CẦU NGUYỆN SỐNG ĐỘNG
CẦU NGUYỆN
SỐNG ĐỘNG
Khổng Nhuận
Cầu
nguyện là một trong những phương thế tuyệt vời để tiến vào vùng trời Tâm linh
Tuy
nhiên, người ta có 2 quan niệm nhìn về Cầu nguyện
Lối
nhìn Cũ:
I. Cầu nguyện theo lối nhìn cũ: Thiên Chúa ở ngoài
ta
Thường
thường, chúng ta tin rằng Chúa ở trên cao, vì vậy chúng ta thường nhắc nhở nhau
rằng: Hãy siêng năng cầu nguyện bằng cách tạm dành một vài giây phút xuất thế
để nâng tâm hồn lên tới Chúa.
Lối
cầu nguyện này có những trình độ khác nhau từ thấp lên cao
1. Cầu nguyện ngoài môi miệng:
Chúng ta chỉ biết đọc kinh
rang rang hoặc nhắc lại những
lời nguyện của các cha, các thầy hoặc đọc hết kinh ngày tới kinh kia một cách
máy móc, miệng đọc nhưng tâm trí tha hồ lang thang khắp nơi.
Đúng
như lời Chúa Giêsu than thở:
"
Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn
lòng chúng thì lại xa Ta. " (Mt 15:8)
2. Chúa biến thành ông thần đèn
Bình
thường chẳng khi nào ta nhớ tới Chúa.
Chỉ khi nào gặp rắc rối, khó khăn, bước đường cùng – không còn cách nào giải
quyết, lúc đó ta mới chạy đến Chúa để tỉ tê tâm sự thật thiểu não đủ cho Chúa
nghe, sao cho Chúa mủi lòng và ta thường dụ Chúa
bằng những lời nghe có vẻ rất quyết tâm hoặc bằng những điều kiện
như :
Nếu Chúa nhận lời thì con sẽ ăn chay 2 ngày, hay lần hạt 5
chục kinh.
Có nhiều lần ta thực hiện lời hứa, nhưng có
đôi lần ta vui quá, quên béng đi luôn. Thằng tôi quả thật là vô ơn, ăn cháo đá
bát!
Cầu
nguyện kiểu này có khác gì biến Chúa thành ông thần đèn phải làm thỏa mãn ý
muốn của ta.
Nếu
không được như ý. Ta đâm ra âm thầm phiền trách Chúa!!
3. Cầu nguyện âm thầm một mình với Chúa
Có
một thời, rất có thể, ta thường tới nhà thờ viếng Chúa vào giờ vắng vẻ.
Một
mình ta đối diện trước mặt Chúa
và thả tâm hồn
theo dòng tâm tình yêu mến trong không khí yên tĩnh của buổi xế
chiều, lòng nhẹ tênh như cánh mây bay bồng bềnh trong bầu trời bình yên.
Lâu
lâu, vào khoảng 8 giờ tối, ta còn lên tận nhà tạm, trong không khí tĩnh mịch
khi màn đêm khẽ buông với đèn chầu leo lét, ta yên lặng nhìn Chúa và cảm thấy lòng ấm hẳn lên.
Đây
là những giây phút rất
riêng tư giữa Chúa và
ta và nó mãi mãi là những kỷ niệm ngọc ngà lấp lánh trong tâm hồn mình.
Thêm
vào những lời thì thầm
tâm sự, ta viết nhật ký. Ta kể cho Chúa nghe những việc xảy ra trong ngày kèm theo
cảm tưởng vui buồn.
Thời
gian viết nhật ký giúp ta gắn bó với Chúa hơn vì ta thường viết trong nhà thờ
lúc vắng người, nên ta cũng nếm được những giây phút ấm áp bên
trái tim Chúa yêu nhân hiền
4. Cầu nguyện tự phát
Rồi
vào ngày đẹp trời, chúng ta gia nhập một cộng đoàn nào đó. Và làm quen với cách
cầu nguyện tự phát.
