi chúng tôi không còn giây phút nào…dành riêng cho Chính Chúa nữa..
Thế là chúng tôi vô tình rơi đúng vào trường hợp Hồng Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận khi ngài đang trên đỉnh vinh quang của  một thời vang bóng…!!!
Thời ấy, với danh hiệu là một Giám mục trẻ nhất, đẹp nhất, giỏi nhất, ngài đã thực hiện những công trình một cách bài bản và xuất sắc ngay cả cac1 vị giám mục khác cũng phải nể phục:
Thành lập phong trào Cursillô và phong trào Focolare, phong trào Học Hội Kitô Giáo.
Củng cố các đoàn thể Công giáo Tiến Hành và hướng dẫn phát triển…..
Ngài cảm thấy Một tư tưởng thúc bách tôi mỗi ngày: phải chạy đua với đồng hồ!
Làm tất cả những gì có thể được để củng cố và phát triển Giáo hội trong Giáo phận Nha Trang,
Đùng một cái, biến cố 1975 đẩy ngài vào tù.
Qua tac phẩm Năm chiếc bánh và hai con cá, ngài đã chia sẻ:
Theo tính tự nhiên, những lúc chương trình đang thực hiện tốt đẹp phải bỏ dở, hoạt động đang hăng say phải bó tay, nhiệm vụ đang quan trọng phải hạ tầng công tác!
Uất ức và chán nản!
Tôi tự hỏi: Chúa gọi con
Hãy theo Thầy
 hay “Hãy theo việc nọ, người kia?”
Để đó, Chúa sẽ liệu, Ngài sẽ giải quyết tốt hơn con là cái chắc……
……….Nhiều lúc một mình, tôi bị đau khổ giày vò, tại sao đang lúc mình 48 tuổi, trưởng thành và khỏe mạnh, sau tám năm Giám mục tôi đã có nhiều kinh nghiệm mục vụ, lại phải vào phòng biệt giam, xa giáo phận những 1700 km?
Một đêm thanh vắng, một tiếng từ đáy lòng nhắc nhở tôi:
“Tại sao con quẫn trí, hoang mang như thế làm gì?
Con phải biết phân biệt giữa Chúa và công việc của Chúa.
Những gì con đã làm và tiếp tục làm như kinh lý giáo phận, huấn luyện nam nữ tu sĩ, giáo dân, thanh niên, kiến thiết thánh đường, cư xá sinh viên, mở mang các thí điểm truyền giáo... tất cả những công tác ấy đều là những việc tốt lành, là việc của Chúa,
nhưng không phải là Chúa!
Nếu Chúa muốn con trao tất cả các việc ấy trong tay Ngài, con hãy làm ngay, và hãy tin tưởng vào Ngài. Chúa có thể làm tốt hơn con muôn nghìn lần;
Chúng tôi biết rằng ngài đã trải qua nhiều đêm thanh vắng tự hỏi trong Uất ức và chán nản…
Cho tới Một đêm thanh vắng  ngài đã NGHE được Chúa trả lời:  
Hãy chọn một mình Chúa thôi, chọn thánh ý Ngài,
chứ đừng chọn việc của Chúa!”
Rút kinh nghiệm, dù bận rộn đến đâu đi nữa, mỗi ngày, chúng tôi cần phải rút vào một nơi thanh vắng …
để tâm sự và lắng nghe tiếng Chúa.
để phân biệt giữa Chúa và công việc của Chúa.
để chọn một mình Chúa thôi,
chứ không chọn việc của Chúa!”
Tóm lại, lánh riêng ra tới một nơi thanh vắng là thời giờ vàng ngọc để mối tương quan thân mật với Chúa sâu đậm hơn, quý giá hơn công trình của Chúa nhiều lắm. !!!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.