CỐT TỦY KITÔ GIÁO
CỐT TỦY KITÔ GIÁO
Khổng
Nhuận
Trước
đây, chúng tôi chẳng bao giờ đặt vấn đề cốt tủy của đạo mình.
Chúng
tôi cứ việc sống như cái máy. Chúa
nhật, đi lễ. Reng reng… rước lễ.
Trước
khi đi ngủ, làm dấu và đọc một vài kinh cho có lệ.
Gặp
người ăn xin, bố thí một vài đồng.
Chúng tôi như một đàn cừu đi lang thang mà
chẳng biết mình sẽ đi
tới đâu.
Nhưng
ai mà động tới đạo chúng tôi thì coi chừng nhé, đổ máu là chuyện thường. Vụ
xung đột Công giáo - Phật giáo thời ông Diệm là thí dụ điển hình.
Chúng
tôi sẵn sàng hy sinh chiến đấu cho đạo của mình, nhưng chúng tôi chẳng hề sống đạo, chỉ đơn thuần là giữ đạo
thôi.
Chính
vì thế chuyện Cốt tủy của Đạo chúng tôi chẳng hề quan tâm.
Mãi
cho tới khi chúng tôi thấy rằng mình
cần phải tìm hiểu sâu hơn
thì
hầu như ai cũng tự nhiên muốn đặt cho mình một câu hỏi rất nghiêm chỉnh:
Cốt tủy của Đạo mình
là gì?
Mến Chúa yêu người chứ còn gì nữa?
Nhưng
đây là câu trả lời theo công thức đã dọn sẵn.
Việc
Mến Chúa chẳng có một chút liên quan gì tới thực tế cuộc sống hàng ngày của
chúng tôi.
Vậy
thực sự Cốt tủy của Đạo mình là gi?
1. Cốt tủy của
Kitô giáo là gì?
Theo lối nhìn mới, chúng ta đã nhận thấy tư
tưởng chủ yếu đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Tư tưởng này thấm đẫm
từng trang như muối ướp cho đời thêm tươi, như ánh sáng soi cuộc sống tâm linh
thêm rạng ngời; như mật ong hoà vào đời sống đạo thêm ngọt ngào hạnh phúc. Tư
tưởng này chính là;
Sống trong Thần Khí của Cha để kết hợp nên một với Cha.
Tuy ngắn gọn như vậy nhưng thực ra
câu này chia thành hai phần rõ rệt:
Mục đích: Kết
hợp nên một với Cha.
Phương thế: Sống
trong Thần Khí của Cha.
Đây chính là đỉnh cao, là cốt tủy
Kitô gíáo hướng dẫn cuộc sống đạo đích thực của người Kitô hữu.
Muốn nắm được cốt tủy của đạo, chúng
ta phải tìm hiểu sứ mệnh của Đức Giêsu và Ngài đã thực hiện sứ mạng đó như thế
nào bằng chính cuộc đời của Ngài.
2. Sứ mệnh của Đức
Giêsu
Đức Giêsu xuống thế gian này với mục
đích gì?
Hầu hết chúng ta trả lời:
Dễ ợt, Ngài xuống thế chịu nạn chịu chết trên cây Thánh giá để chuộc tội cho nhân
loại, để cứu độ loài
người đang sống trong bóng tối sự chết, để đưa mọi người về Thiên đàng là nơi
vui vẻ chẳng cùng. Amen.
Trước kia, chúng tôi cũng tin chắc
chắn như vậy, nên chúng tôi ra sức làm việc lành phúc đức với hy vọng mong manh
rằng mình sẽ được cứu độ sau khi giã từ
cuộc sống trần gian.
Sau này, chúng tôi lại khám phá ra
rằng:
Ngài xuống trần với một sứ mệnh rất
rõ ràng:
đó là để mạc khải về Chúa Cha:
Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không
còn úp mở.(Ga 16:25).
Vậy
khuôn mặt đích thực nhất của
Cha mà Đức Giêsu muốn
giới thiệu cho nhân loại là gì?
Đức Giêsu xác tín rằng: Thiên
Chúa là tình yêu:
Thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con
và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.(Ga
17: 23 ).
Để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ,
và con cũng ở trong
họ nữa.(Ga 17: 26 ).
Thật
tuyệt vời, Chúa
Cha yêu thương Đức Giêsu như thế nào thì Ngài
cũng yêu thương chúng ta như vậy.