Để
mở đầu một buổi họp hàng tuần, chúng ta thường hân hoan hoà ca hai bài chúc
tụng ngợi khen
tình yêu Chúa trong bầu khí vui tươi phấn khởi, bài thứ ba mang âm
hưởng trầm lắng trong tâm tình yêu mến tôn thờ.
Sau
khi đọc Lời Chúa, chúng
ta có dịp cầu nguyện lớn tiếng. Thường mở đầu bằng : Chúng con xin ngợi khen và cảm tạ Cha vì
…rồi
sau đó: Xin Chúa ban cho … Xin Chúa nhận lời
chúng con.
Một người dâng lời cầu nguyện, những người khác hiệp ý trong tâm tình cảm mến sâu xa.
Đây
là những lời cầu nguyện tự phát trong các nhóm cộng đồng cơ bản. Những lời cầu
nguyện này thường xuất phát từ những nhu cầu cả tâm linh lẫn thực tế, liên quan
tới việc sống đạo và sinh hoạt thường ngày.
Chúng ta đã dùng lối cầu
nguyện này với tình
con thảo của Cha trên trời và đầy ắp tình anh em hiệp nhất, nên chúng ta đã nhận được rất
nhiều ơn và ngày càng tin tưởng tình yêu vô biên của Chúa luôn bảo vệ, chở che, giúp cho chúng
ta tìm được niềm vui và bình an trong cuộc sống.
Qua những lời cầu nguyện chân thành
này, mỗi người trong chúng ta còn cảm thấy mình tiến bước trên đường sống đạo
mạnh mẽ hơn.
Tình Chúa và ta gắn bó hơn.
Từ đó, vợ chồng hiểu nhau hơn, anh
em quan tâm tới nhau hơn, tình huynh đệ cũng nhờ vậy mà thân thiết hơn, ngọt
ngào hơn.
Mọi người xích lại gần nhau hơn, xoá bỏ những ngăn cách giàu nghèo ..anh giám đốc, anh bác sĩ, anh giáo
sư, anh làm đậu hũ .. thế mà đã đối xử với nhau như bạn hữu thân tình trong
cùng trong một nhóm. Thực là kỳ diệu!!
5. “Lectio divina” nghĩa là “đọc
sách thánh trong tinh thần cầu nguyện”.
Đây là một danh
xưng dùng cho việc vừa đọc vừa suy gẫm Thánh kinh. Phương pháp cầu nguyện
bao gồm bốn gian đoạn hay bốn yếu tố chính.
Đức Guigo II mô
tả phương pháp cầu nguyện này như là bốn nấc thang dẫn đưa chúng ta lên
với Thiên Chúa.
Lectio, Đọc
Đọc, theo truyền
thống đan tu đòi hỏi đặt lời Chúa trên môi. Đó là một cách tập trung. Người ta
thường đọc thong
thả một đoạn Thánh kinh, và khi một
tư tưởng, một hàng, hoặc một chữ nổi bật và thu hút sự chú ý của người đọc, họ
thường dừng lại đó và lưu lại trên bản văn ấy, cẩn thận lập đi lập lại nó mãi.
Hễ bị chia trí,
họ cứ trở về với việc lập đi lập lại ấy. Họ ở lại với cùng bản văn ấy cho đến
khi nó cạn hẳn, và rồi họ đọc tiếp cho đến khi tìm được một bản văn hấp dẫn
khác.
Theo cách cổ
điển, đan sĩ thường đọc đi đọc lại lớn tiếng, loan báo Lời Chúa cho giác quan
của mình, cầu nguyện với tất cả thân xác.
Yếu tố thứ nhất
này rất đơn giản, không gì khác hơn là tập trung bằng
lời nói trên một tư tưởng Thánh kinh, như đặt thức ăn vào miệng vậy.
Bằng cách này,
các đan sỹ giao cho ký ức Lời Chúa từng mảnh một.
