ĐỜI SAU Theo ánh mắt tâm linh
ĐỜI SAU Theo ánh mắt tâm linh
Khổng Nhuận
Sống trên
đời này, ai cũng đã từng nếm đủ mùi: chua, cay, ngọt, bùi…đôi khi cảm thấy đau
khổ cùng cực, ta bỗng thèm chết đi cho rảnh nợ đời.
Nhưng bình
thường, ai cũng tham sống, sợ chết. Thêm vào đó, chuyến đí vào cõi vĩnh hằng
vẫn còn là một nỗi ám ảnh kinh hoàng.
Ngày xưa chúng ta đã từng gọi nó là
Ngày thịnh
nộ và cay đắng, lúc trời đất chuyển rung,
lúc Chúa đến lấy lửa hồng xét xử gian trần.
May sao, từ
sau Công Đồng Vaticano II, Mùa Chay bớt thương khó hơn, Thánh Lễ An Táng bớt u
buồn hơn, cái chết cũng giảm bớt tang thương hơn.
Tuy nhiên,
cuộc sống mai sau sẽ như thế nào vẫn là một khung trời bí mật và gây cho chúng ta nhiều nỗi bối rối hoang mang khi
mỗi người trong chúng ta cô đơn một mình bước vào vùng trời xa xăm
mịt mùng ấy.
Chúng ta ai mà chẳng biết rằng đời sau mở ra
ba hướng đi:
Thiên Đàng,
luyện ngục, hoả ngục.
Trong bài
chia sẻ này, chúng ta chỉ tập trung vào một hướng đi hấp dẫn: Thiên Đàng.
I. Quan niệm nhân loại
1.
Nơi chốn
Tuy
không ai xác định rõ vị trí nó nằm ở đâu, nhưng người ta thường hiểu Thiên Đàng
ỏ trên thượng giới. Sách Công vụ kể lại chuyện Đức
Giêsu qua các tầng mây bay về trời đã khiến người dễ tưởng tượng Thiên Đàng ở trên ngàn tầng trời cao vút…
2.
Thời gian
Người
ta chỉ có thể hưởng Thiên Đàng sau khi chết.
Có
một chuyện vui kể rằng: Một hôm, cha xứ tụ họp các ông bà trong hội đồng giáo
xứ và kể về Thiên Đàng vui vẻ tưng bừng, rồi lớn tiếng hỏi:
Ông
bà nào muốn lên Thiên Đàng thì đứng sang bên tay phải của tôi.
Mọi
người líu ríu bước qua. Còn một ông đứng như trời trồng, mặt tỏ vẻ đăm chiêu.
Cha
xứ đầy ngạc nhiên: Ông không muốn lên Thiên Đàng sao?
Ông
ta ấp úng: Chắc chắn là con muốn lên trời sau khi con chết chứ,
nhưng con cứ tưởng phải đi tới đó ngay bây giờ!! (Ông ta tưởng
phải chết cả đám ngay lúc đó,
khiếp quá! Bước đi không nổi).
3.
Điều kiện vào Thiên Đàng
Phải
hoàn toàn sạch tội
mới mong bước vào Thiên Đàng.
Lại
một chuyện vui nổi tiếng - hầu như ai cũng biết - Xin lỗi các Cha xứ. Từ vực
sâu tối tăm trong ánh lửa chập chờn và ánh sáng mờ mờ ảo ảo, có một cầu thang
cao chót vót vươn tới cửa Thiên Đàng. Mỗi người cầm viên phấn ghi những tội của
mình trên từng bậc thang. Cha xứ và ông chánh trương cùng chết một lúc. Cha xứ
hăm hở lên trước, chẳng mấy chốc ngài đã vội xuống.
Ông
chánh trương ngạc nhiên hỏi: Cha còn xuống đây làm gì?
Cha
xứ e thẹn trả lời: Tôi phải lấy thêm cục phấn nữa và e rằng cả một hộp phấn cũng chưa chắc đã đủ!!!
Ông
chánh trương há hốc mồm: Giêsu Ma!! Lậy Chúa tôi! Với đầu óc ngu muội của
con, con cứ tưởng cha có chức thánh
thì cùng lắm, chỉ mất nửa viên phấn là cha đã bay vút lên tới
cửa Thiên Đàng rồi chứ!!!
Một
anh giáo dân nghĩ rằng: Khi giờ chết điểm, chắc chắn anh ta sẽ phải lê lết tới trình diện
trước toà uy nghiêm của thẩm phán chí
công.
Anh
ta hy vọng Chúa giàu lòng thương xót chẳng nỡ quẳng anh xuống hoả ngục đầy lửa
sinh diêm.
Nhưng
còn Thiên Đàng thì sao?