Chứ
không phải Chúa Cha yêu
thương Đức Giêsu là con
một yêu dấu của Ngài,
rồi tới Đức Maria, kế đó tới các thánh tổ phụ, tiên tri, tông đồ, tử đạo, đồng
trinh….
cuối
cùng rồi tới các hàng giáo phẩm, linh mục tu sĩ là những người Chúa chọn cách riêng,
chỉ
còn một vài
giọt tình yêu mong manh!!! Chúa Cha mới chia cho hàng tỷ giáo dân lúc nhúc nơi phàm trần tối tăm
này.
Thực
vậy, Cha yêu thương mỗi người
chúng ta bằng cả một khối tình vô biên của mình.
Hơn
thế nữa, Ngài còn muốn
nên một với chúng ta qua
lời nguyện tha thiết và rất đỗi chân thành của Đức Giêsu:
Con ở trong họ và Cha ở trong con,
để họ được hoàn toàn nên một, như chúng ta là một.
(Ga 17: 22-23).
Chắc
hẳn là Đức Giêsu đã nói
nhiều về tình yêu của
Cha, nhưng các môn đệ còn quá u mê, nên không hiểu được điều Thày mình muốn nói.
Bằng
chứng là ông Philipphê đã nói lên niềm mong ước :
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha,
như thế là chúng con mãn nguyện." (Ga 14:8).
Ắt
hẳn là ông tưởng Chúa
Cha sẽ hiện ra uy linh với ánh sáng chói lòa và sấm chớp rền vang với cột lửa
bừng cháy thời Mo-sê.
Mãi
về sau, nhờ sống trong Thần
Khí của Cha, các môn đệ mới khám phá ra khuôn mặt đích thực của Cha ngời sáng tình yêu :
Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:
Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa –
mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.(1Ga 3:1).
Chúng
ta thấy đó, khuôn mặt đích thực của
Cha là tình yêu vô biên.
Và
để chứng tỏ tình yêu vô biên đó:
Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng
ta,
nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.
(Rm 5:5).
Thánh
Thần chính là sức sống thần linh và sức mạnh toàn năng của Ngài. Thêm vào đó:
Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và
trọng đại
Người đã hứa, để nhờ đó,
anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa.
(2Pr 1:4).
Đây
là một ý tưởng có vẻ rất táo bạo mà thánh Phê-rô đã vừa phấn khởi vừa mạnh dạn
quả quyết.
Tôi
thử chia sẻ tư tưởng này với một vài người bạn. Họ ngạc nhiên quá đến nỗi không
thể chấp nhận được.
Họ
cuồng nhiệt phản đối:
Mình là phàm nhân, làm sao có thể thông phần bản tánh
Thiên Chúa được?
Như vậy là mình bằng
Thiên Chúa hay sao?
Kiêu ngạo!! phạm thượng!! Nghe chói lỗ tai quá!!
Tôi
gợi cho họ một chút suy tư:
Đây là Lời ngôn sứ qua môi miệng của Phê-rô chứ đâu phải
của cá nhân tôi tự mình mà nói ra đâu.
Hơn nữa, bạn không biết sao? Chính Đức Giêsu đã khích lệ chúng ta: Vậy anh em hãy nên hoàn
thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.(Lc 5:48 ).
Nếu
chấp nhận mình hoàn
toàn là phàm nhân yếu đuối thì không cách nào có thể hoàn thiện như Cha trên
trời.
Nhưng
thử chấp nhận mình được
Thiên Chúa cho thông phần bản
tánh của Ngài, rất có thể
chúng ta có khả năng trở nên hoàn thiện được chứ.
Vì
việc trở nên hoàn thiện này, không phải do sức cố gắng phàm nhân,
nhưng
là dựa vào sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa
và
nhờ mình được thông
phần bản tánh thánh thiện của Ngài.
Tắt
một lời, Ngài đã trao cho ta tất cả, trọn vẹn - Thánh Thần tình
yêu, sức mạnh và bản tánh thánh thiện của Ngài - Ngài
không giữ lại cho mình
điều gì.
Nhưng
tới đây, lại bật lên một câu hỏi quan trọng.
Ngài ban chính mình Ngài cho ta để làm
gì?
