Người đi qua đời tôi cả ngàn lần




Người đi qua đời tôi cả ngàn lần

Gioan Trầm Hương

Suốt 60 năm cuộc đời, thường thường có ít nhất là một vài bóng người đi qua đời tôi.

Có những bóng người đến với ta thật bất ngờ, quấn quýt với ta như hình với bóng nhưng rồi hoàn cảnh bất ngờ xảy đến, cả hai đành ngậm ngùi chia tay.
Có những bóng người đến với ta qua giới thiệu. Thật đáng tiếc, dù tìm mọi cách để lòng mình chùng xuống..cố mà yêu bóng hình ấy..Thế là quái lạ thay, lòng vẫn lạnh như băng..Cuối cùng đành phải đơn phương  rút lui trong lặng thầm ..
Có những bóng người đến với ta nhẹ như mây trời mang một chút bóng mát, một chút lãng mạn…rồi lại nhẹ nhàng bay tới một phương trời khác.
Có những bóng người xuất hiện chớp nhoáng như sao băng, nhưng ánh sáng ấy cứ lung linh, lung linh trong một góc trời thương nhớ…
Trong thi ca và âm nhạc, bóng người xưa thường rất quyến rũ và đong đầy nuối tiếc.
Nhạc sĩ  Phạm Đình Chương đã sáng tác một bài tình ca để đời mang tên rất hấp dẫn:
Người đi qua đời tôi với những hình ảnh rất cổ điển nơi chân trời tím:
chiều đông, mây mù, rét mướt, Vàng xưa đầy dấu chân (dấu chân địa đàng)
để rồi cuối cùng, niềm tiếc nuối dâng lên tràn bờ dĩ vãng:
không nhớ gì sao em???
Video: Người Đi Qua Đời Tôi  Nhạc sĩ: Phạm Đình Chương – Thơ Trần Dạ Từ- Ngọc Lan trình bày
Video Nửa hồn thương đau + Người đi qua đời  tôi
Người đi qua đời tôi trong những chiều đông sầu.
Mưa mù lên mấy vai gió mù lê mấy trời.
Người đi qua đời tôi, hồn lưng miền rét mướt,
Vàng xưa đầy dấu chân, đen tối vùng lãng quên.

Bàn tay mềm khói sương, tiếng hát nào hơ nóng.
Và ai qua đời tôi, chiều âm vang ngàn sóng.
Trên lối về nghĩa trang ...
Nghe những lời linh hồn, nghe những lời linh hồn,
Trong mộ phần đen tối… tối đen.

Người đi qua đời tôi, không nhớ gì sao nguời,
mưa nào lên mấy vai, gió nào lên mấy trời.
Người đi qua đời tôi, đường xưa đầy lá úa,
Vàng xưa đầy dấu chân, đen tối vùng lãng quên.
Em đi qua đời anh không nhớ gì sao Em?

-0-0-0-0-0-0-0-

Nhưng trong những bóng hình thân thương ấy, có một bóng hình rất đặc biệt.
Không một tiếng nói âu yếm.
Không một hẹn hò thân thương
Không một nũng nịu dỗi hờn.
Không một nhớ nhung tiếc nuối
Gần như.. mối tình.. nín câm..
Khiến cho ta có cảm giác như chưa hề có bóng người ấy trong cuộc đời mình.
Dù rằng Người đã thực sự sống trong ta từ muôn thủa…chứ không phải chỉ có trong một tiền kiếp mong manh với mặt trời lẻ loi!!!
Có lẽ quý vị cũng đã đoán ra rồi nhỉ: chính là Người Tình Giêsu
Khá nhiều nhạc sĩ lấy hứng từ hình ảnh người tình Giêsu để dệt nên những bài ca dạt dào tình cảm…
Ấy thế mà kỳ lạ thay, ta có cảm giác như chưa hề có hình bóng người ấy trong cuộc đời mình.
Cũng dễ hiểu thôi. Mối tình Giêsu quá thầm kín này đã được Mai Thanh Vân diễn tả qua dọng ca êm ái ngọt ngào
Video: Mối tình Giêsu. Nhạc sĩ : Giang Ân. Ca sĩ Mai Thiên Vân
Mối tình lặng lẽ trong con tim…
Mối tình của Chúa không xa xôi.
Mối tình được viết trong tim tôi.
Khẽ gọi từng bước chân đơn côi…
…Ôi Giêsu! tình yêu tuyệt vời..
Đúng lắm….nhưng..để đáp lại tình yêu diệu huyền này:
Nghe lòng thao thức không thôi..
Chưa chắc!!! Tôi đang thao thức làm cách nào để kiếm thật nhiều tiền, để nhiều người biết đến tên tôi !!!
Vững bền vào Chúa luôn trung kiên..
Chưa chắc…tôi phải dựa vào tiền bạc, sắc đẹp, tài năng chứ…Có những thứ đó, tôi mới tự tin được!!!
Chúa là hạnh phúc triền miên..
Chúa là hạnh phúc con trông mong
Ai bảo?? Người yêu, danh dự, việc làm, chức quyền..mới là hạnh phúc triền miên chứ..Tối ngày, tôi chỉ nghĩ tới những chuyện này mà thôi!!
Thực vậy..
Mối tình của Chúa trao nhưng không.
Thế mà nhiều lúc con vô tâm
Giả sử ngày nào tôi cũng rước Chúa, chỉ cần 20 năm thôi Người đã đi qua đời tôi hơn 7 ngàn lần.
Vậy thử hỏi: Nhiều lúc con vô tâm là bao nhiêu phút, bao nhiêu giây??
Một ngày 1440 phút vị chi là 86.400 giây. Thử hỏi mỗi một ngày, tôi sống trong tình yêu của Ngài được mấy giây??
Đừng nói là nhiều lúc con vô tâm..
Mà phải thú nhận rằng hầu như SUỐT NGÀY ..con vô tâm mới đúng..

