CỐT TỦY KITÔ GIÁO





CỐT TỦY KITÔ GIÁO

Khổng Nhuận
Trước đây, chúng tôi chẳng bao giờ đặt vấn đề cốt tủy của đạo mình.
Chúng tôi cứ việc sống như cái máy. Chúa nhật, đi lễ. Reng reng… rước lễ.

Trước khi đi ngủ, làm dấu và đọc một vài kinh cho có lệ.
Gặp người ăn xin, bố thí một vài đồng.
 Chúng tôi như một đàn cừu đi lang thang mà chẳng biết mình sẽ đi tới đâu.
Nhưng ai mà động tới đạo chúng tôi thì coi chừng nhé, đổ máu là chuyện thường. Vụ xung đột Công giáo - Phật giáo thời ông Diệm là thí dụ điển hình.
Chúng tôi sẵn sàng hy sinh chiến đấu cho đạo của mình, nhưng chúng tôi chẳng hề sống đạo, chỉ đơn thuần là giữ đạo thôi.
Chính vì thế chuyện Cốt tủy của Đạo chúng tôi chẳng hề quan tâm.
Mãi cho tới khi chúng tôi thấy rằng mình cần phải tìm hiểu sâu hơn
thì hầu như ai cũng tự nhiên muốn đặt cho mình một câu hỏi rất nghiêm chỉnh:
Cốt tủy của Đạo mình là gì?
Mến Chúa yêu người chứ còn gì nữa?
Nhưng đây là câu trả lời theo công thức đã dọn sẵn.
Việc Mến Chúa chẳng có một chút liên quan gì tới thực tế cuộc sống hàng ngày của chúng tôi.
Vậy thực sự Cốt tủy của Đạo mình là gi?

1.     Cốt tủy của Kitô giáo là gì?
Theo lối nhìn mới, chúng ta đã nhận thấy tư tưởng chủ yếu đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Tư tưởng này thấm đẫm từng trang như muối ướp cho đời thêm tươi, như ánh sáng soi cuộc sống tâm linh thêm rạng ngời; như mật ong hoà vào đời sống đạo thêm ngọt ngào hạnh phúc. Tư tưởng này chính là;
Sống trong Thần Khí của Cha để kết hợp nên một với Cha.
Tuy ngắn gọn như vậy nhưng thực ra câu này chia thành hai phần rõ rệt:
Mục đích: Kết hợp nên một với Cha.
Phương thế: Sống trong Thần Khí của Cha.
Đây chính là đỉnh cao, là cốt tủy Kitô gíáo hướng dẫn cuộc sống đạo đích thực của người Kitô hữu.
Muốn nắm được cốt tủy của đạo, chúng ta phải tìm hiểu sứ mệnh của Đức Giêsu và Ngài đã thực hiện sứ mạng đó như thế nào bằng chính cuộc đời của Ngài.

