Biết tự khám phá




Biết tự khám phá

Người học hỏi thực sự phải biết tự khám phá,
Chứ không phải luôn luôn lệ thuộc kiến thức của người khác.

Linh Sư thường nhn nhủ các môn đệ phải cố gng trở nên thầy của chính mình,
vì bài học kinh nghiệm bản thân thường giá trị hơn là lý thuyết.
Nhưng cũng cn đ phòng mặt trái của nó. Nhất là những trải nghiệm liên quan đến luân lý.
Không cần phải tự hút thuốc phiện để biết được sự nghiện ngập nó như thế nào. Trường hợp này, tốt hơn là dựa theo kinh nghiệm của người khác.

Tự vạch đường đi

Người đệ tử giỏi phải tự thắp sáng con đường của mình.
Để trả lời cho một đệ tử luôn yêu cầu mọi thắc mắc phải được giải đáp, Linh Sư nói:
-        Thật ra, tự bản thân, con đã có sẵn câu trả lời cho mọi vấn để, điều quan trọng là con cn biết cách để tìm ra câu trả lời.
Linh Sư lại nói thêm:
-                     Trong đời sống tâm linh, người ta không thể tìm hướng đi dựa vào nguồn sáng không phải của chính mình.
Con có thể mượn cây đèn của thầy, nhưng tốt hơn con hãy học cách để thắp sáng cây đèn của riêng con.

SUY TƯ
-   2Cr 4:6   Quả thật, xưa Thiên Chúa đã phán :
Ánh sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm !
Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi lòng trí chúng tôi,
-   Mt 5:14    “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.
Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo các cộng đoàn rất sợ các huynh trưởng cấp dưới hoặc các thành viên tự thắp sáng con đường của mình.
Lý do: họ sợ đi sai đường lối cộng đoàn..!!!
Một ý niệm khá mông lung..
Thực ra họ sợ đi khác đường lối của họ..
Nhất là huynh trưởng nào đó có sáng kiến và thú hút anh em..
Họ sợ uy tín của họ bị tổn thương….

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.