Sám hối đích thực là gì




Sám hối đích thực là
Mc 1,14-20

Trước đây và có khi còn kéo đến bây giờ, sám hối là phấn đấu làm sao không phạm một tội nào mà có lỡ phạm thì phải xưng ngay xưng bằng được.

Giải tội cho các nữ tu sẽ thấy xưng rất cặn kẽ, rất chi tiết, rất tỉ mỉ, rất nhỏ bé… đều tận lực tận tình dốc sạch sành sanh ra.
Xem ra vẫn giữ quan niệm là mình cố gắng giữ lòng trong trắng, trở nên tốt lành, không vương vấn tội nào là tất nhiên được Chúa thương yêu và chết được lên thiên đàng… và thế là tâm hồn của mình luôn được yên ổn, có nghĩa là phẳng lặng, không bị giằng co, dày vò, cắn rứt… cũng là hãnh diện với mọi người vì ai cũng thấy cách sống thật bay bổng, thật lý tưởng, thật tốt lành.
Tất cả sống đạo theo kiểu cách đó thì chẳng phải sai nhưng nó mới là đạo luân lý (do tự sức mình)
còn đạo Chúa là đạo cứu độ, tất cả đều bắt nguồn từ Thiên Chúa là Cha tràn đầy yêu thương.
“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.
Ông Gioan Tẩy giả rồi tiếp đến Đức Giêsu, trong thời gian đi rao giảng, đều bắt đầu bằng lời kêu gọi này. Sám hối là trụ xoay xuyên suốt tất cả những lời giảng dạy, những phép lạ, chữa bệnh tật, xua trừ ma quỷ, kẻ chết sống lại… của Thầy Giêsu để kêu gọi người ta nhận ra một Thiên Chúa đã đến trần gian ở với con người.
Sám hối là nhận biết và đón nhận Thiên Chúa vào cuộc sống của ta
để Ngài đổi mới từ đầu đến chân cho ta.
Thoát ra cái cũ và đón nhận cái mới.
Nước Trời đã đến gần hay Triều Đại Thiên Chúa ở giữa các ông, là những câu rất sâu khi có người cảm nhận được vì đúng như thế.
Thiên Chúa cất công đến ở với con người mọi ngày cho đến tận thế để con người sống tương quan thân tình, trở nên người nhà, sống thân thiện.
Ở gần là đã đến rồi, không còn xa lạ nữa, nhưng con người có đụng chạm đến được chưa ?
Nếu chưa thì cũng chưa cảm nếm được sự ngọt ngào, niềm vui tròn đầy và hạnh phúc sung mãn ngay từ đời này, ngay từ hôm nay.
Lời rao giảng khởi đầu kêu gọi mọi người sám hối vì Nước Trời đã tới gần. Tiếp đến, Đức Giêsu cũng kêu gọi các môn đệ đầu tiên “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người”để giúp các ông sống kinh nghiệm sám hối trong cuộc sống và trở thành những chứng nhân tiếp bước Thầy Giêsu kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng, như ngôn sứ Gio-na đến với thành phố Ni-ni-vê rộng lớn kêu gọi mọi người sám hối.
Sám hối đích thực chính là
 gặp gỡ Chúa và sống kết hiệp mật thiết với Chúa mọi nơi mọi lúc.
Niềm vui hạnh phúc trọn vẹn đã đang nằm sâu trong lòng rồi thì đầu óc thịt da chẳng có cái gì đáng kể hay bị bận tâm vướng mắc nữa.
Lạy Chúa, đạo Chúa là đạo cứu độ, Chúa đến trần gian để thực hiện nguồn ơn cứu độ cho chúng con qua cái chết sự Phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô.
Phần chúng con là chúng con có nhận biết và đón nhận chính Chúa đến giải thoát cứu độ, đổi mới cuộc đời chúng con không thôi.
Chúa Thánh Thần khơi lên trong lòng khát vọng của chúng con để chúng con biết đón nhận chính Chúa vào trong cuộc sống chúng con. Từ đó chúng con sẽ loan truyền nguồn sống cứu độ của Chúa đến với mọi người. Amen.
ÔTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.