Meditatio, Suy Gẫm
Một khi Lời Chúa
ở trên môi và trong miệng rồi, ta bắt đầu cắn và nhai nó;
ta bắt đầu suy gẫm trên đó.
Suy gẫm nghĩa là
suy đi nghĩ lại, nhai Lời Chúa, ung dung lưu lại trên một mẫu để rút tỉa ý
nghĩa của bản văn.
Mỗi lời Thánh
kinh được xem như có dụng ý cho mình. Mỗi bản
văn đều nói về Đức Kitô và về cầu nguyện.
Đan sĩ nhân cách hoá bản
văn, đi vào trong ý nghĩa và đồng hoá với nó.
Đây là yếu tố
thứ nhì của “lectio divina”. Suy gẫm sử dụng một cách trực giác tất cả các quan
năng.
Ta không vất vả
làm việc trong nguyện ngắm này, nhưng chỉ luôn lắng
nghe những lời được lập lại, để cho những lời ấy gợi lên những hình ảnh,
suy tư, tư tưởng trực giác của chúng.
Toàn bộ tiến trình
đều chủ yếu trực giác, giống như đọc đi đọc lại mãi một bức thư tình
vậy. Mỗi lần được nhấm nháp và mỗi tư tưởng được xem như của mình vậy. (Thậm
chí những người yêu còn học thuộc lòng những đoạn mình ưa thích nữa).
Người suy gẫm cân nhắc và nhận ra những bài
học ẩn giấu trong Lời Chúa đến nỗi học được sự khôn ngoan suốt đời.
Suy gẫm tìm kiếm đạt được tâm tư của Đức Kitô. Ta từ từ bắt
đầu thấy những điều Thánh kinh nói. Người suy gẫm bắt đầu công việc cả đời là nghe Lời Chúa để giữ lấy lời ấy.
Suy gẫm chủ yếu là nghe Lời Chúa được “lectio” lập đi
lập lại.
Oratio, Cầu nguyện
Nhờ ơn Chúa
giúp, tư tưởng sốt sắng sinh ra cầu nguyện, yếu tố thứ ba của “lectio divina”. Lời Chúa chuyển từ
môi đến tâm trí, và bây giờ đến con tim.
“Oratio” hoặc cầu nguyện là lời đáp trả của
con tim đối với chúng ta qua Thánh kinh.
Trong cơ bản,
cầu nguyện theo nghĩa này, ước muốn ân sủng của bản văn cách nhiệt tình đến nỗi
cầu xin các ơn cần thiết của Chúa.
Ở đây cầu nguyện
là tất cả thành phần tâm tình của suy gẫm.
Đó là cầu xin, là đàm thoại với
những tình cảm yêu mến,
là quyết tâm tăng trưởng
trong các nhân đức của Chúa Kitô,
là thống hối của con tim về tội lỗi của mình,
là thinh lặng yêu nhau,
là ánh mắt trìu mến,
giống như các
yếu tố khác của “lectio”, chiều kích tâm tình tăng trưởng và phát triển. Nó
tiến đến sự đơn giản và đến một thứ chiêm niệm thủ đắc.
Cầu nguyện khát
khao Thiên Chúa.
Contemplatio, Chiêm niệm
Yếu tố thứ tư là chiêm niệm. Ở đây
Thiên Chúa làm cho linh hồn đỡ khát và bớt đói, theo như Guigo II. Thiên Chúa
ban cho kẻ suy gẫm một thứ rượu mới và nâng họ lên trên cái ta suy niệm bình
thường, đưa vào lãnh vực siêu việt được cảm nghiệm.
Cuối cùng đây là
một yếu tố nguyện ngắm thiên phú.
Ở đây Thánh Linh cầu
nguyện trong tâm trí con người. Ta
cảm nghiệm một trạng thái hài hoà nội tâm, những chuyển động của xác
thịt được lắng xuống, xác thịt không còn kình địch với tinh thần nữa, con người
ở trong một trạng thái thống nhất tâm linh.
Ánh sáng của sự hiện diện của
Thiên Chúa chiếu toả qua linh hồn cách cảm
nghiệm được.