Không
một chút hy vọng nào khi nhìn thấy tấm linh
hồn nhớp nhúa đầy vết nhơ tội lỗi của mình - dù toàn là tội nhẹ - và
anh ta nắm chắc rằng mình bị giam cầm nơi luyện ngục lâu lắm! rất lâu!!
Các
thánh mỗi ngày còn lỗi 7 lần
cơ mà, huống chi là anh ta chỉ là một người phàm tục, thấp hèn.
Anh
ta còn nhớ như in lời cảnh cáo của Đức Giêsu:
Anh
sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng. (Lc
12:59).
Tất
nhiên đâu chỉ là những đồng xu tính bằng tiền gian lận mà còn hàng ngàn đồng xu khác tính
bằng những bê bối, lỗi lầm, những ghen
tương thù oán, những vu khống ác ý… không làm tròn bổn phận với
Chúa với người khác, với chính mình…
Lâu
lâu anh phải đi xưng tội để giặt lại tấm áo cháo lòng linh hồn của mình. Nhưng rồi vẫn
chứng nào tật ấy, anh tiếp tục phạm tội như một tay nghiền ma túy trong tâm
tưởng
Vì
Chúa đã biết từ ngàn xưa rằng thân con bởi tro bụi và được cưu mang trong tội lỗi.
Anh
ta đã tham gia vào các đoàn thể thiếu nhi, giúp lễ. Lớn lên anh hát trong ca
đoàn, làm giáo lý viên, thậm chí là thành viên hội đồng giáo xứ.
Nhìn
bề ngoài anh ta có vẻ rất nhiệt tình, hăng say, đạo đức, nhưng thực chất con
người nội tâm của anh vẫn không trở nên vững mạnh nổi. Không tin bạn thử hỏi
anh ta mà xem:
Khi
chết đi, anh có tin chắc là mình lập tức được vào Thiên Đàng không?
Chắc
chắc anh ta sẽ khựng lại một chút, vội lướt qua đống tội của mình nhanh như ánh
chớp, rồi buồn bã trả lời:
Điều
ấy tuỳ thuộc vào lòng nhân lành
của Chúa.
Thật tội nghiệp!! công khó
theo Chúa từ tấm bé, hy sinh thời gian, tiền bạc, sức lực, lăn xả vào làm việc
cho công trình của Chúa
bao nhiêu năm trời…
có
mỗi một chuyện vào Thiên Đàng
thôi mà không nắm chắc trong tay thì thật là phí công phí sức biết bao!!
Thế
thì làm cách nào để nắm vững hoàn toàn mình được vào Thiên Đàng ngay khi giờ
chết điểm?
Điều
kiện quan trọng đầu tiên là phải chuyển từ lối nhìn nhân loại sang lối nhìn
theo ánh mắt tâm linh.
II. Theo ánh mắt tâm linh
Thiên
Đàng theo ánh mắt tâm linh chính là nước Thiên
Chúa.
1.
Đặc điểm căn bản của nước Thiên Chúa
Nước
Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống,
nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.
(Rm 14:17).
Bình
an và hoan lạc là niềm hạnh phúc mà ai cũng mơ ước kiếm tìm suốt cả đời nhưng
không làm cách nào nắm giữ được. Họ cảm thấy hạnh phúc như bong bóng xà bông rực rỡ muôn
màu huyền ảo. Nếu ngắm nhìn thì đẹp tuyệt vời, nhưng vừa đụng vào, nó lập tức
vỡ tan, chỉ còn để lại một chút bọt vô vị, nhạt nhẽo.
Tại
sao vậy?
Vì
họ lầm tưởng hạnh phúc được xây dựng trên những gì thuộc về thế gian này như
tiền tài, danh vọng, đam mê … mà những lạc thú chốn hồng trần này vốn nó luôn
luôn biến đổi, nay còn, mai mất. Kể cả bản thân con người, nay sum vầy vui
sướng, mai vĩnh biệt xót xa… Hạnh phúc trần gian quả là:
Phù
hoa nối tiếp phù hoa
Ở
đời hết thảy chỉ là phù hoa.
(Gs 1:1)
Vậy
bình an và hoan lạc đích thực ở đâu?
Chắc
chắn không ở những gì mang hình tướng nơi trần gian nay, nó cũng không ở nơi
bồng lai tiên cảnh hão huyền, xa xôi.
Nhưng
nó chính là “Bình an và Hoan lạc TRONG THÁNH THẦN”.
Ai
đã một lần thử sống trong Thánh Thần,
lập tức sẽ cảm nghiệm được thế nào là hạnh phúc thực sự.
Hạnh
phúc ở đây không đổi thay như hạnh phúc trần gian lúc hứng khởi, khoái chí như
bồng bềnh trên mây trời, lúc đau khổ, tủi nhục như chìm dưới vực sâu; nhưng
hạnh phúc thực sự rất sâu lắng, bình an với niềm vui nhẹ nhàng, thanh thoát.