Lý do gì mà đưa tới hậu quả thê lương như thế
Có 2 lý do chính:
1. Tôi đã để mình buông mình theo tiếng gọi của thế gian với tất cả quyến rũ của nó. Vì thế tôi phải lo chạy theo cơn lốc tiền bạc, danh tiếng, thú vui xác thịt..
Theo Chúa để rồi phải bỏ hết hay sao???
Tôi quên mất Lời Chúa cảnh cáo khi tôi sống phè phỡn với những vui thú trần gian:
Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !’
Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : ‘Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó
sẽ về tay ai ?’(
Lc 12:19-20)
Tôi quên mất Lời Chúa cảnh cáo khi tôi sống như thành Giêrusalem mù mắt:
Khi đến gần Giê-ru-sa-lem và trông thấy thành, Đức Giê-su khóc thương
mà nói : “Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi ! Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt ngươi không thấy được.
Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề.
Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm.”
(Lc 19: 41-44)
Quả thật, Chúa đã viếng thăm tôi hàng ngàn lần mà mắt tôi vẫn bị che khuất như người đang ngủ mê vì đang say sưa hưởng thụ vật chất hoặc vì tôi lạnh nhạt thờ ơ dù Chúa đã thăm tôi hàng ngàn lần…vì thế tôi đâu có nhận ra Người đang sống trong tôi.
Nguy hiểm nhất là một ngày nào đó tôi giống như thành Giêrusalem..sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào!!! Chúng ta quen gọi là "banh xác pháo"!!!
2. Thêm vào đó, chúng tôi còn được dạy rằng: Chúa chí tôn chí thánh, cao sang uy quyền, trong khi tôi tội lỗi, phàm hèn MANG TRONG MÌNH BẢN TÍNH BĂNG HOẠI..thì làm sao mà có thể mong "kết Mô-đen" với Giêsu thánh thiện tuyệt đối cho được!!!
Chính vì thế cho dù chúng tôi có hát ca ngợi tình Thiên Chúa bao la, tình Giêsu mặn mà ..cũng để cho vui thôi..

Chỉ trừ khi nào chúng tôi dám ngẩng mặt lên, nhận ra rằng:
Chúng tôi đựơc sinh ra bởi chính Thiên Chúa (Ga 1:13, )
Được Chúa Thánh hóa để chúng tôi thánh thiện và tinh tuyền nhờ tình yêu của Ngài (Gr 1:5; Ep 1:4)
Được Chúa tuôn tràn Thần Khí tình yêu và sức mạnh trong lòng mình (2Tm 1:7)
Chỉ khi nào chúng tôi dám hiên ngang nhận ra CON NGƯỜI ĐÍCH THỰC NÀY ..thì lúc đó những bài Tình Ca Giêsu mới thực sự thấm vào lòng tôi
Và từ đó, chúng tôi không những ca hát với trí khôn, mà còn ca hát với cả tấm lòng nữa. (1Cr 14:15) 
Và cũng từ đó, Giêsu không còn phải đi qua đời tôi hàng ngàn lần nữa ..mà Ngài ở trong lòng chúng ta mãi mãi.
Ngài chính là "người tình Giêsu chính hiệu con nai vàng".
Chúng tôi có thể "dựa vào ngực Người""rót vào tim Người" nhưng lời thì thầm trong tâm tình cảm mến rất mực yêu thương: "Giêsu, I love you"
Video  Giêsu I love you  Nhạc sĩ: Trần Ân   Ca sĩ: Vũ Phong + Phượng Vy
Có như thế, tôi mới  thực sự cảm nhận:
Mỗi lần Người đi qua đời tôi khi tôi rước Chúa vào lòng hoặc khi tôi tiếp xúc với Lời Chúa… là mỗi lần giúp cho tình tôi với Chúa gắn bó hơn, đằm thắm hơn, ấm áp hơn, đến nỗi tôi có thể cảm nghiệm nên một với Chúa.
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. (Gl 2:20)



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.