Trả
lời được câu hỏi này tức là ta đã nắm được cốt tủy của Kitô giáo.
Thiên
Chúa đã cho ta sự sống
thần linh, sức mạnh của
chính Ngài, bản tánh
của Ngài
chỉ
vì muốn giúp ta Sống trong Thần Khí của Thiên Chúa,
để kết hợp nên một với Ngài.
Đây là vấn đề hết sức quan trọng và
thực tế
giúp chúng ta đi vào vùng trời tâm
linh thực sự.
Biết rồi, nhưng làm cách nào
để sống và lớn lên trong Thần Khí Thiên Chúa?
May mắn thay, Chúng ta đã có mẫu
gương tuyệt vời của Anh cả Giêsu
và tông đồ Phao-lô.
3. Gương Đức Giêsu
Để thực hiện sứ mạng của mình, Đức
Giêsu không chỉ nói suông về tình yêu của Chúa Cha
mà Ngài còn sống kếp hợp nhuần
nhuyễn với Chúa Cha của lòng mình
qua việc sống trong Thánh Thần và
dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Chúng ta chỉ cần lướt qua những điểm
chính yếu.
Ngay từ giây phút đầu tiên xuất hiện
trong cung lòng mẹ Maria, Đức Giêsu đã đầy Thánh
Thần và lớn lên trong sức mạnh, khôn ngoan và tình yêu của Thánh
Thần (Lc 2:40).
Thánh Thần hướng dẫn Đức Giêsu vào
hoang địa, trở về Galilê.
Rồi Thánh Thần theo từng bước chân
Loan Báo Tin Mừng của Đức Giêsu dọc theo biển hồ, vào trong các làng mạc,
thành phố.
Vì tràn đầy Thần Khí, nên lời Đức
Giêsu rao giảng rất khôn ngoan, không ai bắt bẻ được. Lời Ngài đầy uy quyền
khiến người nghe phải sửng sốt và thán phục.
Trong suốt ba năm rao giảng, Đức
Giêsu ý thức rất rõ vai trò ngôn sứ của mình là chia sẻ Lời Thiên Chúa - Lời
mang lại sự sống đời đời:
Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.
Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. (Ga 6;63).
Đặc
biệt nhất là Đức Giêsu
đã chia sẻ cho chúng ta cảm
nghiệm sống động trong việc kết hiệp nên một với Chúa Cha:
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong
Thầy sao?
Các lời Thầy nói với
anh em, Thầy không tự mình nói ra.
Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm
những việc của mình.(Ga 14:10 ).
Cuối
cùng cảm
nghiệm đỉnh cao và tâm đắc nhất của Đức Giêsu để
lại cho chúng ta:
Tôi và Cha tôi là MỘT. (Ga 10:30).
4. Gương thánh
Phao-lô
Kể
từ biến cố Damas, Phao-lô bắt đầu mò mẫm, tìm kiếm, làm quen và tập sống trong Thần Khí Thiên Chúa.
Sau
15 năm trời, Phao-lô đã viết một loạt lá thơ gửi các giáo đoàn, trong đó
Phao-lô đã nhắc đi, nhắc lại từ Thần
Khí hoặc Thánh Thần tới 147 câu. Ta có thể trích ra một số câu tiêu
biểu:
Khởi đầu từ một niềm tin căn bản:
Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng
ta,
nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.
(Rm 5:5).
Từ
đó Phao-lô khám phá ra:
anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ
của Thánh Thần sao?
Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần
chính Thiên Chúa đã
ban cho anh em. (1Cr 6: 19 ).
Nhờ
vào niềm tin mãnh liệt này, trong cuộc sống thường ngày, Phao-lô rút ra một
kinh nghiệm rất ư quý báu:
Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì
thuộc tính xác thịt;
còn những ai sống
theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí.
Hướng đi của tính xác thịt là sự chết,
còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an.
(Rm 8:5-6).
Sống
theo Thần Khí một thời
gian, Ngài đã bị cuốn hút hoàn toàn bởi Thần Khí Thiên
Chúa nên Ngài xác tín rằng:
Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết
cho Chúa.
Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa.
(Rm 14:8).
Đặc
biệt là một khám phá cực
kỳ thú vị:
Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong
lòng mẹ,
và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người.
Người đã đoái thương mặc khải Con của Người cho tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại.
(Gl 1;15).