Tình yêu Thiên Chúa
không còn trừu tượng nữa, nhưng đựơc cụ thể
để vào cái ta đang đón nhận.
Ta có thể nhìn
thấy mình được
thương yêu và yêu mến đáp lại.- Tâm nguyện
Rõ ràng, ở điểm
này, chúng ta đang nói đến một hồng ân nhưng không. Những giây phút này có thể
chóng qua hoặc kéo dài, tinh vi hoặc rõ nét.
Chúng có thể
biến mất và trở lại. Chúng có thể lẫn lộn với các lời suy niệm được lập đi lập
lại, những tư tưởng được suy nghĩ, những trực giác được thưởng thức, những
quyết tâm được đưa ra.
Nhưng người ấy yên tĩnh và thụ động hơn; Thiên Chúa chúng ta đi ngang qua.
Chúng ta có thể
tóm tắt những gì Guigo II nói về bốn yếu tố của “lectio divina” như thế này;
việc đọc tìm kiếm,
việc suy gẫm
tìm thấy (ý nghĩa);
việc cầu nguyện
xin ơn;
chiêm niệm nếm
(Thiên Chúa).
Hoặc nữa, việc
đọc ở trên bề mặt, việc suy gẫm đi vào thực chất bên trong, việc cầu nguyện xin
ơn nhờ ước muốn; chiệm niệm cảm nghiệm bằng thích thú.
II. Cầu nguyện theo
lối nhìn mới: Thiên Chúa sống trong ta
Theo
ánh mắt tâm linh, Chúa không còn hình tướng như vua chúa cao sang,
người cha nhân lành, người bạn thân thương, người tình chí ái….
mà
Chúa chính là nguồn sống của ta, nguồn sức mạnh của
ta, là chủ đích thực cuộc đời ta.
Vì
thế ta có thể cầu nguyện bằng cảm
nghiệm tâm linh
và
cầu nguyện bằng chính cuộc sống phàm trần này.
1.
Cảm nghiệm sống động
Trước
kia, sau khi rước Chúa, chúng ta đọc kinh Cám ơn
Sau khi Rước lễ.
Lớn
lên một chút, chúng ta biết cảm tạ, xin ơn theo sách đạo đức hướng dẫn.
Rồi
chúng ta biết tâm sự tỉ tê với Chúa đủ điều …
Lớn
hơn nữa, ta lên rước Chúa như người máy, về chỗ ngồi, ta tiếp tục để tâm trí
bay vởn vơ như cánh bèo trôi dạt trên dòng đời không định hướng.
Sau
khi khám phá ra Ngài, ta không tâm sự, không suy niệm,
nhưng
ta thường lắng lòng xuống, “nghe” sự sống của Chúa lan toả trong ta.
“Cảm”
sự sống của Chúa
thấm nhập từng tế bào thân thể ta.
Toàn
thân ta đắm chìm trong Ngài, hoà tan trong Ngài đến nỗi ta không
còn là ta nữa, mà chính là Chúa đang hiện diện và sống động trong ta.
Ta
sung sướng nếm hưởng bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.(Rm
14:17)
Trong ngày, thỉnh
thoảng ta cũng dành vài phút chìm vào
trong Ngài –
chìm thực sự chứ không phải rước lễ thiêng liêng hình thức
như ta đã từng làm,
mà chắng cảm nhận được gì -
Và đặc biệt là trước khi đi ngủ, ta thường ngồi hoặc nằm
thư giãn
để nghe và cảm nhận sự sống thần linh của Ngài
lan tỏa khắp châu thân rồi từ từ đi vào giấc ngủ bình an.
2. Cầu nguyện bằng cuộc sống
Làm sao có thể cầu nguyện liên lỉ được?
Quả thực là khó, nhất là khi chúng ta làm việc bằng trí óc thì con trí nào nữa để cầu
nguyện?
