4 GIAI ĐOẠN CHO LINH ĐẠO GIÁO DÂN




4 GIAI ĐOẠN CHO LINH ĐẠO GIÁO DÂN

Qua mẩu chuyện của chàng hoang đàng A-Ki, chúng ta có thể tìm được hướng đi cho Linh đạo Giáo dân thời hiện đại.

Tôi tạm chia làm 4 giai đoạn

1.      Giai đoạn một : Mở lòng đón nhận
Chúa mời gọi chúng ta cả ngàn cách - một câu Lời Chúa, một cuộc gặp gỡ với người khác, một khúc phim trên Tivi, một tình tiết trong tiểu thuyết…
vấn đề quan trọng là chúng ta có mở lòng đón nhận hay không.
Như A-Ki đã đón nhận Lời Chúa trong ngày thứ Sáu tuần thánh.

2.      Giai đoạn hai : Nghiền gẫm và tình hiểu thêm
Chắc chắn Lời Chúa hôm thứ Sáu tuần thánh đáng ghi nhớ ấy đã xoáy vào con tim, thắt vào trí óc, khiến A-Ki “khắc khoải canh trường”, cho nên A-Ki đã quyết định  đọc Kinh thánh để tìm hiểu kỹ hơn về bản thân Đức Giêsu.
Đây là một giai đoạn cần thiết không thể thiếu trên con đường tâm linh
khắc khoải sinh khao khát,
từ khao khát mới mong kiếm tìm,
Thánh Augustino đã để lại cho chúng ta một kinh nghiệm: “Tâm hồn con mãi mãi khắc khoải cho tới khi gặp được Chúa, con mới được nghỉ yên”.
Vào mùa chay, cha Khảm - một linh mục giảng hấp dẫn, nổi tiếng ở Saigon - giảng ở đâu là nơi đó người ta lũ lượt đi tới ngồi chật ních nhà thờ.
Nghe cha giảng xong, ai cũng tấm tắc khen hay, nhưng hạt giống Lời Chúa cha gieo vào lòng người đã bị chim trời bay xuống ăn mất ngay ngày hôm sau,
chỉ vỉ thiếu nghiền gẫm, khao khát, khắc khoải … và mong mỏi kiếm tìm.
Chúng ta có thể kiếm tìm bằng nhiều cách: đọc Kinh Thánh, chia sẻ Lời Chúa, một mình chầu thánh thể trong yên lặng,  tham vấn những nguời có kinh nghiệm…
Chính kiếm tìm này chắn chắn sẽ dẫn tới những khám phá  bất ngờ đầy thú vị.

3.      Giai đoạn ba : Khám phá.
Mỗi khám phá mới là mỗi bậc thang giúp chúng ta tiến lên trong đời sống tâm linh , đây cũng chính là những lần gặp gỡ Thiên Chúa thực sự đầy thú vị và hạnh phúc rưng rưng nước mắt. Sau đây là những khám phá của  A-Ki :
Tôi cảm thấy Ngài là một người bạn chí thiết.
Tôi choáng váng. Trước mặt tôi là hình ảnh một Thiên Chúa quì xuống để khẩn cầu tôi,    để xin lỗi tôi
Tôi là một đứa con hoang đàng đã trở về sau 10 năm chống đối, bởi vì tình yêu của Ngài mạnh hơn sự căm thù của tôi...
Khám phá mới mang đầy màu sắc chủ quan cá nhân nhưng cực kỳ xác tín chứ không không phải ai nói sao tôi nghe vậy, chỉ biết nhắc lại như vẹt mà không một chút cảm nhận.
Nói tới đây, tôi chợt nhớ tới bài “ Còn con, con nghĩ Thày là ai” của Trần Mỹ Duyệt, đăng ở trên trang Web Maranatha. Trần Mỹ Duyệt đã chia sẻ:
Những điều mà nhà thần học này, nhà tu đức kia, nhà Giáo Hội nọ, hoặc các chuyên viên Thánh Kinh khác nghiên cứu và ghi chép lại. Những hiểu biết ấy không phải là của tôi, vẫn không phải là những gì mà Chúa Giêsu muốn tôi nói về Ngài.
Vậy,  điều quan trọng là:
Những câu trả lời ấy phải là những câu trả lời của chính lòng mình.
Nó là những cảm nhận sự có mặt của Chúa trong cuộc đời mình.

4.      Giai đoạn bốn : Cảm nghiệm
Trong bất cứ một linh đạo nào, giai đoạn quan  trọng nhất là chính là cảm nghiệm ngọt ngào, sống động qua một biến cố xảy ra trong cuộc đời của mình.
Và đây mới chính là đỉnh cao của sống chiều kích của Kitô Hữu:
một cuộc Metanoya trọn vẹn – thay đổi não trạng 180 độ -
A-Ki bấy lâu nay đòi làm chủ đời mình thì biết bao đau khổ, đắng cay, ê chề dồn dập trút lên mình A-ki.
Hôm nay, mọi sự vẫn như cũ, hoàn cảnh vẫn như xưa, nhưng A-ki đã hoàn toàn đổi mới vì giờ đây Chúa mới là chủ đích thực của con người A-Ki, Chúa chính là nguồn hạnh phúc, nguồn hoan lạc, nguồn bình an của A-Ki.
Anh chàng hoang đàng lang thang lếch thếch giữa chợ đời với lòng thù hận ngút trời hôm nay bỗng thấy lòng mình nhẹ tênh như cánh chim én bay lượn trong bầu trời xuân tươi bất tận của tình yêu Thiên Chúa.
Tôi nghĩ đã đến lúc cuộc đời của tôi không còn thuộc về mình nữa.
Xin quý vị Lưu ý :
Đối với cuộc trở về của A-ki quá vĩ đại nên có thể tạm chia làm 4 giai đoạn, nhưng có những trường hợp nhỏ nhỏ thường ngày thì cả 4 giai đoạn trên chỉ xảy ra trong vòng mươi phút - chủ yếu là khám phá và cảm nghiệm - nhất là đối với những ai đã khá nhậy bén trên đường tâm linh.
Kính thưa quý độc giả,
Qua bài này, chúng ta có dịp cùng nhau nhìn ngắm lại xem Thiên Chúa của lòng mình như thế nào. Có gần gũi, thân thương, sống động như thế không, hay vẫn còn xa lạ, nghiêm khắc, uy nghi, ngàn trùng thánh đức.
Chính vì vậy, bài Tôi, người con hoang của A-Ki quả là một món ăn tinh thần rất bổ dưỡng trên bàn ăn thịnh soạn Linh đạo Giáo dân trên trang nhà Trầm Tư Bên Suối của chúng ta.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.