Quả
thật kỳ lạ, một Phao-lô đã từng hăng hái, hung hăng đi bách hại những người Kitô hữu thời
giáo hội sơ khai, thế mà nhờ tìm hiểu và sống trong Thần Khí, Ngài đã khám phá ra mình không phải chỉ nhận được Thánh Thần
từ biến cố Damas mà đã nhận được Thánh Thần ngay từ trong lòng mẹ.
Thực
là tuyệt vời, ước gì một ngày nào đó, quý độc giả cũng hưởng được niềm hạnh
phúc hoan lạc khi cảm nhận một cách sâu sắc:
Ngay từ trong lòng mẹ, Chúa
đã yêu thương tôi,
Ngài đã chọn tôi, thánh hiến tôi và sai tôi làm ngôn sứ cho Ngài
ngay môi trường
tôi đang sinh sống:
hàng xóm, công sở, công viên, hội đoàn, cộng đoàn, giáo xứ …. (cá nhân hoá từng quý độc giả)
Cuối
cùng, chí lớn gặp nhau,
Đức Giêsu tuyên bố:
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong
Thầy sao?
Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra.
Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm
những việc của mình. (Ga 14:10).
Trong
khi đó Phao-lô cũng cảm nghiệm rất ngọt ngào và hạnh phúc:
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô
sống trong tôi. (Gl 2:20).
4. Tâm niệm thực hành
Noi
gương bắt chước Đức Giêsu và Phaolô, chúng ta có thể rút ra một TÂM NIỆM THỰC HÀNH: Không
phải tôi…Chính Chúa….
Thí
dụ:
Không phải tôi rửa mặt…Chính Chúa rửa mặt….
Không phải tôi tập thể dục…Chính Chúa tập thể dục….
Không phải tôi đi vệ sinh…Chính Chúa đi vệ sinh….
Không phải tôi súc dầu dừa …Chính Chúa súc dầu dừa….(để
phòng bệnh và chữa bệnh trong mục Sức Khỏe Là Vàng)
Tất
nhiên đây không phải là một câu thần chú
nói ra ngoài miệng rồi quên ngay lâp tức..
Nhưng
đây là những lời TÂM NIỆM..tức là NIỆM BẰNG TÂM
mục
đích để cho lòng mình lắng xuống và cảm nhận
Chính Chúa đang hành động qua con
người thân xác của mình.
Nói
cách khác đây là những giây phút
Chúng
ta SỐNG TRONG THẦN KHÍ THIÊN CHÚA
chúng
ta CHÌM VÀO TRONG NGÀI
chúng
ta KẾT HIỆP NÊN MỘT VỚI NGÀI
chúng
ta THỨC TỈNH VÀ CẦU NGUYỆN KHÔNG LỜI
Ba
lời phát biểu nghe có vẻ hơi khác nhau một chút nhưng kỳ thực mang cùng một
ý nghĩa:
Con
người xác thịt Giêsu và con người xác thịt Phao-lô
và con người xác thịt của chúng ta đã trở nên dụng
cụ để cho Chúa Cha, Đức Kitô, Chúa… sống động
thực sự qua con người của mình.
Đó
chính là sống tỉnh thức,
sống kết hiệp viên mãn tràn đầy:
Để họ được nên một như chúng ta là một (Ga 17:
22).
Họ ở đây chính là con người Giêsu, Phao-lô và mỗi người chúng ta nên một
trong Chúa.
Tóm
lại, Cốt tủy Kitô giáo
bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa.
Để
chứng tỏ tình yêu vô biên của
Ngài, Thiên Chúa
đã ban tặng Thánh Thần và Bản Tánh Thiên Chúa vào lòng ta.
Thêm
vào đó Ngài còn để lại
cho chúng ta 2 tấm
gương tuyệt vời là Đức Giêsu
và thánh Phao-lô như là tấm bản đồ đầy đủ chi tiết, minh hoạ con đường dẫn tới
sự kết hiệp
nên một với Chúa,
nhờ
sống thức
tỉnh và lớn lên trong Thánh Thần
ngay
trong đời
sống thường ngày
của mình.
Đây chính là đỉnh trọn lành, là cốt tủy Kitô gíáo, hướng dẫn cuộc sống đời Kitô hữu
đích thực của mỗi người trong chúng ta từng ngày, từng ngày…
Leave a Comment