2.
Nơi chốn
Khi
người Do thái hỏi Đức Giêsu về nước Thiên
Chúa, Đức Giêsu khẳng định:
"Triều Đại Thiên Chúa không đến như
một điều có thể quan sát được.
Và
người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! ,
vì
này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các
ông." (Lc 17:20-21).
Ở giữa là ở đâu? Chắc chắn
không những chỉ ở trên chốn trời cao vô vàn hạnh phúc, mà còn ở ngay tại dưới thế trần này dù phải đối đầu với muôn nỗi khó khăn, cơ cực,
đắng cay.
Hay
nói chính xác và cụ thể hơn: Nước Thiên
Chúa ở ngay trong tâm
mỗi người chúng ta.
Làm
sao biết?
Bởi
vì đặc điểm căn bản của nước Thiên
Chúa là công chính, bình
an và hoan lạc trong Thánh Thần.
Mà
Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh
Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. (1 Cr
6:19).
Như
vậy chứng tỏ nước Thiên Chúa ở ngay trong lòng mình. Nói cách khác, dù bất cứ nơi đâu ta sống trong Thánh
Thần thì ở đó ta được vui hưởng hoan
lạc Thiên Đàng.
3.
Thời gian
Đức
Giêsu đã xác định:
Đang ở giữa các ông. Thì ra
nước Thiên Chúa
đã được khai mạc cách minh nhiên - từ thời Đức Giêsu còn tại trần gian này.
Nước
Chúa luôn mang tính hiện tại vĩnh
cửu - ĐANG - chứ không phải trông chờ một nước Thiên Đàng mai sau -
nơi thế giới bên kia - ở mãi tận phương trời vô định xa xăm nào đó, với những
mơ ước mong manh diệu vợi.
4.
Điều kiện hưởng nước Chúa
Vẫn
dựa trên nền tảng: Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống,
nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.
Như
vậy, một trong những điều kiện quan
trọng để hưởng nước Chúa chính là sống và lớn lên trong Thánh Thần.
Chúng
ta phải xác tín rằng Thánh Thần đang
thực sự sống trong tâm hồn mình.
Từ
đó tập sống trong Ngài ngày này qua ngày khác. Nhờ Thánh Thần là nguồn sống,
nguồn sức mạnh nâng đỡ, dìu dắt ta bước đi trong đời sống mới - một cuộc sống
dồi dào bình an, hoan lạc. Chính lúc này chúng ta cảm nhận được rằng chúng ta
đang thực sự vui hưởng Thiên Đàng ngay tại trần gian này với hương vị ngọt ngào
của niềm hạnh phúc nhẹ nhàng thanh thoát.
Điều
kiện nghe có vẻ rất dễ, nhưng cũng rất khó.
Dễ
đối với ai chịu mở lòng lắng nghe và đón nhận Lời Chúa vào lòng mình như một
mảnh đất tốt, rồi thực tập sống.
Nếu
có gì khó khăn - mà chắc chắn là gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu -
đừng ngại, chúng ta chỉ cần viết thơ chia sẻ trên một trang web nào đó, bảo đảm
sẽ có hàng chục email bay về góp ý, nhờ đó ta sẽ tìm được cách lớn lên trong
Thần Khí Thiên Chúa một cách tương
đối dễ dàng.
Nếu
xem xong, nghe xong, ta dẹp sang một bên, thì không ai có thể sống thay cho
mình, kể cả Đức Giêsu cũng đành chịu!! chỉ còn biết nhẹ nhàng nhắn nhủ: Ai có
tai thì nghe.
Xin lưu ý
Vì
chủ đề của bài này là Thiên Đàng, nên chúng ta có cảm tưởng rằng Thiên Đàng
là mục đích cuối cùng của cuộc sống đời Kitô hữu.
Thực
ra, không phải vậy.
Thiên
Đàng chỉ là kết quả
đương nhiên
của
cuộc sống kết hợp nên một với Chúa trong Thánh Thần.
Thực
vậy, sống kết
hợp nên một với Chúa chính
là mục đích
của đời sống tâm linh.
Chính
vì thế, điều tâm đắc nhất, mối bận tâm
nhất của chúng ta lúc này là
sống trong Thánh Thần để cuộc đời
kết hợp nên một với Chúa ngày càng hoàn hảo hơn, viên mãn hơn, trọn vẹn hơn.
Và
chính những giây phút ngọt ngào đó…
là
lúc chúng ta đang hưởng Thiên Đàng… ngay tại thế gian đầy
vất vả, khó nguy với chông gai lởm chởm trên đường.
Leave a Comment