2.     Sứ mệnh của Đức Giêsu
Đức Giêsu xuống thế gian này với mục đích gì?
Hầu hết chúng ta trả lời:
Dễ ợt, Ngài xuống thế chịu nạn chịu chết trên cây Thánh giá để chuộc tội cho nhân loại, để cứu độ loài người đang sống trong bóng tối sự chết, để đưa mọi người về Thiên đàng là nơi vui vẻ chẳng cùng. Amen.
Trước kia, chúng tôi cũng tin chắc chắn như vậy, nên chúng tôi ra sức làm việc lành phúc đức với hy vọng mong manh rằng mình sẽ được cứu độ sau khi giã từ cuộc sống trần gian.
Sau này, chúng tôi lại khám phá ra rằng:
Ngài xuống trần với một sứ mệnh rất rõ ràng:
đó là để mạc khải về Chúa Cha:
Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở.(Ga 16:25).
Vậy khuôn mặt đích thực nhất của Cha mà Đức Giêsu muốn giới thiệu cho nhân loại là gì?
Đức Giêsu xác tín rằng: Thiên Chúa là tình yêu:
Thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con
và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.(Ga 17: 23 ).
Để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ,
 và con cũng ở trong họ nữa.(Ga 17: 26 ).
Thật tuyệt vời, Chúa Cha yêu thương Đức Giêsu như thế nào thì Ngài cũng yêu thương chúng ta như vậy.
Chứ không phải Chúa Cha yêu thương Đức Giêsu là con một yêu dấu của Ngài, rồi tới Đức Maria, kế đó tới các thánh tổ phụ, tiên tri, tông đồ, tử đạo, đồng trinh….
cuối cùng rồi  tới các hàng giáo phẩm, linh mục tu sĩ là những người Chúa chọn cách riêng,
chỉ còn một vài giọt tình yêu mong manh!!! Chúa Cha mới chia cho hàng tỷ giáo dân lúc nhúc nơi phàm trần tối tăm này.
Thực vậy, Cha yêu thương mỗi người chúng ta bằng cả một khối tình vô biên của mình.
Hơn thế nữa, Ngài còn muốn nên một với chúng ta qua lời nguyện tha thiết và rất đỗi chân thành của Đức Giêsu:
Con ở trong họ và Cha ở trong con,
để họ được hoàn toàn nên một, như chúng ta là một. (Ga 17: 22-23).
Chắc hẳn là Đức Giêsu đã nói nhiều về tình yêu của Cha, nhưng các môn đệ còn quá u mê, nên không hiểu được điều Thày mình muốn nói.
Bằng chứng là ông Philipphê đã nói lên niềm mong ước :
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha,
như thế là chúng con mãn nguyện." (Ga 14:8).
Ắt hẳn là ông tưởng Chúa Cha sẽ hiện ra uy linh với ánh sáng chói lòa và sấm chớp rền vang với cột lửa bừng cháy thời Mo-sê.
Mãi về sau, nhờ sống trong Thần Khí của Cha, các môn đệ mới khám phá ra khuôn mặt đích thực của Cha ngời sáng tình yêu :
Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:
Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa –
mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.(1Ga 3:1).
Chúng ta thấy đó, khuôn mặt đích thực của Cha là tình yêu vô biên.
Và để chứng tỏ tình yêu vô biên đó:
Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta,
nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rm 5:5).
Thánh Thần chính là sức sống thần linh và sức mạnh toàn năng của Ngài. Thêm vào đó:
Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại
Người đã hứa, để nhờ đó,
anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa. (2Pr 1:4). 
Đây là một ý tưởng có vẻ rất táo bạo mà thánh Phê-rô đã vừa phấn khởi vừa mạnh dạn quả quyết.
Tôi thử chia sẻ tư tưởng này với một vài người bạn. Họ ngạc nhiên quá đến nỗi không thể chấp nhận được.
Họ cuồng nhiệt phản đối:
Mình là phàm nhân, làm sao có thể thông phần bản tánh Thiên Chúa được?
Như vậy là mình bằng Thiên Chúa hay sao?
Kiêu ngạo!! phạm thượng!! Nghe chói lỗ tai quá!!
 Tôi gợi cho họ một chút suy tư:
Đây là Lời ngôn sứ qua môi miệng của Phê-rô chứ đâu phải của cá nhân tôi tự mình mà nói ra đâu.
Hơn nữa, bạn không biết sao? Chính Đức Giêsu đã khích lệ chúng ta: Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.(Lc 5:48 ).
Nếu chấp nhận mình hoàn toàn là phàm nhân yếu đuối thì không cách nào có thể hoàn thiện như Cha trên trời.
Nhưng thử chấp nhận mình được Thiên Chúa cho thông phần bản tánh của Ngài, rất có thể chúng ta có khả năng trở nên hoàn thiện được chứ.
Vì việc trở nên hoàn thiện này, không phải do sức cố gắng phàm nhân,
nhưng là dựa vào sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa  
và nhờ mình được thông phần bản tánh thánh thiện của Ngài.
Tắt một lời, Ngài đã trao cho ta tất cả, trọn vẹn - Thánh Thần tình yêu, sức mạnh và bản tánh thánh thiện của Ngài - Ngài không giữ lại cho mình điều gì.
Nhưng tới đây, lại bật lên một câu hỏi quan trọng.
Ngài ban chính mình Ngài cho ta để làm gì?
Trả lời được câu hỏi này tức là ta đã nắm được cốt tủy của Kitô giáo.
Thiên Chúa đã cho ta sự sống thần linh, sức mạnh của chính Ngài, bản tánh của Ngài
chỉ vì muốn giúp ta Sống trong Thần Khí của Thiên Chúa,
để kết hợp nên một với Ngài.
Đây là vấn đề hết sức quan trọng và thực tế
giúp chúng ta đi vào vùng trời tâm linh thực sự. 
Biết rồi, nhưng làm cách nào để sống và lớn lên trong Thần Khí Thiên Chúa?
May mắn thay, Chúng ta đã có mẫu gương tuyệt vời của Anh cả Giêsu
và tông đồ Phao-lô.