Ngày xưa, linh mục Matthew Phạm Hảo Kỳ - linh hướng chủng
viện Thánh Giuse Saigon, nổi tiếng với phương pháp cầu nguyện liên lỉ với câu
niệm:
Cùng với Mẹ Maria và Thần Linh Đức Kitô, con làm việc này vì
yêu mến Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Ở đâu, làm gì, cũng có thể
niệm lời nguyện đó một cách chậm chậm.
Tuy
nhiên, thật đáng tiếc, chúng
tôi chỉ thực hiện được một thời gian ngắn rồi dường như không thấy kết quả, thế
là chúng tôi từ từ bỏ quên luôn.
Mãi cho tới lúc quyết tâm lên đường
tìm Chúa, tôi bắt đầu áp dụng lại phương pháp cầu nguyện này nhưng với câu niệm
khác:
Chúa thấm nhập con, con thấm nhập Chúa.
Quý vị có thể tìm cho mình một câu
nào hợp với mình nhất.
Thí dụ như: Chúa sống trong con, con sống trong Chúa; Chúa yêu con, con
yêu Chúa…
Và còn cả trăm lời nguyện khác mà
chúng ta có thể sáng chế ra sao cho phù hợp với tâm trạng của mình.
Vài tháng đầu, nếu mỗi ngày ta dành
ra 15 phút tới nửa giờ càng về sau càng
tăng lên.
Sau
một năm, câu tâm niệm thần thánh đó trở thành tiếng khánh vàng leng keng nhè
nhẹ dịu dàng thường xuyên thức tỉnh tâm hồn mình với cảm nhận rõ ràng:
Chúa đang hiện diện trong tâm
hồn và cùng hoạt động với mình
trong
niềm vui an bình thư thái.
Tới
giai đoạn này, người ta không còn phân biệt một cách rõ ràng dứt khoát giữa nhập
thế và xuất thế, giữa làm việc và cầu nguyện.
Bởi
vì ngay lúc ta nhập thế tức là ta xuất thế, ngay lúc ta làm việc tức là ta cầu
nguyện.
Đây
là tâm tình của người Sống trong thế gian nhưng
không thuộc về thế gian (Ga 17:16).
Nói
cách khác, cả đời ta là một lời cầu nguyện liên
lỉ : dù ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm
việc, kể cả việc vợ chồng yêu nhau trên giường (tất nhiên là cả 2 vợ chồng
đều cùng đi chung một con đường, cùng một lối nhìn và cùng đồng cảm với
nhau)…
tất cả đều được thực hiện trong tâm tình kết
hợp nên một với Chúa. Thánh Phaolô đã viết lại kinh nghiệm này trong
Thesalonica 5:10 :
Dầu thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người.
Xin lưu ý: Nói thì dễ
như húp cháo, nhưng khi thực hành mới thấy chua hơn dấm, đặc biệt trong vài
tuần, vài tháng đầu tiên.
Nhưng càng về sau càng thấm.. Lời Chúa quả thực là Thần Khí
và là Sự Sống. Cảm nhận Chúa hiện diện ngày càng rõ nét, ngày càng sống động
hơn. Cho tới một lúc nào đó ta ngộ ra, ta gặp gỡ Ngài. Chính lúc đó ta mới thấm
được tâm tình của Gioan:
Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,
chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. (1Ga 3:2)
chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. (1Ga 3:2)
Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến.
Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy. (Ga
14:21)
Tất nhiên cuối
cùng, đỉnh cao nhất vẫn là cuộc sống hiệp nhất nên MỘT với Chúa
…để tất cả nên một, như Cha ở trong con
và con ở trong Cha
để họ cũng ở trong chúng ta. (Ga 17:21)
Tóm
lại, tùy trình độ mỗi người, chúng ta cứ cầu nguyện theo cách nào mà ta cảm
thấy thoải mái nhất..
Tuy
nhiên, chúng ta cũng thử những lối cầu nguyện khác xem sao?
Chắc
chắn tình ta với Chúa ngày càng sâu sắc và thân mật hơn.
Leave a Comment