Phục vụ và hiến dâng mạng sống





Phục vụ và hiến dâng mạng sống
Mt 20,20-28 ; 2Cr 4,7-15

Nghe bài Tin Mừng, ngày nay đã nhuần nhuyễn nên thấy tức cười làm sao ấy !

Làm cứ y như đến cửa quan không bằng vì người phụ nữ dễ ăn nói hơn, dễ có cảm tình hơn, dễ lấy lòng hơn, dễ được chìu hơn … Người mẹ thường nhậy cảm lo lắng cho tương lai con cái nhiều hơn. Hai thằng con nhỏ dại bỏ nhà ra đi theo Thầy Giêsu quả là can đảm phiêu lưu mạo hiểm, chẳng biết tương lai có nên cơm cháo gì ! Mẹ thêm lời gửi gấm cho chắc ăn ! “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.”
Giá mà Thầy Giêsu trả lời dứt khoát đanh thép là chẳng có tả hữu gì cả, làm ‘đầy tớ nhân dân’ thì có, đừng vội mơ mộng nhá !
Như thế có lẽ bà mẹ của hai thằng con đã lôi cổ chúng nó về nhà để đi đánh cá tiếp.
Đằng này Thầy Giêsu lại nói : “còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được”.
Không hiểu gì thế mà các ông vẫn cứ hiểu nhầm là sẽ có ghế ngồi ở vương quốc trần gian này. Thế là mười ông kia mới điên tiết lên, ghen lấy ghen để, “mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó”.
Chắc chắn những lời nói của Thầy Giêsu tiếp sau đó cũng chẳng ai hiểu gì “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em”. 
Và Thầy còn nhấn thêm nữa, các ông lại càng không hiểu hơn “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”.
Cũng như bao người Do thái khác, trong đó có cả “mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo ; bà bái lạy và kêu xin Người một điều” đều chờ mong vị cứu tinh đến để giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ ngoại bang, thống trị các dân nước, làm thành siêu cường quốc đè bẹp các dân dưới bàn chân …
Có phải bà mẹ này nghĩ Thầy Giêsu sẽ vị cứu tinh như thế chăng ?
Đằng đẵng mãi đến ngày lễ Ngũ Tuần các ông mới nghiệm ra. Chẳng còn gì khác ngoài một tình yêu tinh ròng hiến mạng vì người mình yêu : “Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi”
“Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi”.
Cuối cùng : “Vì có được cùng một lòng tin, như đã chép : Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói”. 
Vâng, thưa bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê : Chúng cháu rất quý mến ông thần bí Gioan lắm ! Chúng cháu đọc Tin Mừng của ông, nhận ra ý thâm sâu của Tin Mừng thứ tư thật tuyệt vời, sướng rên lên …
Thưa Đại Ca Giêsu, ngày hôm nay chúng em nghe đã hiểu ra rồi nhưng còn thực hành thì chưa !
Đại Ca biết đấy, từ phục vụ hôm nay người ta hiểu ‘lôm côm’ lắm (phục vụ từ A đến Z), bán nhà đi mà trả cho người ‘phục vụ’ chứ chẳng có chuyện nhưng-không đâu.
Chúng em xác tín rằng chỉ khi nào chúng em đón nhận Đại Ca vào cuộc đời chúng em thì tình yêu của Đại Ca giúp chúng em biết phục vụ và làm đầy tớ mọi người !
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.