Tôi vô tình biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán





Tôi  vô tình biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán

Trầm Tư Bên suối

Trích Tin mừng theo Ga 2 : 16
Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây,

đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.”
Ngày xưa,  Nhà Cha tôi  tất nhiên là đền Thánh Giê-ru-sa-lem.
Còn hiện nay, Nhà Cha tôi  chính là đền thờ linh thiêng mà Phaolo đã nhắc nhở chúng tôi:
Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa,
và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ?  (1Cr 3:16)  
 Câu này chúng tôi đã nghe hàng mấy chục lần
Nhưng hầu như chúng tôi chẳng bao giờ dám nghĩ tới.
Bằng chứng: trước khi rước Chúa, chúng tôi cứ ông ổng hát lện:
Lạy Chúa, con không đáng Chúa đến viếng thăm nhà của con..
Chắc nhà của con vừa tồi tàn, vừa rách nát, vừa dơ bẩn do đủ thứ lỗi phạm…
Bây giờ vấn đề quan trọng là…
 Làm cách nào để đem các thứ chất chứa trong lòng như : tình, tiền tài, danh vọng, đam mê, ghen ghét…. ra khỏi Đền Thờ của Thiên Chúa ?
Khó cực kỳ, TÔI không thể vất đi những thứ  mà chính CÁI TÔI đang khư khư giữ cho bằng được !!!
Thực vậy, tôi không thể vừa giữ kỹ… vừa vất đi được!!! Quả là mâu thuẫn !!!
Tôi đã nhiều lần ra sức cố gắng bằng ý chí phấn đấu của con người để khử trừ tính hư tật xấu, tội lỗi…kèm theo dốc lòng chừa hàng trăm lần…
May ra chừa được một thời gian… nhưng rồi ngựa quen đường cũ… tôi lại tái phạm hoặc tiếp tục sống tà tà….với tình trạng :
Nhà của con vừa tồi tàn, vừa rách nát, vừa dơ bẩn
Quả thật…Tôi đang  vô tình biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán..
Nếu tôi trầm lắng và nhìn thẳng vào ngôi nhà linh hồn mình
Và can đảm nhận ra tình trạng bi đát này…
Chắc chắn tôi sẽ tìm ra cách để đem các thứ chất chứa trong lòng…. ra khỏi Đền Thờ của Thiên Chúa.
Lúc đó tôi có thể hân hoan chia sẻ kinh nghiệm với anh em rằng:
Nhờ sức mạnh Chúa trong tôi, các thứ xấu xa từ từ rủ nhau đi mất…


Hành động đạt ngộ

Thật khó để diễn tả tiến trình đạt tới tri giác.
Và người ta thường đạt tới đích khi hoàn toàn buông bỏ, không bận tâm.
Một đệ tử hỏi:
-                     Thưa thầy, con phải làm gì để đạt tới tri giác?
Linh Sư đáp:
-                     Không làm gì hết.
-                     Thưa thầy, vì sao lại thế?
-                     Vì đạt tới tri giác không hệ tại làm việc gì cụ thể. Đôi khi tri giác xảy đến bất chợt mà chẳng phải cố gắng gì.
-                     Như thế, xem ra là khó khăn?
-                     Ngược lại là khác.
-                     Vậy nó thế nào?
-                     Thy đã nói là không làm gì hết.
-                     Thưa thầy, vậy phải làm sao để có thể buông bỏ hoàn toàn.
-                     Con nghĩ phải làm gì để ngủ và thức dậy?

SUY TƯ
Phải làm gì để đạt tới tri giác?
-                     không làm gì hết
Linh sư ý muốn nói đừng tưởng rằng :
Phải thực hiện thật nhiều công đức, Phải làm lành lánh dữ,
Phải gồng mình để hy sinh, hãm mình, đền tội…
Phải đi lễ hàng ngày , chịu lễ hàng ngày . phải lần hạt 150 kinh một ngày…
Thực vậy, muốn đạt tới giác ngộ..
Việc cần là phải nhìn thẳng vào tâm mình….

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.