3.     Gương Đức Giêsu
Để thực hiện sứ mạng của mình, Đức Giêsu không chỉ nói suông về tình yêu của Chúa Cha
mà Ngài còn sống kếp hợp nhuần nhuyễn với Chúa Cha của lòng mình
qua việc sống trong Thánh Thần và dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Chúng ta chỉ cần lướt qua những điểm chính yếu.
Ngay từ giây phút đầu tiên xuất hiện trong cung lòng mẹ Maria, Đức Giêsu đã đầy Thánh Thần và lớn lên trong sức mạnh, khôn ngoan và tình yêu của Thánh Thần (Lc 2:40).
Thánh Thần hướng dẫn Đức Giêsu vào hoang địa, trở về Galilê.
Rồi Thánh Thần theo từng bước chân Loan Báo Tin Mừng của Đức Giêsu dọc theo biển hồ, vào trong các làng mạc,  thành phố.
Vì tràn đầy Thần Khí, nên lời Đức Giêsu rao giảng rất khôn ngoan, không ai bắt bẻ được. Lời Ngài đầy uy quyền khiến người nghe phải sửng sốt và thán phục.
Trong suốt ba năm rao giảng, Đức Giêsu ý thức rất rõ vai trò ngôn sứ của mình là chia sẻ Lời Thiên Chúa - Lời mang lại sự sống đời đời:
Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.
Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. (Ga 6;63).
Đặc biệt nhất là Đức Giêsu đã chia sẻ cho chúng ta cảm nghiệm sống động trong việc kết hiệp nên một với Chúa Cha:
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?
 Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra.
Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình.(Ga 14:10 ).

Cuối cùng cảm nghiệm đỉnh cao và tâm đắc nhất của Đức Giêsu để lại cho chúng ta:
Tôi và Cha tôi là MỘT. (Ga 10:30).

4.     Gương thánh Phao-lô
Kể từ biến cố Damas, Phao-lô bắt đầu mò mẫm, tìm kiếm, làm quen và tập sống trong Thần Khí Thiên Chúa.
Sau 15 năm trời, Phao-lô đã viết một loạt lá thơ gửi các giáo đoàn, trong đó Phao-lô đã nhắc đi, nhắc lại từ Thần Khí hoặc Thánh Thần tới 147 câu. Ta có thể trích ra một số câu tiêu biểu:
 Khởi đầu từ một niềm tin căn bản:
Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta,
nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rm 5:5).
Từ đó Phao-lô khám phá ra:
anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?
Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần
 chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. (1Cr 6: 19 ).
Nhờ vào niềm tin mãnh liệt này, trong cuộc sống thường ngày, Phao-lô rút ra một kinh nghiệm rất ư quý báu:
Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt;
 còn những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí.
Hướng đi của tính xác thịt là sự chết,
còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an. (Rm 8:5-6).
Sống theo Thần Khí một thời gian, Ngài đã bị cuốn hút hoàn toàn bởi Thần Khí Thiên Chúa nên Ngài xác tín rằng:
Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa.
Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa. (Rm 14:8).
Đặc biệt là một khám phá cực kỳ thú vị:
Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ,
và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người.
Người đã đoái thương mặc khải Con của Người cho tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại. (Gl 1;15).
Quả thật kỳ lạ, một Phao-lô đã từng hăng hái, hung hăng đi bách hại những người Kitô hữu thời giáo hội sơ khai, thế mà nhờ tìm hiểu và sống trong Thần Khí, Ngài đã khám phá ra mình không phải chỉ nhận được Thánh Thần từ biến cố Damas mà đã nhận được Thánh Thần ngay từ trong lòng mẹ.
Thực là tuyệt vời, ước gì một ngày nào đó, quý độc giả cũng hưởng được niềm hạnh phúc hoan lạc khi cảm nhận một cách sâu sắc:
Ngay từ trong lòng mẹ, Chúa đã yêu thương tôi,
Ngài đã chọn tôi, thánh hiến tôi và sai tôi làm ngôn sứ cho Ngài
ngay môi trường tôi đang sinh sống:
hàng xóm, công sở, công viên, hội đoàn, cộng đoàn, giáo xứ …. (cá nhân hoá từng quý độc giả)
Cuối cùng, chí lớn gặp nhau, Đức Giêsu tuyên bố:
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?
Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra.
Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình. (Ga 14:10).
Trong khi đó Phao-lô cũng cảm nghiệm rất ngọt ngào và hạnh phúc:
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. (Gl 2:20).

4. Tâm niệm thực hành
Noi gương bắt chước Đức Giêsu và Phaolô, chúng ta có thể rút ra một TÂM NIỆM THỰC HÀNH: Không phải tôi…Chính Chúa….
Thí dụ:
Không phải tôi rửa mặt…Chính Chúa rửa mặt….
Không phải tôi tập thể dục…Chính Chúa tập thể dục….
Không phải tôi đi vệ sinh…Chính Chúa đi vệ sinh….
Không phải tôi súc dầu dừa …Chính Chúa súc dầu dừa….(để phòng bệnh và chữa bệnh trong mục Sức Khỏe Là Vàng)
Tất nhiên đây không phải là một câu thần chú nói ra ngoài miệng rồi quên ngay lâp tức..
Nhưng đây là những lời TÂM NIỆM..tức là NIỆM BẰNG TÂM
mục đích để cho lòng mình lắng xuống và cảm nhận Chính Chúa đang hành động qua con người thân xác của mình.
Nói cách khác đây là những giây phút
Chúng ta SỐNG TRONG THẦN KHÍ THIÊN CHÚA
chúng ta CHÌM VÀO TRONG NGÀI
chúng ta KẾT HIỆP NÊN MỘT VỚI NGÀI
chúng ta THỨC TỈNH VÀ CẦU NGUYỆN KHÔNG LỜI

Ba lời phát biểu nghe có vẻ hơi khác nhau một chút nhưng kỳ thực mang cùng một ý nghĩa:
Con người xác thịt Giêsu và con người  xác thịt Phao-lô và con người xác thịt của chúng ta đã trở nên dụng cụ để cho Chúa Cha, Đức Kitô, Chúa… sống động thực sự qua con người của mình.
Đó chính là sống tỉnh thức, sống kết hiệp viên mãn tràn đầy:
Để họ được nên một như chúng ta là một (Ga 17: 22).
Họ ở đây chính là con người Giêsu, Phao-lô và mỗi người chúng ta nên một trong Chúa.
Tóm lại, Cốt tủy Kitô giáo bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa.
Để chứng tỏ tình yêu vô biên của Ngài, Thiên Chúa đã ban tặng Thánh Thần và Bản Tánh Thiên Chúa vào lòng ta.
Thêm vào đó Ngài còn để lại cho chúng ta 2 tấm gương tuyệt vời là Đức Giêsu và thánh Phao-lô như là tấm bản đồ đầy đủ chi tiết, minh hoạ con đường dẫn tới sự kết hiệp nên một với Chúa,
nhờ sống thức tỉnh và lớn lên trong Thánh Thần
ngay trong đời sống thường ngày của mình.
Đây chính là đỉnh trọn lành, là cốt tủy Kitô gíáo, hướng dẫn cuộc sống đời Kitô hữu đích thực của mỗi người trong chúng ta từng ngày, từng ngày…




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.